Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Các bệnh đường ruột thường gặp ở người già

Cập nhật: 20/9/2012 | 7:55:01 PM

Người già, chức năng tiêu hóa kém, dẫn đến mắc các bệnh về đường ruột.

Ở thực quản, bệnh thường gặp nhất gồm chứng khó nuốt, nghẹn và bệnh trào ngược thực quản. Chứng khó nuốt, nuốt nghẹn gặp trong bệnh rối loạn vận động thực quản, nấm thực quản và ung thư thực quản.Người cao tuổi bị chứng đau ngực không do bệnh tim chiếm 5-20%, hầu hết do bệnh thực quản.Bệnh trào ngược thực quản có triệu chứng ợ nóng, ợ ra nước chua và đắng, đau sau xương ức.

Loét dạ dày gặp nhiều hơn người trẻ và có xu hướng tăng lên  vì NCT dùng các thuốc gây viêm loét dạ dày tá tràng (DDTT ), xuất huyết tiêu hóa (XHTH) cũng nhiều hơn người trẻ.Các thuốc này gồm có Aspirin, thuốc chữa khớp loại NSAID và thuốc đông.

Viêm dạ dày mạn tính có nhiều dạng khác nhau, tùy theo nguyên nhân như viêm dạ dày do vi trùng H.pylori, do ký sinh trùng, do dị ứng, hóa chất, bệnh tự miễn và do bệnh khác.Đáng chú ý viêm teo dạ dày, chuyển sản ruột có nguy cơ trở thành ác tính.

Chứng chậm tiêu không có ổ loét chiếm 10 -40%, triệu chứng bệnh giống như đau dạ dày nhưng khi nội soi không có ổ loét Nhiều người soi từ 3 đến 10 lần, đều thấy viêm nhẹ nhưng chữa nhiều thuốc dạ dày, chữa nhiều ngày vẫn còn đau.

Chứng táo bón mạn tính tăng lên theo tuổi, đặc biệt từ 65 tuổi trở lên.Chứng đại tiện không kiềm chế được ở người già chiếm 16-60%.

Các bệnh đường ruột khác như polyp (cục thịt thừa ) ở đại tràng chiếm 50-60% ở người trên 60 tuổi, hội chứng đại tràng kích thích, viêm túi thừa, và hội chứng kém hấp thu cũng thường gặp.

Người cao tuổi bị nhiều bệnh gan mạn tính hơn người trẻ.Viêm gan siêu vi B,C, viêm gan do rượu bị  từ hồi trung niên.Bệnh gan do ngộ độc thuốc tăng lên ở NCT, từ 50 tuổi trở nên, tỷ lệ mắc bệnh này chiếm trên 50% trong số người bị bệnh gan.Hậu quả mắc các bệnh trên để lại bệnh xơ gan phải chữa suốt đời.

Bệnh sỏi mật, nếu ở tuổi 25, số người bị bệnh chiếm 25%, nhưng trên 70 tuổi chiếm 1/3, hầu hết không có triệu chứng, chỉ tình cờ phát hiện qua siêu âm.

Bệnh ung thư tiêu hóa mắc nhiều nhất, không những nhiều người mắc một bệnh, mà còn có nhiều bệnh ung thư nhất.

(Nguồn: bacsigiadinh.org)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014