Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ăn theo cảm xúc

Cập nhật: 27/8/2012 | 3:02:49 PM

Ở một số trạng thái tinh thần nhất định như vui, buồn... bạn cảm thấy mình ăn nhiều hơn bình thường. Đối phó với cảm xúc ăn uống là một phần rất quan trọng để kiểm soát cân nặng lâu dài.

Ăn theo cảm xúc có thể là một thách thức khó khăn khi bạn đang cố gắng giảm cân. Đó là một thói quen rất khó phá vỡ một khi nó là một phần của cuộc sống của bạn.

Ăn theo cảm xúc là gì?

Khi cảm xúc tăng vọt hay ở những ngưỡng giới hạn, chẳng hạn như quá đau buồn, quá chán nản… làm cho con người có một khao khát mạnh mẽ với… thực phẩm. Như tên của nó, ăn uống theo cảm xúc được đặc trưng bởi nhiều lần ăn trong một lần phản ứng với cảm xúc chứ không phải ăn vì đói và để nuôi dưỡng cơ thể. 


Minh họa cho trường hợp này là cô nàng Park Su Ah trong bộ phim Người mẫu (Hàn Quốc), hay với phiên bản Việt thì đó là cô nàng Thu Hà: hễ tâm trạng không vui là về nhà ăn lấy ăn để, ăn xả láng, ăn đã đời, nhưng rồi sau đó (lấy lại tinh thần rồi) thì móc họng cho ra, hoặc nhịn ăn để lấy lại vóc dáng chuẩn của người mẫu.

Nguyên nhân

Bạn có bao giờ ăn khi không đói và không cần quan tâm mình đang ăn thứ gì? Bạn có ăn nhiều hơn khi làm việc căng thẳng hoặc chán nản? Bạn có ăn nhiều hơn tại các bữa tiệc vì bạn đang lo lắng? Đối với nhiều người, ăn theo cảm xúc là một thói quen đã ăn sâu, thậm chí họ không biết mình đang làm việc đó.

Đối với một số người, một sự kiện lớn trong cuộc sống như bị sa thải, chuẩn bị ly dị… sẽ kích hoạt cảm xúc ăn uống, xảy ra vài lần trong đời. Nhưng với nhiều người khác, chỉ những áp lực thường ngày cũng khiến họ dễ ăn theo cảm xúc, như khó chịu vì bị kẹt xe, làm hư máy vi tính, làm mất điện thoại…

Ngăn chặn ăn theo cảm xúc

Nếu bạn có xu hướng ăn theo cảm xúc, có một vài chiến thuật bạn có thể sử dụng để giành lại quyền kiểm soát thói quen ăn uống của mình. Vì nguyên nhân làm bạn ăn nhiều, ăn vô tội vạ trong trường hợp này là cảm xúc nên nếu giải tỏa được cảm xúc, bạn sẽ dễ dàng từ bỏ thói quen xấu kia.

Tìm việc khác để làm thay vì ăn: thay vì ăn, hãy làm những việc khác để tiêu bớt năng lượng như tắm, bơi, lau nhà, hét thật to, chạy bộ… Tập thể dục, vận động nhiều giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng, tạo ra năng lượng và làm bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân, cảm thấy bản thân mình có giá trị.

Hãy nói chuyện: bất kể bằng hình thức nào, gọi điện thoại, chat, trò chuyện trực tiếp… Nói chuyện với người khác có thể làm bạn quên dần đi những điều tồi tệ đang xảy ra trong tâm trí bạn. Và điều quan trong là khi bạn đang nói, bạn không thể ăn.

Nghe những bài nhạc yêu thích: âm nhạc có thể là một cách tuyệt vời để bạn sự thật trở lại chính mình khi bạn đang căng thẳng, buồn chán, mệt mỏi.

Tập yoga: thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn là một cách tuyệt vời để lấy lại cần bằng trước khi bạn làm một điều gì hối tiếc.

Uống nước: khi cảm thấy muốn ăn mà không đói, bạn hãy thử uống nước, uống trà thảo dược. Nước và trà không thể làm bạn tăng cân.

Ăn trái cây: nếu mọi nỗ lực của bạn không thể chống lại được thực phẩm, bạn hãy nhờ đến trái cây (vì món này ít năng lượng). Hạn chế những thực phẩm dễ khiến bạn ăn theo cảm xúc, đặc biệt là snacks, khoai tây chiên, thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn. Đừng để những thực phẩm ấy trong tầm tay của bạn hoặc vòng quanh trong nhà, trong tủ lạnh, để lỡ bạn có ăn theo cảm xúc thì cũng không bị “kẻ xấu” đục nước béo cò.

Thay đổi những thói quen xấu, thói quen ăn uống theo cảm xúc cần có thời gian và quyết tâm. Do đó, bạn cần kiên nhẫn và tập cho mình quen dần.


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014