Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng, chống dịch bệnh cho trẻ trong mùa hè

Cập nhật: 20/6/2017 | 8:24:44 AM

Mùa hè, khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để nhiều loại bệnh do nhiễm virut, vi khuẩn, ký sinh trùng... bùng phát. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, năm 2016 toàn tỉnh có 9 trường hợp bị viêm não Nhật Bản; hàng trăm trường hợp sốt vi rút..., phần lớn đều rơi vào mùa hè. Bởi vậy, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè cho mọi người nói chung, trẻ em nói riêng rất quan trọng.

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Mười, Trưởng Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, kinh nghiệm hằng năm cho thấy: Vào hè, do ở trẻ em sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên có nguy cơ cao mắc một số bệnh, như: Viêm não Nhật Bản, sốt vi rút, viêm đường hô hấp, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, chân tay miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết... và một số bệnh về da.

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Kiểm tra sức khỏe cho trẻ tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điều này được thể hiện rõ qua những ngày nắng nóng gay gắt diễn ra đầu tháng 6 vừa qua, số trẻ nhập viện vào Khoa Các bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Sản Nhi tăng gấp rưỡi so với thường ngày. Hay tại Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thường ngày có 60 -70 trẻ nằm viện, thì những ngày nắng nóng vừa qua số bệnh nhi tăng hơn 20%. Trong số các bệnh thường xuất hiện ở mùa nắng nóng có những bệnh rất nguy hiểm, như viêm não Nhật Bản, là bệnh do vi rút gây nên; vi rút được muỗi truyền từ súc vật sang người; bệnh có tỉ lệ tử vong khá cao hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề. Hay bệnh tiêu chảy cấp gây suy giảm sức lực của trẻ...

Cũng do ảnh hưởng của thời tiết mùa hè, nên tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường diễn ra nhiều hơn; muỗi và các nhân tố truyền bệnh dễ phát sinh, phát triển... Đây cũng là những yếu tố khiến dịch bệnh dễ bùng phát trong hè.

Bác sĩ Phạm Ngọc Mười cho biết: “Để phòng bệnh mùa hè cho trẻ, các gia đình cần tắm gội hằng ngày cho trẻ để tránh ngứa ngáy, khó chịu do bụi bẩn, mồ hôi ứ đọng ở trẻ. Chú ý thay quần áo mỗi khi bị mưa ướt hay ra nhiều mồ hôi, nhất là những trẻ hiếu động. Không để trẻ gãi ngứa, tránh làm tổn thương da, nhiễm trùng da. Tránh cho trẻ bị thay đổi đột ngột về nhiệt độ, như từ phòng lạnh bước ngay ra ngoài trời khi thời tiết quá nóng. Không để trẻ nằm điều hòa quá lạnh, mà phải thay đổi nhiệt độ phòng dần dần để cơ thể trẻ thích nghi. Không thốc thẳng quạt vào người trẻ. Khi cần ra ngoài trời, cần cho trẻ đội mũ, nón đầy đủ. Tăng sức đề kháng cơ thể bằng cách cho trẻ ăn đồ ăn mềm với chế độ dinh dưỡng đủ chất, nhiều  rau xanh và hoa quả; bổ sung vitamin...”.

Cùng với đó, một trong những khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trong phòng bệnh mùa hè cho trẻ là phải đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ; làm tốt công tác vệ sinh nơi ở bằng cách lau chùi nhà cửa, đồ chơi cho trẻ thường xuyên. Nếu gia đình có người bị tiêu chảy, cần lau dọn bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin B 2%. Cần ăn chín, uống sôi; chú ý công tác vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm đường ruột, tránh trẻ bị tiêu chảy. Không cho trẻ uống nhiều nước đá lạnh, ăn quá nhiều kem...

Đặc biệt, mùa hè muỗi thường sinh sôi phát triển nhanh. Chúng là loài vật truyền rất nhiều bệnh, trong đó có viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết... Năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã có 148 trường hợp bị sốt xuất huyết, trong đó 102 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút sốt xuất huyết. Do đó, các gia đình cần tích cực diệt trừ muỗi, bọ gậy xung quanh khu vực nơi ở; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm quanh nhà; mắc màn khi đi ngủ. Cần đưa trẻ đi khám bác sĩ khi thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe để được hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ, cũng như kịp thời phát hiện các bệnh nguy hiểm, từ đó điều trị cho trẻ kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014