Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh

Cập nhật: 7/8/2012 | 8:58:34 AM

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ và kiểm dịch thú y đối với sản phẩm là động vật, gia cầm nhập khẩu; có biện pháp hữu hiệu quản lý các chất kích thích tăng trưởng sử dụng trong chăn nuôi bảo đảm yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1106/CĐ-TTg yêu cầu Ban Chỉ đạo 127 TW, các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

 Nội tạng "bẩn" nhập lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ trên một xe khách. Ảnh: Trung Kiên

Liên tục phát hiện thực phẩm lậu

Cùng với nhiều mặt hàng khác như đồ điện tử, đồ gia dụng... liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ vì các chủ hàng không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ hợp lệ của sản phẩm thì trong thời gian gần đây các mặt hàng liên quan đến thực phẩm như gia cầm, rau củ quả, sản phẩm động vật, chất cấm trong chăn nuôi... không có “chứng minh sạch” cũng liên tục bị phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước.
 
Tại chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền Bắc - chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội), gia cầm các loại bày bán khắp nơi, trong đó có không ít gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc. Theo ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, đây là gà thải loại của Trung Quốc, qua biên giới sang đến Lạng Sơn được bán với giá khoảng 30.000đ/kg và được thương lái mang từ Lạng Sơn về bán tại chợ đầu mối Hà Vỹ giá 55.000 - 60.000đ/kg, đến tay người tiêu dùng với mác gà mía hoặc gà “ta” có giá từ 90.000 - 100.000đ/kg.
Lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ xe vận chuyển gia cầm lậu.
 
Lợi nhuận cao nên thương lái dùng mọi thủ đoạn tuồn hàng về Hà Nội tiêu thụ. Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của Hà Nội đã bắt được khoảng 90 tấn gà không giấy tờ, không rõ nguồn gốc đem đi tiêu hủy. Ông Đăng cũng bày tỏ lo lắng, nếu những tấn gà lậu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm này được đưa ra thị trường sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng vì họ phải dùng hàng không đảm bảo chất lượng mà cứ tưởng là hàng tốt.

Cũng liên quan đến thực phẩm, mới đây, lực lượng chức năng huyện Quỳnh Lưu qua kiểm tra xe khách mang BKS: 98K-4834 chạy theo hướng Bắc Giang - Sài Gòn do tài xế Nguyễn Văn Hiệp, trú tại xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang điều khiển đã phát hiện và thu giữ hơn 1,2 tấn nội tạng động vật bốc mùi hôi thối được đựng trong 24 thùng xốp, mỗi thùng nặng hơn 60kg. Điều đáng nói là lái xe này không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng và khai nhận chỉ chở thuê...

Trước đó, hàng loạt các vụ kinh doanh, vận chuyển chất cấm trong chăn nuôi không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng đã bị lực lượng chức năng phát hiện tại Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk...

Kiểm soát chặt hoạt động thương mại các khu vực cửa khẩu

Thực tế trên cho thấy, thời gian gần đây, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ hợp pháp bằng nhiều phương thức thủ đoạn phức tạp đang gia tăng làm tiềm ẩn nguy cơ cao về lây lan các dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh như cúm gia cầm bởi đa số các vụ vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm hay thực phẩm bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cùng với nỗi lo dịch bệnh thì hàng lậu, hàng giả cũng gây nên tình trạng thất thu ngân sách, tác động xấu đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

 Nếu không được kiểm soát, thực phẩm “bẩn” sẽ dễ dàng xuất hiện tại các quán ăn, là nguồn lây lan bệnh tật cho con người (ảnh có tính minh họa).
Do đó, trong công điện về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo 127 TW, các bộ, ngành liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện kiểm tra thường xuyên, liên tục nhất là các địa bàn trọng điểm bảo đảm kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời mọi hành vi buôn lậu, mua bán hàng cấm, đặc biệt là các mặt hàng xăng dầu, gia cầm, thực phẩm động vật hoang dã, vận chuyển hàng nhập khẩu không thực hiện các thủ tục theo đúng quy định.
 
Đặc biệt, cần bố trí lực lượng bảo đảm quản lý kiểm soát tốt nhất hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa tại các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, khu vực chợ đầu mối, nơi tập kết hàng nhập lậu, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường biển. Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng và công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan kịp thời ngăn chặn, phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là các đường dây, ổ nhóm buôn lậu để xây dựng chuyên án, đấu tranh, điều tra, làm rõ xử lý kịp thời.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014