Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thiết bị công nghệ mới: Chăm sóc người cao tuổi

Cập nhật: 28/9/2012 | 10:29:43 AM

Đây là những thiết bị vừa được AFP giới thiệu. Hy vọng một số công nghệ mới dưới đây có thể xuất hiện ở Việt Nam trong tương lai không xa.

1. Công nghệ QuietCare

QuietCare là công nghệ rất mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hiện đang được ứng dụng tại Mỹ, kể cả trong các gia đình riêng lẫn các trung tâm dưỡng lão. Nó có khả năng theo dõi nhiệt độ phòng, các hoạt động của người già sống trong căn hộ, kể cả thao tác đi vệ sinh cho đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, QuietCare còn giúp cho những người trong cuộc đo kiểm sức khỏe của bản thân, chuyển các số liệu này đến cho trung tâm chăm sóc để có kế hoạch điều trị, nhất là nhóm người mắc bệnh nan y như tim mạch hay bệnh mãn tính. Ngoài ra, QuietCare còn phản hồi thông tin liên quan đến sức khỏe, thắc mắc của người bệnh và nhắc nhở người già uống thuốc, hạn chế tình trạng nhầm lẫn, bỏ thuốc...

Ảnh minh họa

2. BeClose

BeClose là công nghệ được cải tiến và là một trong những kỹ thuật được ứng dụng thành công trong những năm gần đây để chăm sóc người già, dùng trong gia đình hoặc các trung tâm dưỡng lão. Thực chất là hệ thống các cảm biến không dây đặt trong nhà, theo dõi các hoạt động của người già đang sống trong gia đình và truyền phát thông tin qua mạng để giúp con cháu trong nhà hoặc bác sĩ theo dõi.

Nếu có sự cố máy sẽ phát cảnh báo bằng điện thoại, e-mail hoặc nhắn tin bằng văn bản. Do mọi thứ đều không dây nên dễ phối lắp, phù hợp cho môi trường chăm sóc người già hay cho nhóm người thiểu năng cần được theo dõi chặt chẽ.

3. Mobilehelp (ảnh)

Mobilehelp là hệ thống hưởng ứng tức thì di động sử dụng GPS. Nó giúp người già chuyển các thông tin cấp cứu khi có sự cố xảy ra bằng cách nhấn nút. Hệ thống Mobilehelp bao gồm một máy cố định và một bộ phận di động kiểu như điện thoại hai cục.

Nếu để cố định trong phòng nó giống như một hệ thống cảnh báo y tế truyền thống. Còn khi ra khỏi nhà thì mang theo cục di động kẹp bên người giống như điện thoại mobile. Nhờ liên thông mạng mà người dùng có thể truyền gửi các thông tin về cho nơi quản lý sức khỏe, như địa điểm, thậm chí không cần nhấn nút, dựa theo thông tin của máy người ta vẫn tìm được đến chính xác vị trí người sử dụng đang ở. Đây là thiết bị rất đơn giản, phù hợp cho nhóm người cao niên, nhất là để giám sát an toàn sức khỏe cho nhóm người này.

4. Công nghệ mới cho người già bị nghễnh ngãng

Có tên TV Ears rất tiện lợi cho nhóm người già bị nghễnh ngãng, giúp họ nghe âm thanh rõ hơn. Thực chất là bộ tai nghe hiện đại, giúp lọc âm thanh, giảm ồn nhiễu bởi những âm thanh xung quanh. Có khả năng nghe rõ trong khoảng không 600 bộ vuông (khoảng 56m2). TV Ears là công nghệ bản quyền TV Ears Inc. của Mỹ, nặng chỉ có 45g ôm lấy cằm có thể ngồi nghe hoặc nằm nghe rất thuận tiện.

5. Giày chống ngã cho người già 

Có tên là iShoe do các chuyên gia Viện công nghệ Massachusette và Cơ quan nghiên cứu hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hợp tác nghiên cứu nhằm giúp người già hạn chế ngã khi đi lại.

Cấu trúc chính của iShoe là phần đế và phần giao tiếp giữa mặt giày với bàn chân người. Công nghệ sản xuất giày iShoe giống như công nghệ dùng trong ngành hàng không, trong đó trọng tâm đến việc cân bằng cho con người khi làm việc trong môi trường trọng lực zero. Mặt giao tiếp của iShoe có chứa các sensor (cảm biến) có thể đọc được mức độ cân bằng của cơ thể. Đây là những thông tin quan trọng để giúp bác sĩ chẩn đoán được rủi ro đổ ngã có thể xảy ra để có biện pháp ngăn ngừa. Tùy theo từng loại giày, mỗi chiếc có thể chứa tới 10 sensor, được cấp điện bằng pin tiểu nickel và nhờ công nghệ Bluetooth, máy tính có thể phân tích độ cân bằng sau đó khuyến cáo con người có nên di chuyển hay không. Nguyên tắc cảnh báo của iShoe giống như cảnh báo khi hàm lượng cholesterol hay đường huyết hoặc huyết áp trong cơ thể gia tăng đột biến. Hiện tại, giá thành của giày vẫn còn cao nên được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để phù hợp với túi tiền của đại bộ phận những người nghèo cao tuổi.

6. Rôbốt gội đầu cho người già 

Nhằm giúp người già, nhóm người thiểu năng có cuộc sống tốt hơn, nhất là trong bối cảnh dân số lão hóa nhanh như hiện nay. Hãng Panasonic của Nhật vừa cho ra đời loại rôbốt mới dùng cho việc chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là gội đầu. Đây thực chất là hệ thống gội liên hoàn bằng công nghệ rôbốt, với 24 ngón tay vừa có thể massage lại kiêm gội, sấy hoặc những thao tác cần thiết khác.

7. Trang phục rôbốt dùng cho người già

Robosuite là sản phẩm rất mới của Viện công nghệ Kanagawa, Nhật Bản, phát minh và đưa ra giới thiệu gần đây. Nó còn có tên gọi khác là Exoskeletons, nặng 30kg, có thiết kế ngộ nghĩnh, bao gồm rất nhiều chi tiết khác nhau nên phải mất tới 10 phút người già mới mặc xong, trông xa không khác gì nhân vật trong phim khoa học viễn tưởng. Đổi lại, Robosuite rất có ích, không chỉ giúp con người đi lại được bình thường, nhất là nhóm người bị thiểu năng, phải nằm liệt hoặc phải dùng đến xe lăn, thậm chí có thể mang được vật nặng tới 50 kg. Khi mặc trang phục này vào không khác gì đeo balô, không gây ảnh hưởng đến các thao tác khác của con người. Không chỉ phù hợp cho mục đích chăm sóc người già, cho các bệnh viện, cơ sở dưỡng lão mà còn phù hợp cho nhiều mục đích ứng dụng tương tự khác.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014