Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Khai trương hệ thống Telemedicine tại Quảng Ninh

Cập nhật: 13/7/2016 | 10:54:16 AM

Chiều 12-7, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế tổ chức khai trương hệ thống Telemedicine. Đến dự có đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngành Y tế tỉnh.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngành Y tế tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế tại buổi lễ, Telemedicine (Y tế từ xa) là việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân từ xa thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Từ năm 2012, Sở Y tế đã xây dựng dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào công tác hội chẩn, tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” (gọi tắt là Dự án Telemedicine), được Hội đồng Khoa học kỹ thuật của tỉnh thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt.

Các đại biểu cắt băng khai trương hệ thống Telemedicine tại Quảng Ninh.
Các đại biểu cắt băng khai trương hệ thống Telemedicine tại Quảng Ninh.

Thực hiện Dự án, Sở Y tế đã đầu tư xây dựng hệ thống Hội nghị từ xa tại 18 điểm cầu ở các đơn vị y tế trực thuộc; hoàn thành hệ thống Telemedicine thuộc Dự án tại 10 phòng mổ (tại 4 bệnh viện và 6 trung tâm y tế có giường bệnh, trong đó có Trung tâm Y tế huyện Cô Tô, huyện đảo duy nhất cách xa đất liền của tỉnh).

Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, Sở Y tế đã tổ chức trên 30 cuộc họp trực tuyến với khoảng 9.000 lượt cán bộ tham dự. Các thông tin chỉ đạo được phổ biến rộng rãi đến nhiều cán bộ trong các đơn vị; tiết kiệm được từ 3-4 giờ/mỗi cán bộ do không phải di chuyển từ nơi công tác tới nơi họp; giảm được 70-80% chi phí cho việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, đi lại. Ngành cũng đã tổ chức 25 buổi đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến cho hơn 1.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trò chuyện, tư vấn cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều,
Bác sĩ Nguyễn Thị Thoa, Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trò chuyện, tư vấn, chẩn đoán cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều,

Thông qua hệ thống Telemedicine, hàng trăm bệnh nhân đã được các bác sĩ điều trị thông qua các phiên hội chẩn trực tuyến, trong đó, đã có 20 ca bệnh khó được các bác sĩ của các bệnh viện tuyến huyện thực hiện mổ thành công dưới sự hướng dẫn trực tuyến của các bác sĩ có kinh nghiệm tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Nhiều người bệnh ở các xã vùng sâu, xa, hải đảo đã thoát khỏi nguy kịch nhờ sự hỗ trợ của các bác sĩ tuyến trên thông qua hệ thống Telemedicine.

Bác sĩ
Bác sĩ Nguyễn Huy Tiến, Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn, hỗ trợ cho các bác sĩ Trung tâm Y tế Tiên Yên phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho bệnh nhân.

Phát biểu tại lễ khai trương, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành liên quan để đưa Dự án Telemedicine vào hoạt động. Đồng chí khẳng định: Ứng dụng “y tế từ xa” mang lại ý nghĩa kinh tế-xã hội lớn, đặc biệt trong công tác chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng chí đề nghị, Sở Y tế xây dựng kế hoạch sử dụng hệ thống Telemedicine với tần suất, hiệu suất cao nhất; đồng thời phối hợp với một số sở, ngành, đơn vị liên quan để phát triển, tiến tới ứng dụng hệ thống này trong công tác quản lý của ngành.

Tại buổi lễ, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành hội chẩn, tư vấn cho các bác sĩ của Trung tâm Y tế các địa phương: Cô Tô, Móng Cái, Đông Triều, Tiên Yên trong việc chẩn đoán, xử trí, phẫu thuật cho các bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014