Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 11/4/2013 | 7:22:16 AM

Vừa qua, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện một số trường hợp bị nhiễm vi rút cúm gia cầm chủng H7N9 và đến nay đã có 9 người bị tử vong. Đây là loại chủng vi rút mới, chưa có vắc-xin phòng chống cho gia cầm.

Trong khi đó, thời gian vừa qua, cơ quan chức năng của tỉnh và một số tỉnh biên giới phía Bắc cũng đã phát hiện, bắt giữ và tiêu huỷ hàng chục nghìn con gà giống, hàng tấn gà thải loại được nhập lậu qua biên giới. Đặc biệt gần đây, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm tại TX Quảng Yên và huyện Đông Triều, với hàng trăm con gia cầm mắc bệnh phải tiêu huỷ. Ở trong nước, từ đầu năm đến nay, ở một số tỉnh như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Bắc Ninh cũng đã xảy ra một số dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Nguy hiểm hơn, theo cơ quan chức năng của Bộ Y tế, mới đây đã có một ca ở tỉnh Đồng Tháp bị chết do cúm A/H5N1 và mẫu bệnh phẩm đang tiếp tục được xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân.

Từ thực tế và diễn biến trên cho thấy, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm hiện nay có những diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm, đối với cả nghề chăn nuôi và sức khoẻ con người. Và nguy cơ lây nhiễm, phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở địa bàn Quảng Ninh là rất cao.

Để chủ động phòng, chống dịch có hiệu quả, ngăn chặn sự xâm nhiễm chủng vi rút mới từ nước ngoài vào địa bàn, góp phần tích cực bảo vệ sản xuất và sức khoẻ nhân dân, mới đây, UBND tỉnh đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thành viên BCĐ phòng chống dịch gia súc, gia cầm của tỉnh, yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân, người chăn nuôi, hộ kinh doanh buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm nhận thức rõ, đầy đủ về nguy hại của dịch bệnh, từ đó thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ động vật vào địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; vận động người chăn nuôi mua giống từ các cơ sở có uy tín, rõ nguồn gốc, đã qua kiểm dịch thú y. Khi có dịch phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng chống; tuyệt đối không giấu dịch, không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh. Giám sát chặt chẽ ở cơ sở, phát hiện sớm dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch lây lan. Các ngành chức năng đảm bảo đầy đủ nguồn vật tư, hoá chất; phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm; khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi để ngăn chặn dịch có hiệu quả. Các cơ quan thông tin của tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tăng thời lượng tuyên truyền, đưa tin kịp thời, chính xác tính chất nguy hại, khả năng lây lan của dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chủ động phòng chống dịch.

Chúng ta đã có nhiều bài học, kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống dịch cúm gia cầm nói riêng. Hy vọng, những kinh nghiệm đó sẽ được áp dụng hiệu quả trong đợt phòng chống dịch này, ngăn chặn không để vi rút H7N9 xâm nhập vào địa bàn và dịch cúm gia cầm không lây lan ra diện rộng...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014