Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Móng Cái: Người dân thờ ơ với virus H7N9

Cập nhật: 11/4/2013 | 7:23:45 AM

Các chuyên gia y tế cảnh báo virus H7N9 nguy hiểm hơn H5N1 trong khi đó các nhà chức trách Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn dịch cúm gia cầm H7N9 lan rộng khi nạn nhân thứ 7 đã tử vong vì chủng virus cúm mới này. Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đã ký công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Bắc và các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm với nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là cấm vận chuyển gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Tuy nhiên, những ghi nhận của chúng tôi trong thời gian gần đây tại khu vực biên giới Móng Cái vẫn cho thấy sự tái diễn của tình trạng buôn lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm, thêm vào đó là sự thờ ơ của người kinh doanh và những cư dân vùng biên trước chủng virus cúm H7N9.

Người dân thờ ơ

Theo thống kê của lực lượng chức năng tỉnh, trong những tháng đầu năm đã kiểm tra, xử lý 58 vụ vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, tiêu huỷ trên 15 tấn gà thải loại, trên 26 tấn chân gà đông lạnh, hơn 75.500 con gà giống, gần 25.000 quả trứng gia cầm... xử lý vi phạm hành chính gần 93 triệu đồng. Các cơ quan chức năng này cũng nhận định, Móng Cái vẫn là một trong những địa bàn đang có nhiều nguy cơ tái diễn tình trạng nhập lậu gia cầm qua biên giới. Điển hình vào hồi 22 giờ 45 phút ngày 25-3, tại cửa khẩu Ka Long, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái phối hợp với Trạm Hải quan cửa khẩu Ka Long kiểm tra đò sắt mang biển kiểm soát QN 4690 do Nguyễn Bá Thái sinh năm 1989, trú tại khu I, phường Hải Yên (Móng Cái) điều khiển từ phía Trung Quốc về Việt Nam, lực lượng chức năng phát hiện trên đò chở 18.000 con gà giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Qua điều tra, Nguyễn Bá Thái khai nhận chở thuê cho một người không biết tên từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Các chủ kinh doanh và người tiêu dùng dường như bàng quan trước dịch cúm gia cầm. (Ảnh chụp tại khu vực chợ 4 - Móng Cái chiều ngày 10-4).
Các chủ kinh doanh và người tiêu dùng dường như bàng quan trước dịch cúm gia cầm. (Ảnh chụp tại khu vực chợ 4 - Móng Cái chiều ngày 10-4).

Song song với các hoạt động nhập lậu gia cầm qua biên giới, tại các chợ đầu mối thực phẩm trên địa bàn TP Móng Cái, gia cầm và các sản phẩm gia cầm sống, trôi nổi không qua kiểm dịch vẫn được bày bán tự do. Cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng đều vẫn thờ ơ với dịch cúm H7N9. Người mua cứ mua, người bán vô tư tiếp xúc, giết mổ mà không ngần ngại. Khu vực chợ 3 Móng Cái, là một đầu mối cung cấp thực phẩm lớn nhất thành phố. Ở đây gà giết mổ sẵn có tới hàng chục gian hàng. Giá cho mỗi sản phẩm này vào khoảng 60.000 đến 70.000 đồng/kg. So với giá thịt gà thường có sự chênh lệnh quá lớn thế nhưng khi được hỏi, chủ sạp gà một mực khẳng định đó là gà công nghiệp không phải gà Trung Quốc. Chị này trấn an khách: “Cúm nó ở bên kia biên giới chứ đâu đã sang Việt Nam mà sợ”.

Theo kinh nghiệm của những người nội trợ, hầu hết các sản phẩm gia cầm được bày bán tại chợ 3 Móng Cái là gà Trung Quốc. Nhiều người dù đã biết thông tin về vi rút H7N9 tại Trung Quốc và cũng e ngại song vẫn ăn thịt gà Trung Quốc bởi giá rẻ. Còn tại các quán ăn chuyên về thịt gà như Xuân Nga, Mạnh Hoạch... trên các tuyến phố chính của thành phố đến thời điểm này vẫn đông khách. Cả người bán lẫn người ăn đều vô tư, ít quan tâm tới dịch cúm.Cơ quan chức năng vào cuộc

Để kiểm soát và ngăn ngừa virut cúm H7N9, ngoài các biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, các lực lượng chức năng TP Móng Cái đã bắt đầu vào cuộc. Tại khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái lực lượng kiểm dịch đã tăng cường các hoạt động và biện pháp nghiệp vụ. Máy đo thân nhiệt được hoạt động liên tục để kiểm tra sức khoẻ du khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế Quảng Ninh cho biết đã liên hệ với phía cửa khẩu Trung Quốc để lên kế hoạch phối hợp chống dịch nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch từ Trung Quốc lây lan sang Việt Nam. Ông Lương nhấn mạnh, để thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ áp dụng thủ tục tờ khai sức khoẻ đối với du khách từ vùng có dịch. Cụ thể, du khách làm thủ tục nhập cảnh qua cửa khẩu sẽ phải khai báo chi tiết tình trạng sức khoẻ để cơ quan chức năng phía Việt Nam tiện theo dõi. Căn cứ vào thông tin khai báo, thông tin từ máy đo thân nhiệt, khi phát hiện biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh sẽ tiến hành các biện pháp cách ly, phối hợp với cơ quan kiểm dịch cửa khẩu Trung Quốc đưa du khách trở về, không được nhập cảnh vào Việt Nam.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Móng Cái, mọi công tác đón tiếp bệnh nhân và chẩn đoán các trường hợp nghi nhiễm virus cúm cũng đã được sẵn sàng với đủ các thiết bị y tế cần thiết.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014