Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chặn biến chứng tiểu đường bằng kiểm soát đường huyết

Cập nhật: 4/1/2013 | 10:11:06 PM

Theo PGS.TS Nguyễn Thy Khuê- Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường (ĐTĐ) Việt Nam, kiểm soát tốt mức đường huyết ngay từ lúc chẩn đoán, có thể ngăn chặn hầu hết các biến chứng của ĐTĐ.


Một trong những chỉ số giúp bác sĩ kiểm tra mức độ ổn định đường huyết là HbA1c. Xét nghiệm HbA1c còn gọi là huyết sắc tố đường hóa, cho biết mức độ huyết sắc tố trong hồng cầu kết hợp với đường glucose trong máu. Kết quả HbA1c cho biết nồng độ đường huyết trung bình trong vòng 90-120 ngày trước khi đo, đường huyết càng cao, HbA1c càng cao.  

HbA1c ở mức kiểm soát tốt là dưới 6,5%-7%. Khi HbA1c tăng trên mức bình thường 1%, có thể  tương ứng với giá trị đường huyết tăng lên khoảng 30mg/dl hay 1.7 Mmol/L. Xét nghiệm HbA1c sẽ cho thấy bức tranh lớn hơn về tỷ lệ phần trăm của mức  đường huyết trung bình của bệnh nhân và được dùng để hướng dẫn điều trị. Ngày nay HbA1c cũng được dùng để chẩn đoán bệnh ĐTĐ.

Theo dõi chỉ số HbA1c giúp định hướng điều trị cho bệnh nhân và ngăn ngừa, làm giảm các biến chứng do ĐTĐ gây ra. Nguồn ảnh: Getty Image
So với đo nồng độ glucose (một phương pháp khác để kiểm tra đường huyết, bao gồm kiểm tra glucose lúc đói, glucose huyết tương, glucose huyết tương bất kỳ), khi đo HbA1c bệnh nhân không cần nhịn đói và có thể làm xét nghiệm bất cứ lúc nào trong ngày mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cấp thời như stress hay gắng sức. Độ biến thiên sinh học trong xét nghiệm này rất nhỏ, mẫu thử ổn định, và phản ánh được nồng độ đường huyết dài hạn. 

“Mục tiêu của điều trị bệnh đái tháo đường là giữ cho bệnh nhân có mức đường huyết ổn định để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do bệnh này gây ra như bệnh tim, đột qụy, tổn thương thần kinh và tổn thương thận, rối loạn hô hấp, cắt cụt chi, mù và thậm chí tử vong. 

Nếu kiểm soát tốt mức đường huyết ngay từ lúc chẩn đoán, có thể ngăn chặn hầu hết các biến chứng của ĐTĐ. Do đó, các bệnh nhân ĐTĐ nói chung và type 2 nói riêng cần đặc biệt quan tâm đến việc kiểm soát chỉ số đường huyết, nên làm xét nghiệm HbA1c tối thiểu 2 lần trong 1 năm. Khi đường huyết không ổn định nên xét nghiệm HbA1c thường xuyên hơn 3-4 tháng/1 lần”, PGS.TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái Tháo Đường Việt Nam cho biết.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014