Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trường hợp mắc cúm ở Hạ Long không phải là cúm gia cầm

Cập nhật: 2/2/2015 | 4:38:34 PM

Vừa qua, Báo Quảng Ninh nhận được thông tin từ một số người dân trú tại tổ 1, khu 4C, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, phản ảnh về hiện tượng, một số trẻ em trong khu bị nhiễm cúm phải cấp cứu tại các bệnh viện tuyến trên và bị cách ly để phòng tránh lây lan khiến người dân hoang mang lo sợ. Để làm rõ những thông tin trên, chúng tôi đã phỏng vấn bác sỹ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về vấn đề này.

+Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hạ Long đã xuất hiện một số ca nhiễm cúm gây nguy hiểm cho người bệnh khiến người dân hoang mang, lo lắng. Xin ông cho biết về tình hình nhiễm cúm trên địa bàn và các ca nhiễm cúm trên là loại cúm gì?

Đ
Bác sỹ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

+ Từ đầu năm 2015 đến nay, tại Quảng Ninh chỉ có 3 ca bệnh nghi cúm tại phường Hồng Hải và phường Hồng Hà TP Hạ Long. Ngay sau khi xảy ra các trường hợp cúm trên địa bàn, Trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện Bãi Cháy lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để xét nghiệm. Cụ thể, ngày 29-1-2015, Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử của Trung tâm y tế dự phòng Quảng Ninh đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Bùi Linh Chi, trú tại khu tổ 1, khu 4C phường Hồng Hải, TP Hạ Long để xét nghiệm và phát hiện  bệnh nhân bị nhiễm Vi rút cúm AH3. Cúm AH3 là cúm mùa trên người, không phải cúm lợn hay cúm gia cầm. Đặc điểm của cúm A/H3 là bệnh cúm mùa đa số các ca mắc đều nhẹ và tự khỏi chỉ có rất ít ca bệnh nặng. Nguồn bệnh là người bệnh thể điển hình hoặc thể nhẹ. Thời gian ủ bệnh thường từ 1-5 ngày, trung bình là 2 ngày. Thời kỳ lây bệnh là 1-2 ngày trước khi khởi phát và 3-5 ngày sau khi có triệu chứng lâm sàng. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi khẳng định hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa xảy ra dịch cúm gia cầm hay các ca nhiễm cúm gia cầm A/H7N9 và cúm A/H5N1, các ca nhiễm cúm trên là cúm AH3,vì vậy người dân không nên hoang mang, lo lắng quá.

+ Vậy triệu chứng của cúm AH3 như thế nào và cách phòng tránh thưa ông?

Cúm AH3  là bệnh nhiễm virus cấp tính đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, sổ mũi, mệt mỏi, đau họng và ho. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày.

Trẻ em và người lớn tuổi, người mắc bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch bệnh có thể diễn biến nặng hơn: viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não có thể dẫn đến tử vong. Bệnh cúm  lây lan qua đường hô hấp. Bệnh có khả năng lây truyền rất cao và nhanh. Bệnh lây mạnh khi tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học và nhà trẻ. Mọi người đều có khả năng bị bệnh.

Biện pháp dự phòng đặc hiệu là sử dụng vắc xin, hiệu quả bảo vệ 70-90%. Các biện pháp dự phòng không đặc hiệu khác bao gồm: vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, tăng cường sức khỏe để tăng khả năng phòng bệnh. Khi có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp như sốt cao, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, đau họng, ho cần đến ngay các cơ sở Y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

+ Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014