Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tưởng nhớ bác sĩ Carlo Urbani, 10 năm sau SARS: 2003-2013

Cập nhật: 13/4/2013 | 4:44:43 PM

Sáng ngày 11/4/2013, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ "Tưởng nhớ bác sĩ Carlo Urbani và 10 năm sau dịch SARS". Tham dự Lễ tưởng niệm có PGS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; Ngài Lorenzo Angeloni, Đại sứ Italia tại Việt Nam; Ngài Takeshi Kasai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cùng đại diện các tổ chức quốc tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.


Hình ảnh tưởng nhớ bác sĩ Carlo Urbani 10 năm sau SARS: 2003-2013 

          Bác sĩ Carlo Urbani sinh ngày 19/10/1956 tại Ancona, Italia, là bác sĩ chuyên khoa dịch tễ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam từ năm 2000. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, ông đã tham gia nhiều Dự án và đề tài nghiên cứu khoa học về phòng chống bệnh sốt rét, phòng chống các bệnh giun sán. Ông là người đầu tiên xác định Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào ngày 28/02/2003 và có nhiều công lao để Vệt Nam trở thành quốc gia đầu tiên được WHO công nhận đã khống chế thành công dịch SARS. Ông qua đời bởi SARS vào ngày 29/3/2003.
 
          Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long xúc động trước sự hy sinh cao cả của bác sĩ Carlo Urbani và những cống hiến của ông với nền Y học Việt Nam. Thứ trưởng cũng bày tỏ lòng biết ơn tới những bác sĩ, y tá đã hết mình đương đầu với dịch bệnh SARS trong suốt 45 ngày SARS xuất hiện tại Việt Nam. Trong quãng thời gian đó, Việt Nam đã có 63 trường hợp mắc SARS, trong đó có 37 người là y tá, bác sĩ, người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân SARS (có 5 cán bộ y tế đã hy sinh vì SARS). Bác sĩ Carlo Urbani và các cán bộ y tế đó xứng đáng là tấm gương để nhiều lớp cán bộ y tế noi theo.
 
          Ngài Lorenzo Angeloni và ngài Takeshi Kasai cũng đồng cảm khi chia sẻ niềm xúc động của mình trước sự hy sinh lớn lao của bác sĩ Carlo Urbani. Bác sĩ Carlo Urbani luôn coi Việt Nam cũng là quê hương của mình và không bao giờ lùi bước trước nhiệm vụ khó khăn nào. Tấm gương vì sự tận tụy trong công việc của ông thật đáng trân trọng.
 
          Lễ kỷ niệm 10 năm dịch SARS là sự kiện rất có ý nghĩa trong thời điểm các loại virus cúm nguy hiểm đang liên tiếp đe dọa cuộc sống con người.

(Nguồn: nihe.org.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014