Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế tỉnh: Đẩy mạnh phòng, chống nắng nóng

Cập nhật: 30/6/2016 | 6:14:05 AM

Trong những ngày vừa qua, nắng nóng kéo dài trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ nhân dân, làm gia tăng số người phải nhập viện, nhất là người già, trẻ nhỏ, đồng thời có nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng. Trước tình hình này, Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chủ động các biện pháp chống nắng, nóng và phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị thực hiện các biện pháp nhằm chăm sóc tốt sức khoẻ cho nhân dân. Cụ thể, các đơn vị dự phòng, truyền thông, trung tâm y tế các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp chủ động phòng ngừa các dịch bệnh và tác hại do nắng nóng gây ra; hướng dẫn nhân dân tự nhận biết một số nguy cơ, dấu hiệu và phương pháp xử trí khi bị ảnh hưởng bởi nắng nóng. Đồng thời, tăng cường triển khai công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng trong cộng đồng, chú trọng các bệnh có nguy cơ bùng phát như tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, viêm não do não mô cầu.v.v..

Đặc biệt, các cơ sở y tế trực thuộc Sở phải chủ động đảm bảo các điều kiện phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế tại đơn vị. Nơi chờ khám, các buồng khám bệnh, buồng điều trị cho người bệnh phải đảm bảo thoáng gió và đầy đủ thiết bị làm mát. Quy định giờ làm việc, giờ thăm bệnh nhân hợp lý; tăng cường cán bộ, phương tiện, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ khám và thực hiện các xét nghiệm nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Các đơn vị bố trí đủ thuốc cấp cứu, giường bệnh và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để điều trị, xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp và bệnh truyền nhiễm do thời tiết nắng nóng gây ra.

Bác sĩ Phạm Văn Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận gần 1.000 lượt người đến khám, điều trị. Thời tiết nắng nóng, lượng bệnh nhân đông, do đó, Bệnh viện luôn chủ động, đề ra các giải pháp cụ thể để đảm bảo mọi điều kiện phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ngoài trang bị đủ điều hoà ở các phòng, buồng bệnh; quạt mát ở các khu vực hành làng, chờ khám...; Bệnh viện đảm bảo nguồn điện dự phòng, nước sinh hoạt trong toàn viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện đầu tư cải tạo lại khuôn viên, trồng thêm cây xanh, lắp đặt ghế đá..., tạo không gian thông thoáng, mát mẻ hơn”. Còn ở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, tại khu vực sảnh lớn tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh được trang bị 4 chiếc điều hoà cây (mỗi chiếc công suất 35.000BTU) hoạt động liên tục. Tất cả các khu vực thu viện phí, lối đi, khu vực bệnh nhân ngồi chờ... đều có quạt trần hoặc quạt treo tường; mọi phòng bệnh đều có máy điều hoà. Bác sĩ Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Trước khi thời tiết nắng nóng, Bệnh viện đã cử bộ phận kiểm tra lại mọi thiết bị điện, nhất là điều hoà, quạt, đảm bảo các thiết bị hoạt động bình thường. Đối với các phòng nhiều ánh sáng, ánh mặt trời chiếu, Bệnh viện dán giấy chống nắng, mắc thêm rèm che. Ban Giám đốc cũng quán triệt các nhân viên thực hiện công việc đón tiếp, khám, chữa bệnh tích cực nhất, tạo sự hài lòng cho người bệnh...”.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến thời điểm ngày 18-6, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 183 ca mắc tay chân miệng; 36 ca sốt xuất huyết; 12 ca sốt phát ban; 22 ca cúm mùa; 16 ca ho gà; 1 ca bệnh do não mô cầu; không có ca nhiễm vi rút viêm não Nhật Bản. Tuy vậy, để chủ động các biện pháp phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh phát sinh do nắng nóng gây ra, các bác sĩ khuyến cáo mỗi người dân cần có ý thức bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và người thân, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014