Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tác nhân gây béo phì ở trẻ nhỏ

Cập nhật: 30/1/2012 | 7:02:30 PM

Béo phì không chỉ làm mất “phom chuẩn” của trẻ, mà khiến cho trẻ còn là “đối tượng tấn công” của những căn bệnh nguy hiểm.

Hiện nay, trẻ em béo phì hay dư thừa cân nặng đang ngày càng tăng lên đến mức báo động. Các số liệu thống kê mới nhất cho hay có tới 33% trẻ em ở độ tuổi 15 có số cân nặng vượt quá mức cho phép.

Trong số đó, không loại trừ một số trẻ bị béo phì là do những căn bệnh gây nên. Còn đa phần do trẻ thiếu luyện tập, ăn uống thiếu khoa học và đặc biệt là do ngủ ít.

Thiếu luyện tập

Điều đáng nói là việc luyện tập đối với trẻ đang ngày càng trở nên “xa lạ” hơn. Trẻ hiếm khi thực hiện các bài tập luyện và việc luyện tập diễn ra không đều đặn. Thay vào việc tập luyện, trẻ dùng nhiều thời giờ vào việc xem ti vi, hay thay bằng việc đi bộ tới trường trẻ được đưa tới trường bằng các phương tiện như ôtô, xe máy… Đây cũng là một trong số những tác nhân chủ yếu gây nên sức ỳ ở trẻ. Theo thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy ước tính có khoảng một nửa số trẻ em ở Mỹ không có ý thức trong việc luyện tập.

Các chuyên gia khuyên trẻ nên luyện tập ít nhất 5 lần/tuần với lượng thời gian khoảng 60 phút/lần. Trẻ có thể lựa chọn các môn thể thao ưa thích như:

- Đi bộ

- Đạp xe

- Bơi lội

- Đá bóng

- Nhảy

Chế độ ăn uống không khoa học

Trẻ em đang có xu hướng bị “tẩm bổ” bởi những chế độ ăn uống quá thừa chất. Thật sai lầm khi các bậc cha mẹ cho rằng càng “ép” con em mình ăn càng nhiều các thực phẩm giàu dinh dưỡng càng tốt. Một chế độ ăn uống thừa chất đạm cộng với thói quen “lười” luyện tập sẽ khiến cho trẻ sớm phải “đối mặt” với nguy cơ béo phì.

Việc trẻ bị béo phì không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, mà nguy hiểm hơn trẻ sẽ trở thành “đối tượng tấn công” của những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, dư thừa hàm lượng cholesterol xấu.

Thời gian ngủ ít

Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ được đăng trên tờInternational Journal of Obesity, các giáo sư đã tiến hành điều tra và nghiên cứu đối với 422 trẻ em ở độ tuổi 5-10 tuổi. Kết quả cho thấy rằng những trẻ có thời gian ngủ ít nguy cơ béo phì sẽ tăng lên rất nhanh.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng trong một đêm mỗi trẻ cần phải ngủ trung bình từ 12-13 giờ, và  40% trong số những trẻ chỉ ngủ từ 10 tiếng rưỡi đến 11 tiếng rưỡi, rất dễ bị béo phì. Và cũng xin nhắc thêm, những trẻ chỉ ngủ từ 8-10 tiếng nguy cơ béo phì sẽ ngày một càng tăng cao.

Không chỉ dừng lại ở đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thiếu ngủ có liên quan tới việc hạ thấp hàm lượng lepin - một loại hormon khiến cho trẻ phải chịu đựng cảm giác đói và thèm ăn. Điều này cũng giải thích tại sao những trẻ em ngủ ít hay thiếu ngủ  thường có nhu cầu “nạp” vào cơ thể một số lượng thức ăn nhiều hơn các trẻ khác. 

Vậy nguyên nhân do đâu khiến trẻ thiếu ngủ và ngủ không đủ thời gian? Một cuộc điều tra đã lý giải cho điều này: cuộc sống bận rộn thiếu quan tâm đến trẻ của cha mẹ là một trong những nhân tố hàng đầu. Tiếp sau đó thủ phạm chính là do việc để tivi và điện thoại trong phòng ngủ của trẻ. Trẻ sẽ dùng nhiều thời gian vào việc xem tivi và gọi điện thay vào thời gian ngủ. Chính vì thế, bạn không nên để tivi hay điện thoại trong phòng ngủ của trẻ để giúp trẻ ngủ đủ và ngon giấc nhé.

(Nguồn: nhipcausuckhoe.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014