Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dừng vận chuyển gia cầm từ Bắc vào Nam: Ngăn ngừa lây lan virut H5N1 nhóm C có độc lực cao

Cập nhật: 27/9/2012 | 10:55:00 AM

Trước tình hình cúm gia cầm đang lan rộng và nguy hiểm hơn, virut cúm gia cầm H5N1 nhánh 2.3.2.1 mới phát hiện (nhóm C) có độc lực cao, nguy hiểm đang có nguy cơ lây lan mạnh từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam, đặc biệt là các tỉnh ở ĐBSCL, Bộ NN&PTNT vừa có công điện chỉ đạo, từ nay cho đến khi khống chế được dịch, tạm dừng kiểm dịch vận chuyển gia cầm sống từ các tỉnh phía Bắc vào Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch các cấp xây dựng kế hoạch nhân lực, kinh phí, phương tiện, dụng cụ, hóa chất để phòng dịch lây lan vào địa bàn và chủ động đối phó khi có ổ dịch xảy ra; chuẩn bị và tổ chức thực hiện “Tháng vệ sinh, khử trùng môi trường chăn nuôi” trong tháng 10.
 
Chỉ đạo chính quyền cơ sở, các ban, ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch, đặc biệt các tỉnh đang có ổ dịch chưa qua 21 ngày, các tỉnh lân cận có dịch; tổ chức lấy mẫu kiểm tra và xử lý tiêu hủy đàn gia cầm nghi mắc bệnh cúm; hỗ trợ chủ chăn nuôi theo quy định. Ngoài ra, tổ chức quản lý chặt ổ dịch, nghiêm cấm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch. Trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua vùng dịch thì phải được phép của UBND cấp tỉnh và phải đi theo tuyến đường do Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm của tỉnh quy định.
 Mặc dù đã công bố dịch nhưng tình hình buôn bán, giết mổ gia cầm tại Quảng Ngãi vẫn rất phức tạp.         Ảnh: TP

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm tại Hà Nội, Cục Thú y cho biết, virut cúm gia cầm mới phát hiện (nhóm C) có độc lực cao, nguy hiểm đang có nguy cơ lây lan mạnh từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam, đặc biệt là các tỉnh ở ĐBSCL. Lo ngại hơn, các ổ dịch phát sinh từ tháng 7 đến nay xuất hiện virut cúm H5N1 nhánh 2.3.2.1 (nhóm C), có độc lực cao và gây chết nhanh, chết nhiều thủy cầm. Cũng theo Cục Thú y, các ổ dịch cúm gia cầm tiếp tục xuất hiện ở Bắc Kạn, Quảng Ngãi, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, đồng thời lan ra 2 tỉnh mới là Hòa Bình và Tuyên Quang, đưa tổng số địa phương có dịch cúm gia cầm lên con số 8.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, nơi dịch diễn biến phức tạp, đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 66 hộ chăn nuôi tại 39 thôn ở 27 xã, thuộc 6 huyện, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi. Trước diễn biến này, Quảng Ngãi đã công bố dịch cúm gia cầm H5N1 trên phạm vi toàn tỉnh. Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện và tiêu hủy hơn 100.000 con gia cầm bị bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo lực lượng thú y và các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; vận động người dân không bán chạy gia cầm khi có dịch; tăng cường việc kiểm soát vận chuyển mua bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn tỉnh. Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ 1 triệu liều vắc-xin, 7.500lít hóa chất ben-cô-xít và iốt cho các địa phương tiêm phòng và tiêu độc khử trùng môi trường, khống chế các ổ dịch.
 

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, để phòng chống cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người, khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương xử lý kịp thời; không vận chuyển, mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc, đặc biệt tại các khu vực có ổ dịch cúm gia cầm, phải đảm bảo ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở có liên quan đến cúm gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

       

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014