Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những nỗ lực không ngừng của ngành y tế cả nước

Cập nhật: 27/2/2014 | 7:43:31 AM

Mặc dù trong năm qua còn nhiều sự cố ngoài mong muốn nhưng ngành y tế ở thủ đô Hà Nội và TP HCM đã hoàn thành vai trò, trách nhiệm trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước giảm quá tải bệnh viện.

Hà Nội: Khởi công và xây dựng mới 10 bệnh viện

Sáng 26/2, tại lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam và phát động thi đua ngành y tế thủ đô năm 2014 diễn ra tại BV Vân Đình, Tiến sỹ Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo quy hoạch được duyệt trong giai đoạn đến năm 2015, thành phố Hà Nội sẽ xây mới 10 bệnh viện. Trong đó, đã có 1 bệnh viện đã được khởi công là bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh với quy mô 1.000 giường bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng danh hiệu đơn vị y tế xuất sắc cho 
Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng danh hiệu đơn vị y tế xuất sắc cho ngành y tế thủ đô. Ảnh: T.G

Theo TS Hạnh, tuy ngành y tế Hà Nội còn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng quá tải bệnh nhân tại một số khoa phòng của bệnh viện tuyến thành phố vẫn đang là vấn đề bức xúc trong khám chữa bệnh; Thái độ, tinh thần, ý thức giao tiếp của một số cán bộ y tế còn chưa tốt; Xảy ra một  số tồn tại, sai phạm trong chuyên môn như vụ tiêm thiếu vắc xin tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, vụ sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Vụ việc tại Thẩm mỹ viện Cát Tường…nhưng trong năm qua, Hà Nội cũng đạt được nhiều thành tựu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo đó, Hà Nội đã triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật, dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao trong lĩnh vực khám chữa bệnh được triển khai và mở rộng. Đó là nội soi can thiệp tim mạch, xạ trị điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu, kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại một số bệnh viện đa khoa. Cũng trong năm 2013, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội đã tiến hành ghép thận thành công ca đầu tiên của thành. Bệnh viện Tim Hà Nội cũng đã tổ chức hỗ trợ mổ tim phối hợp cùng Bệnh viện Nghệ An, Bệnh viện Hữu Nghị trên 1.000 ca. Hà Nội cũng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống các loại dịch bệnh, không để dịch lớn, nguy hiểm xảy ra trên địa bàn thành phố.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng tham dự buổi lễ mít ting kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam và phát động thi đua ngành y tế thủ đô năm 2010. Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ, năm 2013 là một năm đầy sóng gió đối với ngành y tế nói chung, của ngành y tế Hà Nội nói riêng. Bởi trong năm qua đã xảy ra những việc ngoài sự cố ngoài mong muốn chưa bao giờ từng xảy ra trong ngành y, từ việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm đến việc bác sĩ thẩm mỹ làm chết bệnh nhân rồi quăng xác phi tang, những tai biến y khoa, những phản ánh về thái độ, y đức của một bộ phận nhỏ y bác sĩ, những “con sâu làm rầu nồi canh” đã ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của người dân đối với toàn ngành.

Nhưng nổi bật nhất, ngành y tế đã hoàn thành vai trò, trách nhiệm trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước giảm quá tải bệnh viện, ứng dụng nhiều thành tựu kỹ thuật hiện đại, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với những dịch vụ y tế tốt nhất…

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý, Sở Y tế Hà Nội cần không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên toàn ngành, tăng cường hơn nữa lời dạy của bác hồ lương y như từ mẫu, không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, xử nghiêm những trường hợp cá biệt là ảnh hưởng đến hình ảnh của người thầy thuốc. Bên cạnh đó ngành y tế Hà Nội đẩy mạnh việc đổi mới cơ chế tài chính cho phù hợp với tình hình mới.

TPHCM: Phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 90 cá nhân

Là trung tâm kinh tế - văn hóa tại khu vực phía Nam, TPHCM có quy mô dân số lớn nhất cả nước. Cùng với việc chăm sóc sức khỏe cho khoảng 10 triệu dân, các bệnh viện trên địa bàn còn căng mình hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh lân cận đồng thời “gồng gánh” bệnh nhân từ tuyến cơ sở chuyển đến.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế nhận Huân chương Lao động hạng III
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế nhận Huân chương Lao động hạng III

Theo thống kê của Sở Y tế, trong năm 2013 các bệnh viện trực thuộc Sở đã khám và điều trị cho gần 30 triệu lượt bệnh nhân, gần một nửa trong số đó là bệnh nhân ở các tỉnh thành khác chuyển đến. Cùng với những khó khăn từ sự tác động của suy thoái kinh tế, ngành y tế thành phố còn phải đương đầu với nhiều dịch bệnh như HIV/AIDS; tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm gia cầm,… các loại bệnh mạn tính.

Với nỗ lực tăng cường công tác chuyên môn, triển khai đề án bác sĩ gia đình, khoa bệnh vệ tinh, phòng khám vệ tinh… thành phố đang từng bước giảm được tình trạng quá tải ở các chuyên khoa Ung bướu, Sản, Nhi, Tim mạch, Chấn thương Chỉnh hình. Năm 2013 thành phố không để xảy ra tình trạng dịch bệnh quy mô lớn, từng bước đẩy lùi các dịch bệnh mới nổi, nhiều kỹ thuật cao như ghép tạng, ghép tế bào gốc, thụ tinh ống nghiệm, phẫu thuật tim… được ứng dựng ngày càng rộng rãi góp phần “an dân” và phát triển kinh tế xã hội.

90 cá nhận được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú
90 cá nhận được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

Ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân, nhân ngày 27/2 Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố; 90 bác sĩ đang công tác trong ngành cũng được chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú; 4 cá nhân được trao tặng Huân chương lao động hạng III và nhiều tập thể nhận bằng khen, cờ thi đua.

Tại buổi lễ bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị ngành y tế: “Nhanh chóng khắc khục những yếu kém và hạn chế, nâng cao công tác y tế dự phòng, giảm tình trạng quá tải, đảm bảo mọi người dân đều được chăm sóc khám chữa bệnh ban đầu, đầu tư y tế chất lượng cao ngang tầm với các nước trong khu vực… để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân thành phố xứng đáng với danh hiệu người thầy thuốc nhân dân.”

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014