Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dầu ăn có hoàn toàn lợi cho sức khỏe?

Cập nhật: 28/1/2013 | 11:36:25 AM

Thị trường dầu ăn hiện nay rất đa dạng và phong phú. Nhưng mỗi loại lại có những giá trị dinh dưỡng khác nhau, vì vậy cần hiểu rõ để có cách lựa chọn sử dụng dầu ăn cho đúng.

Theo Ths. Bs. Doãn Tường Vi, Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện 198 cho biết, dầu ăn ngoài tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng góp phần vào quá trình chuyển hoá, giúp hoà tan các vitamin cần thiết như vitamin A, E…

Có loại được chiết xuất bởi nguồn nguyên liệu thực vật tự nhiên cho đến các chất béo động vật. Có những loại dầu phù hợp cho chiên, rán, có những loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn sống trực tiếp như salát, gỏi. Đặc biệt, dầu ô liu còn là món quà thiên nhiên quý hóa trong việc chăm sóc sắc đẹp của chị em phụ nữ.

Dầu chứa axit béo no nên dùng để chiên, rán. Dầu chứa axit béo chưa no nên dùng để làm salát, gỏi.

Thường có 2 loại dầu ăn. Với những loại có nhiều axit béo no (như dầu dừa, dầu cọ) khi trẻ em ăn vào sẽ có tác dụng tham gia vào các phản ứng chuyển hóa, cấu tạo nên các tế bào thần kinh, các hoóc môn, tuyến sinh dục… Nhưng với người trưởng thành nếu ăn quá nhiều loại dầu chứa nhiều axit béo no thì lại không có lợi.

Có loại dầu ăn lại chứa nhiều axit béo chưa no cần thiết (như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu mè) thì khi ăn vào cơ thể có tác dụng chuyển hóa và rất tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch, người cao tuổi. Chính vì vậy, loại dầu ăn này ngoài việc góp phần cung cấp năng lượng, giúp cho chức năng chuyển hoá còn có tác dụng phòng ngừa bệnh.

Dầu chứa axit béo no nên dùng để chiên, rán. Dầu chứa axit béo chưa no nên dùng để làm salát, gỏi.

Trong một khẩu phần ăn cũng nên cân đối giữa dầu ăn và mỡ động vật. Đối với trẻ em, nên có 30% là dầu ăn, 70% là mỡ động vật. Đối với thanh thiếu niên nên có 50% dầu ăn, 50% là mỡ động vật. Đối với người già nên có 70% dầu ăn và 30% là mỡ động vật.

(Nguồn: vnmedia.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014