Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vắc - xin mới phòng bệnh sốt rét

Cập nhật: 22/8/2012 | 7:49:39 PM

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Brunet (Australia) vừa tạo cú đột phá khi phát hiện một loại kháng thể miễn dịch với bệnh sốt rét. Đây là căn cứ để sản xuất vắc-xin.

Các nhà khoa học cho biết, bệnh sốt rét gây ra bởi một loại ký sinh trùng lây nhiễm vào các tế bào máu của con người và tái tạo trong đó. Trong thời gian ở bên trong các tế bào, ký sinh trùng sốt rét sản xuất ra các loại protein đặc thù, khiến các tế bào máu bị nhiễm quyện lại với nhau, gây tắc nghẽn các mạch máu. Tình trạng huyết khối có thể xảy ra trong các cơ quan như não, phổi và nhau của phụ nữ mang thai, gây nên các chứng bệnh nghiêm trọng và dẫn đến tử vong.

Người mắc bệnh sốt rét thường xuyên bị thiếu máu, người gầy, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Sốt rét có thể làm cho lách bị to, phù nề; phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh sốt rét dễ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu; còn trẻ mắc bệnh sốt rét thì bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển.

  Ảnh: Minh họa
Các triệu chứng của bệnh thể hiện qua 3 giai đoạn: rét run, kéo dài từ 15 phút đến 1 giờ. Đây là lúc hồng cầu bị ký sinh trùng xâm nhập, làm tan vỡ; sốt cao trong nhiều giờ liên tiếp; đổ mồ hôi như tắm, đồng thời nhiệt độ cơ thể giảm xuống dần dần. Các triệu chứng như ớn lạnh, sốt, đổ mồ hôi có thể lặp lại trong khoảng thời gian 2 hay 3 ngày, tùy thuộc vào ký sinh sốt rét gây ra bệnh. Do các triệu chứng ban đầu thường không rõ rệt và có thể bị lầm lẫn với các bệnh khác nên sốt rét khó được chẩn đoán.
 
Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng khác như: nhức đầu, buồn nôn, đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng, lưng và lá lách phình to bất thường, vàng da, thiếu máu kèm theo các rối loạn thần kinh, thận. Khi sốt rét ảnh hưởng đến não, người bệnh có thể bị co giật hoặc hôn mê. Nếu sốt rét tác động đến thận, gây suy thận.

Mỗi năm trên thế giới, có khoảng từ 300 - 500 triệu người bị nhiễm sốt rét. Hầu hết xảy ra tại vùng phụ cận Sahara của châu Phi, mỗi năm có khoảng 2 triệu người tử vong vì sốt rét, đa số là trẻ em dưới 5 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người có khả năng miễn dịch với sốt rét, thường phát triển các kháng thể chuyên tấn công protein PfEMP1, vốn là loại protein được sản xuất ra bởi ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum - tác nhân gây ra hầu hết các trường hợp mắc bệnh sốt rét.

Phát hiện này đã vén lên bức màn bí ẩn về các loại protein gây sốt rét, được gọi là kháng nguyên bề mặt biến thể (VSAs), và VSAs có thể bị tấn công bởi một loại vắc - xin hiệu quả, nhằm tạo nên sự miễn dịch của cơ thể với ký sinh trùng sốt rét, theo một tuyên bố của các nhà khoa học Viện Burnet.
Đây là một thành tựu trong việc sản xuất vắc- xin chống lại bệnh sốt rét hiệu quả sẽ giúp kéo giảm căn bệnh mang tính toàn cầu mà tới nay chưa có bất cứ vắc- xin phòng ngừa nào thích hợp.       

(Nguồn: Sức khỏe& Đời sống)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014