Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hạn chế thói quen ăn uống xấu của trẻ vào dịp Tết

Cập nhật: 18/1/2012 | 7:49:30 PM

Tết đến là dịp để trẻ vui chơi, ăn uống thỏa thích. Bố mẹ sẽ chuẩn bị cho các bé những món ăn thật ngon, những cuộc vui chơi Tết. Nhưng hãy cẩn thận, có thể cách ăn uống vui chơi của bé trong dịp Tết sẽ hình thành thói quen xấu, gây hại cho sức khỏe của bé.

han_che_thoi_quen_an_uong_xau_vao_dip_tet_1
Bữa sáng nên đầy đủ dưỡng chất cho trẻ.
Vào những ngày Tết, trẻ thường không ngủ đúng giờ giấc, chơi rất khuya, thức dậy muộn vào ngày hôm sau và thường bỏ luôn bữa ăn sáng. Tình trạng này dễ dẫn đến các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nếu kéo dài có thể hình thành nên thói quen xấu ở trẻ là bỏ bữa sáng, gây biếng ăn và mất cân bằng dinh dưỡng, từ đó dẫn đến việc không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho não bộ, làm chậm phát triển thể lực lẫn trí tuệ của trẻ sau này.

Bữa ăn sáng là rất quan trọng, vì vậy dù cho ngày Tết có bận rộn bố mẹ cố gắng để trẻ có đầy đủ dưỡng chất cần thiết bằng: 1 tô cháo thập cẩm thịt, 1 trứng ốp la, bánh mỳ và 1 ly sữa hoặc 1 ly nước ép trái cây…

Ăn nhiều đạm và béo, ít vitamin và xơ

Các bà mẹ hay quan niệm rằng, Tết là dịp cho trẻ thưởng thức hết những món ngon, trẻ ăn nhiều bố mẹ còn vui mừng. Nhưng đó chưa phải là hoàn toàn đúng vì những món ăn trong mâm cổ ngày Tết thường chứa nhiều đạm và chất béo động vật như: thịt kho tàu, bánh chưng, gà luộc… sẽ làm cho trẻ khó tiêu hóa dẫn đến táo bón. Quá nhiều đạm khi vào cơ thể còn tạo những sản phẩm trung gian không tốt cho cơ thể trẻ, tạo gánh nặng cho gan và thận, quá nhiều béo khiến trẻ có nguy béo phì. Hơn nữa, khi ăn quá no lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa sẽ gây nôn, mệt mỏi cho trẻ. Vì vậy, bố mẹ cần phải cân bằng đầy đủ dưỡng chất trong mỗi bữa ăn cho trẻ, cho ăn vừa phải những thực phẩm nhiều đạm, béo, bổ sung thêm chất đường bột, vitamin và chất xơ cho trẻ thông qua: cơm, canh rau củ, canh cải xanh, trái cây, nước ép hoa quả.

Bánh kẹo – nước giải khát

han_che_thoi_quen_an_uong_xau_vao_dip_tet_2
Nước ngọt sẽ không tốt cho trẻ.

Ngày tết mỗi nhà đều đầy ấp bánh mứt, kẹo dẻo và nước giải khát có gas. Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng đường cao, dễ gây tăng cân dẫn đến béo phì ở trẻ. Bên cạnh đó, những thực phẩm này còn làm cho vi khuẩn có hại trong khoang miệng hoạt động mạnh gây hại cho răng của trẻ, dễ dẫn đến bị sâu răng. Ngoài ra, ăn ngọt trước bữa ăn còn là nguyên nhân làm mất cảm giác ngon miệng khi đến bữa chính, dẫn đến bỏ bữa gây thừa gluxit và thiếu các dưỡng chất quan trọng trong bữa ăn chính.

Vì thế, bố mẹ đừng quên hạn chế những thực phẩm ngọt không có lợi cho sức khỏe của trẻ bằng cách không để nước ngọt trên bàn ăn ngày Tết và chỉ nên bày bánh kẹo ra sau bữa ăn chính để hạn chế lượng bánh kẹo trẻ ăn vào. Nên khuyến khích trẻ uống nước và ăn nhiều rau quả ngọt thay cho bánh kẹo như: dưa hấu, táo, xoài… giúp trẻ bổ sung thêm các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Ăn vặt ngoài đường phố

Tết thường là dịp bố mẹ thường dắt trẻ ra ngoài vui chơi và ăn uống. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi cho trẻ ăn ngoài, nên tìm những chỗ ăn đáng tin cậy, hợp vệ sinh để tránh các vấn đề về VSATTP và những vi khuẩn gây hại xâm nhập vào cơ thể trẻ gây các bệnh về đường tiêu hóa cho trẻ.

Những thói quen xấu của trẻ vào dịp Tết có thể kéo dài qua hết Tết và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Hãy bảo vệ sức khỏe của trẻ bằng cách cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng, ăn đủ bữa và đúng giờ giấc để trẻ luôn khỏe mạnh quanh năm.


(Nguồn: nhipcausuckhoe.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014