Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nỗ lực đưa bác sĩ về xã

Cập nhật: 14/8/2012 | 8:53:35 PM

Trong khi nhiều tỉnh, thành phố rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện thì với Quảng Ninh, trong tổng số 186 trạm y tế tuyến xã thì có tới 134 trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ. Để có được điều này, ngay từ năm 2003, ngành Y tế đã có chiến lược lâu dài trong việc đào tạo bác sĩ cho tuyến xã.

Nhằm giúp người dân các xã vùng sâu, vùng xa thuận lợi trong công tác khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế Ba Chẽ đã điều bác sĩ từ thị trấn Ba Chẽ về xã Đồn Đạc công tác. Nhờ điều này, Trạm Y tế xã Đồn Đạc không chỉ phát huy hết tác dụng của hệ thống máy móc, thiết bị y tế được tỉnh đầu tư, như: Máy siêu âm xách tay, máy điện tim... mà còn tạo được niềm tin để người dân tìm đến khám, chữa bệnh. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, Trạm đã khám bệnh cho hơn 1.000 lượt người, trong đó siêu âm cho hơn 400 lượt. Không chỉ có Trạm Y tế xã Đồn Đạc, mà ở các xã, phường, thị trấn có bác sĩ, chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân được nâng lên rõ rệt.

Bác sĩ trạm Y tế xã Xuân Sơn (Đông Triều) siêu âm thận cho bệnh nhân đến khám tại Trạm.
Bác sĩ trạm Y tế xã Xuân Sơn (Đông Triều) siêu âm thận cho bệnh nhân đến khám tại Trạm.

Để có được bác sĩ cho tuyến xã, nhất là trong giai đoạn thiếu bác sĩ ở tất cả các tuyến, tỉnh đã phải nỗ lực rất nhiều. Từ năm 2003 đến 2006, tỉnh đã phối hợp với Trường Đại học Y Hải Phòng mở 2 lớp bác sĩ chuyên tu cho tuyến xã với 94 cán bộ y tế theo học. Số cán bộ này được hưởng chế độ ưu tiên theo Quyết định 2871 của UBND tỉnh ban hành từ năm 2004 “Quy định về chính sách khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức và thu hút nhân tài”. Đến năm 2007 và 2010, số bác sĩ này đã tốt nghiệp ra trường và được phân bổ về các xã, chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Vì vậy, nếu như năm 2002, trên địa bàn tỉnh chỉ 56 trạm y tế tuyến xã có bác sĩ thì nay 134 trạm đã có bác sĩ biên chế. Với những trạm chưa có bác sĩ, ngành Y tế cử bác sĩ từ tuyến tỉnh, tuyến huyện xuống tăng cường để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Từ năm 2006 đến nay, đã có hơn 300 lượt bác sĩ được tăng cường theo hình thức này. Các bác sĩ tăng cường từ tuyến tỉnh về xã khó khăn được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và tăng cường về các xã khác được hưởng 200.000 đồng/tháng, còn bác sĩ từ tuyến huyện về xã được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng.

Từ năm 2010 đến nay, để tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho tuyến huyện, tuyến tỉnh, việc tăng cường bác sĩ cho tuyến xã không còn, song công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến xã luôn được chú trọng. Hơn 600 lượt cán bộ y tế tuyến xã đã được đào tạo chuyên khoa về mắt, tai mũi, họng, răng hàm mặt, quản lý về dược, y học cổ truyền, xử lý cấp cứu ban đầu, siêu âm, điện tim... Từ năm 2005 đến nay, hơn 1.000 nhân viên y tế thôn, bản cũng đã được đào tạo và đào tạo lại. Không những thế, mỗi năm các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện còn tổ chức nhiều đoàn khám, chữa bệnh lưu động và cấp thuốc cho 2.500-3.000 người.

Để tiếp tục có bác sĩ tuyến xã, việc hỗ trợ, khuyến khích y sĩ tuyến xã theo học chuyên tu lên đại học vẫn được ngành tuyên truyền, vận động rộng rãi và được cán bộ y tế xã hưởng ứng nhiệt tỉnh. Bên cạnh đó, để có thêm nguồn bác sĩ cho tuyến xã, hàng năm, ngành y tế khuyến khích các y sĩ tuyến xã có đủ thời gian công tác 3 năm thi lên đại học tại các trường đại học y trong tỉnh. Từ năm 2007 đến nay, ngành đã cử 38 y sĩ tuyến xã trúng tuyển đào tạo bác sĩ hệ liên thông, cử hơn 50 điều dưỡng và nữ hộ sinh liên thông lên đại học.

Nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, cộng thêm đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã ngày càng được đào tạo, nâng cao về trình độ năng lực, số xã có bác sĩ tăng lên mà bệnh nhân khám, chữa bệnh tại tuyến xã cũng ngày một nhiều hơn với hơn 1 triệu lượt người khám bệnh năm 2011. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia, phòng chống dịch bệnh cũng được thực hiện tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng sức khoẻ của bà con nhân dân ở các xã trong tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014