Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở ngành Y tế: Từng bước tháo gỡ khó khăn
Cập nhật: 14/7/2016 | 8:29:17 PM
Thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, từ ngày 1-7, Sở Y tế đã đưa 9/45 thủ tục vào thực hiện cung cấp dịch cụ công trực tuyến ở mức độ 3. Dù còn gặp những khó khăn trong thời gian đầu triển khai, nhưng ngành Y tế đã nỗ lực quyết tâm khắc phục để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến công dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
![]() ![]() |
Cán bộ Sở Y tế thực hiện kiểm duyệt hồ sơ trước khi trả kết quả cho công dân. |
Hiện Sở Y tế đã rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) của đơn vị, qua đó, lựa chọn ra các TTHC có số lượng giao dịch nhiều nhất để áp dụng thực hiện giải quyết ở mức độ 3. Trên cơ sở này, Sở Y tế đã đưa 9/45 TTHC như: Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa thuộc thẩm quyền của Sở Y tế; thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược đối với công dân Việt Nam… để thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Theo đánh giá của Sở Y tế, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là cách làm rất thiết thực để giảm tải được áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí, cũng như thời gian đăng ký, làm các TTHC.
Tuy nhiên, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của ngành Y tế còn gặp một số khó khăn nhất định. Chính thức đưa thực hiện từ ngày 1-7 với một số TTHC, nhưng vẫn chưa nhiều người dân và doanh nghiệp nắm được việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Sở Y tế. Theo thống kê của bộ phận tiếp nhận TTHC Sở Y tế tại Trung tâm Hành chính công, từ khi cung cấp dịch vụ ngày 1-7 đến nay mới có 10 hồ sơ được chuyển qua mạng, còn lại phần lớn hồ sơ vẫn được công dân mang trực tiếp đến nộp dạng văn bản. Bà Lê Thị Duyên, Phó trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, cho hay: “Nhiều công dân đến giải quyết thủ tục cho biết đến đây được cán bộ thông báo mới nắm được thông tin về việc đơn vị có cung cấp dịch vụ công ở mức độ 3. Bên cạnh đó, một số người dân dù biết nhưng vẫn mang hồ sơ tới nộp trực tiếp vì chưa quen với việc gửi văn bản qua mạng. Vì vậy, thời gian này cùng với việc tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi cũng thực hiện hướng dẫn cụ thể để công dân nắm bắt và triển khai nộp TTHC qua mạng”.
Bên cạnh đó, có một thực tế là hiện nay, tại một số địa phương, khu vực, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế. Mặt khác, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng internet của nhiều người dân còn thấp, nên việc tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến còn khó khăn, hạn chế. Ngoài ra, nhiều người cũng có tâm lý lo ngại về mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chính vì thế, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC. Anh Trần Đức Nghiệp, Trạm Y tế xã Húc Động, huyện Bình Liêu là một trường hợp như thế. Dù biết có thể nộp trực tuyến qua mạng nhưng anh vẫn vượt hơn 100km, mang hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh tới nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Y tế tại Trung tâm HCC. Anh cho biết: “Tôi biết Sở Y tế có triển khai giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, nhưng điều kiện ở xã vùng cao, điều kiện máy móc, công nghệ còn thiếu không thể thực hiện gửi hồ sơ qua mạng được. Với lại tôi nộp trực tiếp thế này hồ sơ có thiếu đâu còn hỏi đấy, chứ qua mạng cũng không biết chỉnh thế nào…”.
Để tháo gỡ những vướng mắc này, Sở Y tế đã chỉ đạo cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ trực tiếp hướng dẫn người dân các bước xử lý văn bản để chuyển hồ sơ qua mạng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền bằng văn bản đến phòng y tế, trung tâm y tế, bệnh viện các địa phương để các đơn vị, người dân nắm bắt được thông tin dịch vụ. Bên cạnh đó, để đảm bảo yếu tố an toàn thông tin, trả kết quả chính xác, việc thẩm định, kiểm duyệt thông tin hồ sơ so với bản gốc được thực hiện chặt chẽ trước khi trả hồ sơ cho công dân. Thời gian tới, Sở Y tế có kế hoạch đưa 70% các TTHC vào cung cấp trực tuyến ở mức độ 3. Thiết nghĩ, để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mang lại hiệu quả cao nhất, cùng với Sở Y tế, các địa phương, đơn vị trong ngành cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để công dân, doanh nghiệp nắm bắt được thông tin và thực hiện một cách đồng bộ.
(Nguồn: baoquangninh.com.vn)
- ”CẢM ƠN CÁC BÁC SĨ CỦA CDC QUẢNG NINH ĐÃ GIÚP TÔI CHỮA BỆNH KỊP THỜI!” (19/7/2024)
- Nhu cầu tiếp nhận báo giá để tham khảo, xây dựng giá gói thầu, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu: Mua hoá chất vật tư lĩnh vực xét nghiệm ma tuý (17/7/2024)
- Nhu cầu mua vacxin dịch vụ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh (15/7/2024)
- V/v Thẩm định giá: Lô máy móc tài sản, trang thiết bị công nghệ kỹ thuật lạc hậu, hư hỏng, hết khấu hao, không còn khả năng sử dụng, không sửa chữa được của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh năm 2024 (15/7/2024)
- V/v mời tham gia khảo sát lập phương án và báo giá thực hiện cải tạo bổ sung Hệ thống PCCC tại các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế (15/7/2024)
- Đoàn công tác CDC Điện Biên đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại CDC Quảng Ninh (12/7/2024)
- Nhu cầu lắp đặt vách trang trí phòng họp (12/7/2024)
- Nhu cầu cung cấp phụ tùng và sửa chữa Xe ô tô Toyota Hilux (12/7/2024)
- Tiêm vắc xin khẩn cấp tại ổ dịch bạch hầu (14/7/2016)
- Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước (13/7/2016)
- Khai trương hệ thống Telemedicine tại Quảng Ninh (13/7/2016)
- Cảnh báo: Sẽ xuất hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm siêu vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh ở Mỹ (12/7/2016)
- Phương pháp nhận diện tế bào mở đường cho cuộc chiến chống ung thư (12/7/2016)
- 10 loại thực phẩm làm giảm cholesterol máu (11/7/2016)
- Các nhà nghiên cứu chứng minh MERS có khả năng lây lan cực mạnh (11/7/2016)
- Chữa bệnh từ xa, bước tiến ”rực rỡ” của y tế thế giới (9/7/2016)
- Những con số thú vị về bộ gene người (9/7/2016)
- Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: Đẩy mạnh hoạt động truyền thông (8/7/2016)
- Tiêu điểm nóng
- Tin đọc nhiều