Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: Đẩy mạnh hoạt động truyền thông

Cập nhật: 8/7/2016 | 9:46:52 AM

Bà Đỗ Thị Mai Liên, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm - dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, theo số liệu từ điều tra toàn quốc về gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam cho thấy 74,3% gánh nặng bệnh tật là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó ung thư là một trong 10 nguyên nhân gây gánh nặng bệnh tật hàng đầu.

Hiện bình quân mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 người mới mắc bệnh ung thư và trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư. Các bệnh ung thư thường gặp là ung thư vú, cổ tử cung, vòm họng, đại tràng, phổi... Những bệnh này thường có dấu hiệu dễ nhận thấy như sụt cân nhanh, kém ăn, rối loạn tiêu hoá; cơ thể có nổi nốt ruồi hoặc mụn cơm ngày càng to, tối màu hoặc chảy máu; có khối u ở ngực, đau hoặc không đau; nôn hoặc đi ngoài ra máu hay có những thay đổi về tiêu hoá kéo dài... Tuy nhiên, người dân khá lơ là, chủ quan với sức khoẻ của bản thân nên không mấy để ý đến những triệu chứng này. Do vậy, đa số các bệnh nhân khi phát hiện bệnh thì đã ở những giai đoạn cuối, rất khó điều trị.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp tổ chức lớp tập huấn về phòng, chống ung thư cho các cán bộ y tế tuyến huyện, xã tại Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu.   (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp tổ chức lớp tập huấn về phòng, chống ung thư cho các cán bộ y tế tuyến huyện, xã tại Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Trước thực trạng này, năm 2011, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã triển khai Dự án phòng chống ung thư tại Quảng Ninh. Trong quá trình triển khai hoạt động, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Đa khoa Bãi Cháy để thực hiện các nội dung chương trình theo hướng dẫn của Bệnh viện K. Trung tâm tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện về các bệnh ung thư, từ nguyên nhân, triệu chứng đến chẩn đoán, điều trị bệnh; giới thiệu một số kỹ thuật đang áp dụng trong điều trị bệnh ung thư hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Cùng với đó, Trung tâm triển khai đa dạng các hình thức truyền thông, như: Cấp phát tờ rơi, treo pano, dán poster, đăng tải phóng sự trên hệ thống phát thanh cơ sở. Từ nguồn kinh phí của Dự án, Trung tâm đã mua sắm một số thiết bị tăng cường cho hệ chẩn đoán ung thư cho trạm y tế các xã: Máy soi cổ tử cung, bàn sản, bộ khám sản… Đồng thời, Trung tâm tổ chức điều tra nắm bắt độ hiểu biết của người dân về bệnh ung thư để kịp thời có biện pháp nâng cao nhận thức, chuyển biến hành vi của người dân trong phòng chống ung thư.

5 năm qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức được 79 lớp tập huấn cho gần 2.800 học viên; trong đó có 15 lớp dành cho đội ngũ cán bộ y tế ở các bệnh viện, 64 lớp dành cho cán bộ các trung tâm y tế tuyến huyện. Trung tâm cũng tổ chức 32 buổi tuyên truyền trực tiếp cho gần 2.500 lượt người; cấp phát gần 83.000 tờ rơi và 850 đĩa truyền thông về phòng chống ung thư cho 14 huyện, thị xã, thành phố; treo 30 pano, áp phích; đăng tải 8 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Chị Hoàng Thị Xuân, nhân viên y tế thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, cho biết: Những năm qua, tôi đã được tham gia nhiều lớp tập huấn nâng cao kiến thức liên quan đến căn bệnh ung thư; nhất là cách nhận biết và phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Là cán bộ y tế gần gũi với người dân, tôi cũng thường xuyên chia sẻ, tâm sự cũng như phổ biến những kiến thức được học đến với bà con trong thôn. Nhờ đó, nhận thức của bà con nâng cao hơn trước nhiều. Bây giờ, cứ có dấu hiệu ốm đau là bà con lại gặp tôi để nhờ tư vấn, đi khám sức khoẻ tại các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh.

Triển khai Dự án trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hiểu biết cho người dân về ung thư; tổ chức các lớp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực làm công tác phòng bệnh và phát hiện bệnh nhân ung thư tại Trung ương; điều tra một số bệnh ung thư phổ biến trên địa bàn tỉnh; chuyển giao công nghệ và tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm một số bệnh như ung thư cổ tử vung, ung thư vú.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014