Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vệ sinh an toàn thực phẩm: Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý

Cập nhật: 9/7/2014 | 12:50:11 PM

Thực hiện Năm “An toàn thực phẩm 2014”, những tháng đầu năm nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo VSATTP. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra thực phẩm bày bán tại chợ Cái Rồng, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn), tháng 5-2014.
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra thực phẩm bày bán tại chợ Cái Rồng, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn), tháng 5-2014.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 17.129 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phần lớn quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình; trong đó có 825 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, 9.442 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 4.502 cơ sở dịch vụ ăn uống và 1.126 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Để quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quy định về VSATTP của các cơ sở này, ngay từ đầu năm, công tác thanh, kiểm tra đã được đẩy mạnh; qua đó góp phần kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, đưa các hoạt động SXKD, nhập khẩu thực phẩm thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sức khoẻ của cộng đồng. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã thành lập 498 đoàn thanh, kiểm tra VSATTP, tiến hành kiểm tra 15.495 cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, có 12.703 cơ sở (chiếm 82%) đạt yêu cầu VSATTP; đa số các cơ sở có ý thức chấp hành các quy định về VSATTP, đã có sự phân khu sơ chế, chế biến, khu phục vụ khách ăn riêng biệt, thực hiện khám bệnh cho nhân viên và tham gia học tập kiến thức VSATTP; 2.792 cơ sở sản xuất bị lập biên bản xử lý với các hình thức từ nhắc nhở, thu hồi, tiêu huỷ sản phẩm, đến cảnh cáo, phạt tiền, tạm dừng SXKD.

Cùng với công tác thanh, kiểm tra được thực hiện quyết liệt, công tác tuyên truyền được xác định là giải pháp trọng tâm, hàng đầu. Các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo VSATTP, nhất là Luật An toàn thực phẩm để mỗi người dân có ý thức chủ động phòng tránh và tham gia phối hợp với các ngành chức năng trong công tác quản lý VSATTP một cách hiệu quả nhất. 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 360 lớp đào tạo, tập huấn kiến thức về VSATTP cho 15.485 lượt người; phát trên 119.000 tờ gấp, 2.400 băng đĩa tuyên truyền về VSATTP… Đặc biệt, Tháng Hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014 với chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố” (từ ngày 16-4 đến 16-5) đã được triển khai đồng loạt từ tỉnh đến xã, phường trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực như: Ra quân tuyên truyền đảm bảo VSATTP; thanh, kiểm tra VSATTP; ký cam kết đảm bảo VSATTP… đã tạo điểm nhấn, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm về đảm bảo VSATTP từ các cấp chính quyền đến người sản xuất, chế biến kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.
Từ sự chủ động tham gia tích cực của các cấp, ngành chức năng và người dân, đến nay đã có 999 cơ sở SXKD thực phẩm (cấp tỉnh, huyện quản lý) đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP (chiếm 99,5%). Các dịp tết, lễ hội…, công tác đảm bảo VSATTP luôn được quan tâm hàng đầu, chỉ đạo sát sao, qua đó góp phần vào thành công các lễ hội, sự kiện, quảng bá, tạo ấn tượng tốt với du khách khi tới Quảng Ninh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng còn những khó khăn, tồn tại. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm với 36 người bị ngộ độc (giảm 5 người so với cùng kỳ năm 2013), không có vụ ngộ độc thực phẩm nào gây chết người; trong đó, vụ gần đây nhất xảy ra ngày 1-7 tại Công ty CP Lilama 45.1 (Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam) có trụ sở tại Cẩm Hải (TP Cẩm Phả), làm 23 công nhân bị ngộ độc phải đi cấp cứu tại bệnh viện, nguyên nhân được xác định là do nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng trong quá trình chế biến. Hiện trên địa bàn có quá nhiều cơ sở SXKD thực phẩm quy mô nhỏ, lẻ; ý thức chấp hành các quy định, điều kiện về VSATTP của nhiều cơ sở chưa cao; cán bộ chuyên trách VSATTP cấp huyện, xã thiếu và yếu về chuyên môn; việc xử lý, xử phạt cơ sở vi phạm chưa đủ sức răn đe… Theo ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh: Những tháng cuối năm, nhu cầu thực phẩm có xu hướng tăng mạnh. Để duy trì kết quả bền vững, khắc phục những tồn tại, thời gian tới, công tác tuyên truyền, thanh, kiểm tra cần tiếp tục tăng cường hơn nữa, có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ hơn của các cấp, các ngành…

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014