Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tiêm vắc xin sởi - rubela đợt 1: Đảm bảo an toàn, đúng tiến độ

Cập nhật: 14/11/2014 | 3:26:54 PM

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella đợt 1 diễn ra từ ngày 15-10 đến 15-11-2014 cho trẻ từ 1-5 tuổi tại 186 điểm tiêm cố định là các trạm y tế xã, phường, thị trấn và 36 điểm tiêm lưu động trong tỉnh. 6 địa phương gồm Uông Bí, Cẩm Phả, Hạ Long, Quảng Yên, Đông Triều và Đầm Hà tổ chức tiêm cho trẻ từ 1-5 tuổi; những địa phương còn lại tổ chức tiêm đồng loạt cho trẻ từ 1-14 tuổi với hình thức cuốn chiếu. Tính đến ngày 11-11, toàn tỉnh đã có 104.933/110.383 trẻ được tiêm vắc xin sởi - rubella, đạt tỷ lệ 95,06%.

Tiêm vắc xin sởi - rubella đợt 1 cho trẻ tại Trạm Y tế phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả).
Tiêm vắc xin sởi - rubella đợt 1 cho trẻ tại Trạm Y tế phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả).

Tập huấn rộng, chuẩn bị kỹ

Trước thực tế thời gian qua ở một số tỉnh, thành xảy ra trường hợp trẻ bị tiêm nhầm vắc xin sang nước cất, thậm chí là tiêm nhầm thuốc gây mê dẫn đến tử vong, vì vậy để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tiêm chủng, các cấp chính quyền đã phối hợp tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế, cộng tác viên y tế thôn, bản, cộng tác viên dân số, cộng tác viên xã hội, tổ trưởng dân phố, cán bộ hội phụ nữ, thanh niên… về kỹ năng thực hành tiêm chủng, cách bảo quản vắc xin, biện pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng; xử lý phòng và chống sốc; giám sát phản ứng sau tiêm chủng; thống kê, báo cáo kết quả…

Bác sĩ Đỗ Thị Oanh, Trạm trưởng Trạm Y tế Cẩm Sơn, cho biết: Các bước thực hiện chiến dịch tiêm sởi - rubella được chúng tôi thực hiện đầy đủ, như có bàn tiếp đón, ghi chép sổ sách, bàn khám sàng lọc phân loại, bàn tiêm, khu vực theo dõi sau tiêm. Phường Cẩm Sơn là địa bàn có số lượng trẻ em tương đối đông và có sự di, biến động liên tục, do vậy chúng tôi đã phối hợp với cán bộ xã hội, cán bộ dân số, các tổ trưởng, khu trưởng thực hiện rà soát từng đối tượng để đăng ký lượng vắc xin cần thiết. Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hải, Trạm Y tế Cẩm Sơn, cho biết: Đây là là một chiến dịch lớn, rất quan trọng đối với ngành Y tế. Hiểu rõ điều đó nên khi tham gia tập huấn chúng tôi nghiêm túc nghe thông tin và thực hành. Vì vậy, những trường hợp nhầm lẫn hoặc mất an toàn đối với trẻ là không có.

Ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, cho biết: Công tác chuẩn bị đã được chúng tôi thực hiện chu đáo, cụ thể. Trong đợt 1, Trung tâm đã cung ứng cho các điểm tiêm 117.000 liều vắc xin sởi - rubella từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; 117.000 bơm kim tiêm 0,5ml; 12.000 bơm kim tiêm 5ml; 1.550 hộp an toàn; 186 cơ số phòng chống sốc, 12.900 danh sách đối tượng; 260.000 giấy mời; 244.000 phiếu xác nhận tiêm chủng. Qua đó đảm bảo không để thiếu vắc xin tiêm chủng cho các đối tượng đã được đăng ký cũng như đối tượng vãng lai. Cùng với đó, để đảm bảo công tác tuyên truyền trước và trong chiến dịch, Trung tâm còn cung cấp gần 5.000 áp phích, tờ rơi tuyên truyền, 2.280 tài liệu hỏi đáp về vắc xin sởi - rubella, 229 đĩa CD, VCD cho các cơ sở y tế… Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân đã được tư vấn, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, nên hầu hết ở các địa phương, người dân đều ủng hộ chiến dịch, đưa con em đi tiêm đầy đủ, đúng hẹn.

