Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cần chủ động đeo khẩu trang y tế để phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 1/2/2020 | 10:24:20 AM

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và gần 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Người dân chủ động tìm mua khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc.
Người dân mua khẩu trang y tế tại Nhà thuốc trung tâm (Công Ty CP Dược Vật tư Y tế Quảng Ninh).

Tại Quảng Ninh, theo thông tin từ Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona tỉnh, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với bệnh nhân Vũ Thiết Gia (8 tuổi), được đưa vào cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái ngày 29/1, xét nghiệm bệnh phẩm cho kết quả âm tính với virus corona. Điều này có nghĩa là bệnh nhân Vũ Thiết Gia không bị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona.

Cũng theo thông tin từ Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 30/1, một trường hợp nữ (quê quán Thanh Hóa), từ Trung Quốc về qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có biểu hiện sốt cao đã được đưa vào cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy bệnh nhân bị mắc cúm thông thường. Để đảm bảo chắc chắn người này không nhiễm virus corona, Sở Y tế Quảng Ninh đã gửi mẫu bệnh phẩm cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và vẫn tiến hành cách ly y tế cho đến khi có kết quả khẳng định.

Mặc dù Quảng Ninh hiện chưa ghi nhận ca nhiễm virus corona, tuy nhiên để phòng tránh lây nhiễm, nhiều người dân đã chủ động thực hiện các khuyến cáo phòng chống dịch do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đưa ra.

Trong đó, việc khuyến cáo đeo khẩu trang là một trong những hành động rất đơn giản, nhưng hiệu quả phòng bệnh rất cao. Nhiều người dân đã quan tâm thực hiện khuyến cáo này, nhằm bảo vệ mình và cộng đồng, nhất là đeo khẩu trang đến những nơi đông người, hay mỗi khi ra đường.

Tại các nơi công cộng, người dân đã chủ động đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh.
Tại các nơi công cộng, người dân đã chủ động đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh.

Mặt hàng này đang rất “hot” trong thời gian gần đây. Trong ngày 30/1, ngày đầu trở lại làm việc, nhiều người đi làm tại TP Hạ Long đã tranh thủ qua hiệu thuốc tìm mua các loại khẩu trang y tế bảo vệ để ngăn ngừa lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh và phòng chống dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona.

Chị Nguyễn Thanh Thư (TP Hạ Long), cho biết: Khi nghe thông tin về virus corona, tôi và gia đình luôn nhắc nhau mỗi khi ra đường là phải đeo khẩu trang, nhất là những chỗ đông người để phòng bệnh. Tôi hiện đã mua 3 hộp khẩu trang để sử dụng dần.

Tại các cửa hàng thuốc và vật tư y tế trên địa bàn TP Hạ Long, lượng người mua khẩu trang tăng đột biến so với thời gian trước Tết. Nhiều cửa hàng liên tục phải nhập thêm để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo chị Đỗ Thanh Huyền, nhân viên Nhà thuốc số 1 (Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long), mấy ngày vừa qua lượng người mua khẩu trang rất đông, có thời điểm nhà thuốc không đủ hàng để bán.

Chị Nguyễn Thục Trinh, nhân viên Cửa hàng Vật tư Y tế Chiến Hằng (TP Hạ Long), cho biết: Ngoài mua khẩu trang y tế thông thường, nhiều người cũng tìm mua các loại khẩu trang y tế N95, 3M... Những khẩu trang này trước đây ít người hỏi mua bởi là khẩu trang chuyên dụng dành cho nhân viên y tế có tiếp xúc gần với người bệnh. Giá thành của loại khẩu trang này cũng rất cao.

Theo nhiều chuyên gia y tế, các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 khá đắt so với khẩu trang y tế thông thường. Trong tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus corona lây lan, khẩu trang y tế có đủ khả năng phòng ngừa loại virus này và người dân được khuyến khích sử dụng thay vì loại N95 đắt tiền.

Tại nhà thuốc số 1
Chiều 30/1, tại Nhà thuốc số 1 (Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long) hết khẩu trang y tế để bán cho người dân.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân cách phòng bệnh đơn giản là đeo khẩu trang y tế 3 lớp. Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Khẩu trang y tế có công dụng phòng bệnh truyền nhiễm, chỉ cần đảm bảo việc đeo khẩu trang đúng cách.

Khi đeo phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống, nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Thanh cố định cần áp sát vào mũi, bóp chặt, bám vào thành mũi để khẩu trang không bị tụt xuống và tạo độ kín.

Khi đeo khẩu trang, người dùng tuyệt đối không chạm tay vào khẩu trang vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay. Khẩu trang y tế chỉ sử dụng 1 lần rồi bỏ đi vào thùng rác an toàn có nắp đậy. Rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

"Ngoài đeo khẩu trang thì một biện pháp phòng bệnh hữu hiệu khác là rửa tay với xà phòng. Các nghiên cứu cho thấy rửa tay với xà phòng làm giảm được sự lây truyền của nhiều bệnh truyền nhiễm. Rửa tay và tránh tiếp xúc với người bị bệnh rất quan trọng trong việc ngừa bệnh lây qua đường hô hấp" - Bác sĩ Ninh Văn Chủ cho biết thêm.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014