Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng chống cúm A/H7N9 ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc: Vào cuộc nhanh, giám sát chặt

Cập nhật: 13/4/2013 | 11:15:49 AM

Tại Lào Cai: Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế (KDYTQT) Lào Cai đã siết chặt các biện pháp ngăn chặn cúm A/H7N9 thâm nhập qua biên giới vào Lào Cai.

Cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành là nơi mỗi ngày có hàng trăm xe chở hàng hóa qua lại, đã được lắp đặt một máy phun khử trùng tự động. Không quá 30 giây, một xe tải có thể đi qua mà vẫn đảm bảo khử khuẩn toàn bộ bên ngoài thành xe. Còn ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Trung tâm KDYTQT Lào Cai tăng cường hai cán bộ y tế theo dõi qua máy đo thân nhiệt, kiểm tra tại lối nhập cảnh, một cán bộ tại lối xuất cảnh nhằm phát hiện kịp thời những du khách có biểu hiện của bệnh cúm. Hàng ngày, sàn nhà, bàn ghế đều được lau chùi kỹ lưỡng bằng hóa chất cloramin B để tránh lây nhiễm. 

Vào cuộc nhanh, giám sát chặt 1
Cần kiểm sát chặt khách đến từ vùng dịch qua các cửa khẩu.           Ảnh: PV

Bà Bùi Thị Lộc - Giám đốc Trung tâm KDYTQT Lào Cai cho biết: “Chúng tôi cũng đã triển khai xây dựng kế hoạch chủ động phòng chống dịch bệnh và chỉ đạo các khoa phòng thực hiện tăng cường công tác kiểm tra đối với đối tượng là khách nhập cảnh và các phương tiện hàng hóa nhập cảnh, phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lào Cai, Khoa Truyền nhiễm bệnh viện tỉnh Lào Cai để khi có đối tượng mà chúng tôi nghi ngờ thì cùng chẩn đoán và lấy các mẫu xét nghiệm để gửi về theo đúng qui trình và báo cáo dịch theo qui định”.

Bên cạnh đó, tại 5 cửa khẩu và lối mở là: Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, Ga liên vận quốc tế, Cửa khẩu Quốc gia Mường Khương và lối mở Bát Xát cũng được dán, phát tờ rơi cho người dân và du khách, tuyên truyền phòng chống bệnh cúm A/H7N9.

Tại Hà Giang: là tỉnh có đường biên giới dài hơn 200km với Trung Quốc. Trước nguy cơ virut cúm gia cầm chủng mới xâm nhiễm vào Việt Nam, ngành y tế tỉnh Hà Giang đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng, nhất là các đồn biên phòng để nắm bắt số lượng người qua lại vùng biên giới. Nhưng theo ông Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang, khó khăn của đơn vị là ở khâu giám sát, phát hiện dịch. “Lo lắng hiện nay là việc quản lý người qua biên giới, làm thế nào để phát hiện được với địa bàn và trình độ dân trí còn thấp như vậy? Khó khăn này nhiều hơn so với trang thiết bị và thuốc men, vì vấn đề này sẽ được ngành đáp ứng kịp thời. Do vậy, công tác truyền thông, giám sát cần phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa phương để giải quyết vấn đề này”.

Quảng Ninh: cũng là tỉnh có đường biên giới dài giáp Trung Quốc, hàng ngày lượng khách du lịch và người dân qua lại biên giới rất đông. Tỉnh chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa ngành y tế với các ngành chức năng như Bộ đội biên phòng, hải quan khu vực biên giới như Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà nhằm giám sát chặt chẽ lượng người qua lại. Đến nay, tất cả các cơ sở y tế ở Quảng Ninh đã được tập huấn, cung cấp trang thiết bị y tế, sẵn sàng phục vụ nếu có trường hợp nghi mắc cúm. Trước tình hình khẩn cấp về việc triển khai các biện pháp phòng chống chủng virut cúm A/H7N9, Sở Y tế Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ những ca nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính nặng, nếu phát hiện trường hợp nghi mắc chủng cúm mới sẽ lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định sớm. Ông Vũ Quyết Thắng  - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết, Sở Y tế Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến huyện, các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ và củng cố lại đội cơ động, trang bị đầy đủ kiến thức cho đội ngũ y tế, cảnh giác cao với cúm A/H7N9. Tin vui từ Quảng Ninh cho biết, 11 bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1 trên địa bàn phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã được chữa trị kịp thời, đến nay cơ bản đã khỏi, 8 người bệnh đã xuất viện. Về triển khai công tác phòng chống dịch cúm trên người, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Vũ Xuân Diện khẳng định rằng, không có địa phương nào thiếu vaccin, thiếu dụng cụ tiêm phòng cúm gia cầm ở người. Ngoài ra, tỉnh đã củng cố 2 đội chống dịch di động và mỗi cơ sở y tế tuyến huyện cũng thành lập 2 đội chống dịch cơ động. Tại hai cửa khẩu Móng Cái và Hoành Mô đều được trang bị thiết bị đo nhiệt độ để hạn chế mức thấp nhất rủi ro xâm nhập của dịch.

(Nguồn: suckhoedoisong.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014