Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

"Công tác chuẩn bị cho đợt tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành"

Cập nhật: 21/3/2016 | 12:50:58 PM

Trong tháng 4-2016, toàn tỉnh sẽ triển khai đợt tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16-17 tuổi. Rất nhiều bậc phụ huynh có con trong độ tuổi bày tỏ sự quan tâm tới đợt tiêm này, như: Thời gian tiêm, chất lượng vắc xin, vấn đề an toàn tiêm chủng... Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh, bác sĩ Ninh Văn Chủ (ảnh), Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Quảng Ninh, đã trả lời một số thắc mắc xung quanh đợt tiêm vắc xin sởi - rubella trên địa bàn tỉnh sắp tới.

DSC_4502.jpg

- Thưa bác sĩ, tại sao ngành Y tế cả nước lại triển khai đợt tiêm chủng vắc xin sởi - rubella nhằm vào đối tượng 16-17 tuổi?

+ Năm 2015, cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi, nhờ đó số người mắc bệnh sởi năm 2015 giảm mạnh, chỉ còn 8 ca, đều ở lứa tuổi trên 15. Mục tiêu triển khai tiêm chủng vắc xin sởi - rubella, cùng với cả nước, Quảng Ninh sẽ tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, khống chế bệnh rubella và các hậu quả của nó gây ra. Việc tiêm chủng này là rất cần thiết, đặc biệt là với những học sinh nữ vì các em sắp bước vào độ tuổi sinh đẻ. Khi mang thai, phụ nữ bị sởi - rubella rất nguy hiểm, những phụ nữ mang thai mắc rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ gây sẩy thai, thai chết lưu, hoặc dị tật bẩm sinh ở trẻ.

- Bác sĩ có thể cho biết công tác chuẩn bị của các đơn vị y tế trong tỉnh cho chiến dịch tiêm lần này?

+ Để đợt tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh diễn ra theo đúng kế hoạch, Trung tâm YTDP tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch, đồng thời tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella ở trẻ 16-17 tuổi ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trung tâm YTDP tỉnh cũng là đầu mối xây dựng kế hoạch, triển khai tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế tại 14 huyện, thị xã, thành phố, hướng dẫn tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella; phê duyệt các điểm tiêm chủng lưu động tại các trường triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella; chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng đội cấp cứu lưu động để phục vụ cho chiến dịch. Trung tâm cũng tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ (Sở Y tế) triển khai các hình thức truyền thông trước, trong chiến dịch về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, đối tượng, mục tiêu cũng như thời gian, địa điểm thực hiện, tác dụng, lợi ích của tiêm vắc xin, phản ứng có thể gặp phải sau tiêm chủng... của đợt tiêm này. Các đơn vị y tế phối hợp chặt chẽ với các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề thực hiện triển khai chiến dịch.

Về kinh phí, Trung ương hỗ trợ tiền công tiêm chủng, tập huấn cho cán bộ tuyến tỉnh. Sở Y tế cấp 320 triệu đồng tập trung vào tuyên truyền, tập huấn chuyên môn tuyến huyện, in ấn biểu mẫu, mua đường, thuốc phòng chống sốc... Vắc xin sởi - rubella được cung ứng đầy đủ, bảo quản theo đúng quy định của Bộ Y tế tại tất cả các tuyến từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn và các điểm tiêm. Đến nay, căn cứ theo nhu cầu thực tế tại các địa phương, Trung tâm YTDP tỉnh đã hoàn thành việc vận chuyển vắc xin đến trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Các đối tượng được tiêm chủng hoàn toàn miễn phí.

Theo dự kiến, toàn tỉnh có khoảng 45.000 thiếu niên độ tuổi 16-17 tiêm chủng vắc xin sởi - rubella đợt này. Ngành Y tế tỉnh đã chuẩn bị gần 250 điểm tiêm tại các trường THPT. Các điểm tiêm được chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, thuốc, bình oxy. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đều đã có kế hoạch phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn trong công tác điều trị và vận chuyển cấp cứu. Các phòng tiêm và khu chờ trước và theo dõi sau tiêm được bố trí riêng biệt để tránh hiện tượng sợ hãi lan truyền trong quá trình thực hiện tiêm. Các cán bộ y tế đều được tập huấn công tác cấp cứu sốc phản vệ. Các bệnh viện cũng được huy động tham gia thường trực cấp cứu trong những ngày tiêm chủng. Có thể nói, đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho đợt tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành.

- Bác sĩ có lời khuyên nào dành cho các gia đình có con em trong độ tuổi tiêm lần này?

+ Các bậc phụ huynh nên phối hợp với nhà trường giải thích, tuyên truyền, vận động con em mình tham gia tiêm chủng đúng lịch; tránh gây tâm lý sợ hãi, căng thẳng cho các em. Đối với các thanh, thiếu niên tuổi 16-17 tham gia đợt tiêm này, các em cần thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khoẻ của mình trước khi tiêm chủng. Các em cần ăn no trước khi tiêm; tuân thủ các hướng dẫn của cán bộ y tế về theo dõi phản ứng sau tiêm tại điểm tiêm chủng 30 phút và về nhà theo dõi trong 24 giờ tiếp theo. Các em cần đến ngay các cơ sở y tế khám và theo dõi nếu có các dấu hiệu: Sốt cao, phát ban, dị ứng hay bất cứ dấu hiệu bất thường khác. Đặc biệt, các em nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai không nên tiêm vắc xin sởi - rubella đợt này...

- Xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014