Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành y tế Quảng Ninh: Đổi mới, sáng tạo, đột phá

Cập nhật: 11/5/2017 | 2:55:45 PM

Triển khai chủ đề năm 2017 của tỉnh “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh”, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh, thân thiện” với nhiều giải pháp, việc làm cụ thể. Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch được giao, ngành Y tế tỉnh còn đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện với tinh thần quyết tâm đổi mới, sáng tạo, đột phá.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

PHÁT TRIỂN NHÂN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO

Xác định phát triển mạnh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là khâu quan trọng, giúp nâng cao chất lượng hoạt động, nên ngành Y tế tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Ngành đã mạnh dạn thực hiện đổi mới phương pháp quản lý, dành chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là bác sĩ; hợp đồng lao động, hợp đồng gói dịch vụ đối với những đối tượng còn lại. Ngành cũng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị xây dựng các chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân các bác sĩ giỏi; thực hiện phân tầng thu nhập tăng thêm cho người lao động, gắn với năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo động lực để những người có năng lực cống hiến, công tác lâu dài và tạo sức hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao...

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đó là ưu tiên đào tạo theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, “chuyển giao kỹ thuật theo ê-kíp” để giảm áp lực về đào tạo sau đại học đối với cả người lao động và nhà quản lý. Tăng cường đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành theo nhu cầu thực tế để đáp ứng cho từng vị trí việc làm, thay vì đào tạo theo bằng cấp. Từng bước thực hiện đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn kỹ thuật tại nước ngoài; hạn chế, tiến tới chấm dứt đào tạo liên thông, cử tuyển...

Với nhiều cách làm sáng tạo, chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Ninh thu hút được trên 500 bác sĩ, hầu hết được đào tạo chính quy; đạt tỷ lệ 14,5 bác sĩ/vạn dân; gấp gần 2 lần so với mức trung bình cả nước. Đặc biệt, từ nguồn nhân lực chất lượng cao này, ngành Y tế tỉnh thí điểm mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao dùng chung”. Theo đó, bệnh viện, trung tâm y tế có thể mời bác sĩ giỏi của bệnh viện, trung tâm y tế khác trên địa bàn tỉnh đến mổ, hội chẩn, khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Cách làm đột phá này giúp quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại địa phương.

ĐẨY MẠNH CHUYÊN MÔN, NÂNG CAO Y ĐỨC

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 mà ngành Y tế tỉnh đề ra là tiếp tục phát triển y tế phổ cập và y tế chuyên sâu; nâng cao chất lượng dịch vụ theo chuẩn quốc gia và hướng tới chuẩn quốc tế; xây dựng thương hiệu đơn vị. Để làm tốt nhiệm vụ này, ngành giao cho các đơn vị y tế tuyến tỉnh thực hiện chỉ đạo tuyến và hỗ trợ toàn diện cho các đơn vị y tế tuyến huyện khó khăn. Đồng thời, các đơn vị tuyến tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai khám chữa bệnh lưu động tại các xã vùng sâu, xa, đông đồng bào dân tộc thiểu số. Các đợt khám định kỳ được sắp xếp ấn định trong tháng/quý, với tối thiểu 3 lần khám/xã/năm. Năm 2016 có trên 20.000 lượt người dân của 39 xã khó khăn toàn tỉnh được khám miễn phí chất lượng cao. Năm 2017, toàn ngành phấn đấu khám cho 26.000 lượt người, tăng 25% so với năm 2016.

Chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.
Chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.

Các kỹ thuật mới, chuyên sâu được chú trọng phát triển phù hợp với điều kiện thực tế, năng lực của đơn vị và nhu cầu của người dân trên địa bàn. Sở Y tế chỉ đạo, trong năm 2017 tất cả các trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện được phẫu thuật nội soi. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế tích cực xây dựng quy trình chuẩn ISO, từng bước hướng tới tiêu chuẩn quốc tế ở một số đơn vị có điều kiện. Việc đánh giá chất lượng bệnh viện được làm thường xuyên và công bố công khai về năng lực, chất lượng, phương thức..., cung cấp các dịch vụ công về y tế.

Thực hiện chủ đề năm của tỉnh, ngành Y tế triển khai tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện y đức và quy tắc ứng xử cơ quan, đơn vị, xây dựng đơn vị văn hoá, văn minh, thân thiện; tiếp tục thực hiện đề án “Nâng cao y đức”, kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”. Các đơn vị luôn quan tâm đến việc cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và các đơn vị đều phải đạt tiêu chuẩn là đơn vị văn hoá. 3 tháng đầu năm nay, ngành tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất, cho thấy các đơn vị triển khai nghiêm túc và thi đua nhau thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cũng như chủ đề công tác năm. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được các đơn vị thực hiện nghiêm, không có hiện tượng uống rượu, bia trong giờ làm việc; đi sớm, về muộn; gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân...

QUYẾT LIỆT TRONG ỨNG DỤNG CNTT

Năm 2016, lần đầu tiên Quảng Ninh thực hiện đánh giá, xếp hạng chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT trong các cơ quan nhà nước (ICT Index Quảng Ninh 2016). Dẫn đầu nhóm các sở, ban, ngành là Sở Y tế với 88 điểm. Ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: “Ngành Y tế Quảng Ninh xác định việc ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá cần được ưu tiên chỉ đạo, đầu tư. Đặc biệt trong năm 2017, ứng dụng CNTT trong ngành Y tế phải mang tính bứt phá mạnh mẽ hơn nữa”.
Để thực hiện mục tiêu này, ngành thường xuyên quan tâm đến công tác tuyển dụng, đào tạo, quản lý, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực CNTT, coi đây cũng là “nguồn nhân lực chất lượng cao”. Đặc biệt, ngành dành ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho CNTT. Trong năm 2017, ngành sẽ tổ chức mua sắm bổ sung khoảng 800 máy vi tính. Ngành đã làm việc với Cục CNTT, Tập đoàn FPT và các đối tác nước ngoài để triển khai 3 bệnh viện thông minh. Ngoài ra, rất nhiều hoạt động của ngành đã ứng dụng triệt để sức mạnh của CNTT, như: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; quản lý bệnh viện; quản lý khám chữa bệnh; quản lý sức khoẻ toàn dân; vận hành, sử dụng hệ thống Telemedicine trong công tác đào tạo, hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa...

“Năm 2017, ngành Y tế Quảng Ninh sẽ thực hiện “quy chế thép” trong ứng dụng CNTT. Tất cả các đơn vị phải rà soát lại nguồn nhân lực, trang thiết bị cũng như những ứng dụng CNTT đã, đang và sắp triển khai. Từ đó, tháo gỡ những khó khăn, nâng cấp, phát triển hệ thống mạng, phần mềm chuyên dụng trong quản lý, điều hành, thực hiện công tác chuyên môn. Đặc biệt, trong năm sẽ hoàn thành việc triển khai “bệnh viện không giấy tờ”, hiện đại hoá các thủ tục hành chính, phấn đấu rút ngắn hơn nữa thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh...” - Giám đốc Sở Y tế Vũ Xuân Diện khẳng định.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014