Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng chống dịch bệnh: Cần sự chủ động của người dân

Cập nhật: 24/10/2012 | 7:50:08 PM

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh mặc dù chưa có dịch bệnh lớn, song những vụ dịch nhỏ vẫn rải rác xuất hiện ở các địa phương. Cùng với đó, trước sự xuất hiện của nhiều loại dịch bệnh ở các tỉnh, thành phố khác trong nước khiến cho công tác phòng chống dịch càng trở nên cấp bách hơn.

Diễn biến phức tạp

Năm 2012, các bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện với số lượng nhiều. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.600 ca mắc. So với các tỉnh miền Bắc, Quảng Ninh có số người bị tay chân miệng cao thứ 4 (sau Hải  Phòng, Hà Nội, Yên Bái). Địa phương xuất hiện số người bệnh tay chân miệng cao nhất là TP Hạ Long (419 ca); Đông Triều (252 ca) và Cẩm Phả (168 ca). Trong số các ca bị tay chân miệng trong năm nay thì có tới 15 ca cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút EV71 (có thể gây biến chứng nặng khi mắc bệnh). Quảng Ninh còn có tới 38 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó, dịch sốt xuất huyết nhỏ tại Đông Triều với 2 ca mắc (1 ca có kết quả xét nghiệm dương tính). Qua giám sát véc tơ cho thấy ở nơi người bệnh của huyện sinh sống có sự hiện diện của muỗi A.Albopictus. Đây là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue và một số bệnh khác như viêm não, bệnh vi rút… Bên cạnh bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh còn có dịch cúm mùa xuất hiện tại thị trấn Quảng Hà (Hải Hà) với 111 ca mắc, trong đó 4 mẫu bệnh phẩm được đưa đi xét nghiệm đều âm tính với cúm A (H1N1); dịch thuỷ đậu tại 2 xã Quảng Đức và Quảng Minh của huyện này cũng có tới 33 ca mắc bệnh…

Đoàn thanh niên xã Liên Vị (Quảng Yên) thu dọn rác thải dọc các tuyến đường liên thôn của xã. Ảnh: MT (CTV)
Đoàn thanh niên xã Liên Vị (Quảng Yên) thu dọn rác thải dọc các tuyến đường liên thôn của xã. Ảnh: MT (CTV)

Nỗ lực của các cấp, các ngành

Trước diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh trên địa bàn, ngành Y tế đã chủ động chỉ đạo các đơn vị kiện toàn, củng cố 18 đội cơ động tuyến tỉnh và huyện; thực hiện đào tạo chuyên môn xét nghiệm, giám sát dịch cho tất cả cán bộ tại các trung tâm y tế các tuyến. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức 15 lớp tập huấn phòng chống dịch viêm màng não do não mô cầu, lồng ghép giám sát và xử lý dịch tay chân miệng cho 620 cán bộ tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã; đồng thời, tổ chức 26 lớp tập huấn về phòng chống bệnh dại, sốt xuất huyết… cho hơn 12.000 lượt người. Nhờ vậy, 100% các vụ dịch trên địa bàn đều được chẩn đoán bằng xét nghiệm. Việc thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm theo đúng hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; công tác giám sát dịch, xử lý dịch được thực hiện theo đúng quy định, kể cả ở các bệnh viện và cộng đồng. Các đơn vị y tế còn phối hợp cùng trường học trên địa bàn triển khai phòng chống dịch cho học sinh; hướng dẫn sử dụng cloramin B, kết hợp với các chất khử trùng thông thường làm tốt công tác vệ sinh môi trường, làm sạch đồ chơi cho trẻ nhỏ. Tại cộng đồng, ngành đã phun hoá chất chủ động tại khu vực ổ dịch; giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân tại khu vực ổ dịch. Nhờ vậy, các ổ dịch đều được phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lý triệt để, không để dịch lây lan rộng. Công tác điều trị cho các ca bệnh có thể gây thành dịch được thực hiện tốt nên không có trường hợp nào bị biến chứng và tử vong. Từ đầu năm 2012 đến nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cấp 3.500kg cloramin B, 10.000 tờ rơi tuyên truyền, 200 lít hoá chất cho các đơn vị y tế.

Chính quyền các địa phương cũng đã chỉ đạo thực hiện mạnh công tác vệ sinh môi trường, như: Thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, phòng chống bệnh sốt xuất huyết; vận động người dân hưởng ứng phong trào “Vệ sinh yêu nước”, nâng cao sức khoẻ nhân dân do Bộ Y tế phát động.

Cần sự chủ động của người dân

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình các loại dịch bệnh hiện nay vẫn diễn biến phức tạp. Tháng 9 vừa qua, trên thế giới có 1 bệnh nhân nhiễm chủng mới Coronavirus. Đây là một loại vi rút đã từng gây bệnh SARS trên thế giới và tại Việt Nam năm 2003. Trong khi đó, trong 9 tháng năm 2012, cả nước có tới 58.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết; trong đó, 46 người đã tử vong… Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có công văn chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát ca bệnh,  kiểm soát những người từ vùng có dịch đến Quảng Ninh, chuẩn bị vật tư hoá chất, nhân lực sẵn sàng ứng phó khi có dịch.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người dân thờ ơ với dịch bệnh. Vấn đề vệ sinh môi trường khu vực nông thôn vẫn hạn chế, như: Tình trạng vứt, xả rác sinh hoạt bừa bãi, vẫn để bụi rậm, chuồng trại chăn nuôi gần nơi sinh hoạt của gia đình… nên tạo điều kiện cho ruồi, muỗi khu trú và các vi khuẩn vi rút gây bệnh có điều kiện sinh sôi. Trong khi đó, việc phòng và chống dịch hiện nay vẫn chủ yếu chỉ do cán bộ y tế thực hiện. Sự phối hợp, tham gia của các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế, mang tính hình thức. Một số địa phương, chính quyền vẫn chưa thực sự quan tâm, kịp thời đầu tư, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hợp, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: “Thời gian tới các bệnh truyền nhiễm gây dịch còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là cúm A(H5N1), cúm A(H1N1), sốt xuất huyết, sốt phát ban… Để làm tốt công tác phòng chống dịch, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể phải vào cuộc tích cực hơn nữa. Đặc biệt, người dân cần phải chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng”.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014