Tiêm phòng văc xin sởi-rubella cho trẻ em Trạm y tế phường Hà Lầm (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương
Tiêm phòng văc xin sởi-rubella cho trẻ em Trạm y tế phường Hà Lầm (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Thông tin cụ thể tới từng đối tượng

Tránh bỏ sót trẻ không được tiêm, tại mỗi tổ dân, khu phố các cộng tác viên xã hội, dân số và tổ trưởng, khu trưởng thường xuyên thông tin về lịch tiêm chủng, đồng thời phát giấy mời đến từng hộ gia đình có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong giấy mời ghi rõ tên bố mẹ, tên và ngày sinh của con, địa chỉ cư trú, ngày, giờ và địa điểm tiêm.

Tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) theo danh sách đăng ký có tới 1.680 trẻ từ 1-5 tuổi tiêm đợt này. Tuy nhiên do có lịch hẹn ghi rõ ngày giờ, phân bổ hợp lý nên không xảy ra tình trạng chen lấn, quá tải, con trẻ cũng không phải chờ đợi lâu để đợi đến lượt tiêm. Anh Mạc Văn Thu, tổ 4, khu Thuỷ Sơn có giấy hẹn cho con tiêm lúc 2h15, trong lúc ngồi chờ, anh cho biết: Được nghe thông tin và được phát giấy mời tiêm vắc xin sởi - rubella miễn phí dành cho trẻ từ 1-5 tuổi, nên tôi đã chủ động được thời gian, công việc để đưa con đến tiêm đúng lịch hẹn.

Cũng tương tự, chị Nguyễn Thị Huế, tổ 6, khu Thuỷ Sơn, nói: Nghe đài, báo thông tin về tình hình dịch sởi đầu năm tôi cũng lo lắng, nhưng gia đình chưa có điều kiện cho con đi tiêm phòng. Vì vậy, khi biết thông tin về chiến dịch và nhận được giấy mời từ tháng trước, tôi đã sắp xếp thời gian, công việc để đưa con đến tiêm đúng hẹn. Bà Dương Thị Tương, tổ 4, khu Thuỷ Sơn đưa cháu nội đi tiêm, vui vẻ kể: Trên loa truyền thanh của khu phố mấy ngày nay thường xuyên phát thông tin về bệnh sởi - rubella, cụ thể ngày, giờ tiêm cho trẻ ở từng tổ dân, khu phố.

Ông Định Minh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Cẩm Phả, cho biết: Trong độ tuổi từ 1 đến 5, thành phố có 16.497 trẻ. Để đảm bảo an toàn, tránh những sai sót đáng tiếc do quá tải, chúng tôi đã chỉ đạo các trạm y tế mỗi buổi tiêm cho 50 trẻ theo đúng quy định. Như vậy trong 1 ngày mỗi phường sẽ tiêm được cho 100 trẻ vẫn đảm bảo kế hoạch tiêm chủng đề ra. Cùng với đó, đội cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa thành phố thường trực 24/24h sẵn sàng cấp cứu cho trẻ trong trường hợp có phản ứng sau tiêm. Đến nay, chúng tôi đã tiêm được cho 15.899 trẻ, đạt tỷ lệ 96,38%, vượt 1,38% kế hoạch thành phố giao.

Với sự vào cuộc quyết liệt ngành Y tế và các địa phương, chiến dịch tiêm chủng đợt 1 được bảo đảm an toàn, đúng tiến độ. Tính đến ngày 11-11, toàn tỉnh đã có 104.933/110.383 trẻ được tiêm vắc xin sởi - rubella (đạt tỷ lệ 95,06%). Những trẻ chưa tiêm được theo lịch hẹn đợt này vì bị ốm hoặc lý do nào đó sẽ tiếp tục được hẹn tiêm trong đợt 2, bảo đảm cho mọi trẻ đều được tiêm chủng.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014