Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Việt Nam chủ động phòng chống bệnh dịch mới nổi

Cập nhật: 29/9/2012 | 2:35:05 PM

Ngày 27/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố lệnh cảnh báo trên toàn cầu liên quan đến một loại virut mới chưa được xác định, có khả năng gây tử vong ở người với các triệu chứng nhiễm khuẩn đường hô hấp. Cũng trong ngày 27/9, dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi, Bộ Y tế đã có cuộc họp nhằm tăng cường phòng chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận do chủng mới của Coronavirus.

Chủng virut mới không phải là chủng gây bệnh SARS năm 2003

Tại cuộc họp, TS. Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, theo thông báo của WHO, ngày 24/9/2012 đã phát hiện bệnh nhân 49 tuổi người Qatar có hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận, khởi phát bệnh ngày 3/9/2012. Bệnh nhân có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, trước đó đi du lịch tới Saudi Arabia; kết quả xét nghiệm tại Vương quốc Anh xác định bệnh nhân nhiễm chủng mới Coronavirus.

Trước đó vào đầu năm 2012, phòng xét nghiệm tại Hà Lan đã xác định 1 trường hợp người Saudi Arabia đã tử vong do nhiễm chủng virut mới này.

 Phát thuốc khử khuẩn vệ sinh cho các hộ gia đình để chủ động phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Đức Anh

Như vậy từ đầu năm đến nay, WHO đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do nhiễm chủng virut mới Coronavirus. Ngoài ra, còn có một trường hợp nghi ngờ đang được WHO điều tra.

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, chủng mới Coronavirus này không phải là chủng virut gây bệnh SARS năm 2003. Hiện chưa xác định được mối tiếp xúc liên quan với trường hợp nêu trên. Tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân (kể cả cán bộ y tế) đã được giám sát sức khỏe và không ghi nhận trường hợp nhiễm mới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Thanh Long yêu cầu Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường kiểm tra du khách từ vùng có dịch phải có khai báo kiểm dịch, giám sát các trường hợp hô hấp cấp nặng không rõ nguyên nhân. Các labo xét nghiệm được công nhận của WHO sẵn sàng và phối hợp với WHO để chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm. Cục Y tế dự phòng xây dựng hướng dẫn giám sát, xử lý nếu có dịch xảy ra, các bệnh viện trong đó có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW và TP.HCM sẵn sàng kịch bản đáp ứng về cơ sở vật chất, con người...; xây dựng kế hoạch đào tạo tập huấn cán bộ, tuyên truyền phòng chống dịch mùa đông xuân...

Chủ động phòng chống dịch bệnh

Chiều 27/9, Cục Y tế dự phòng đã ra thông báo về việc phát hiện chủng mới Coronavirus. Theo đó, sau khi có thông báo của WHO về việc phát hiện chủng mới Coronavirus và sau cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi (Bộ Y tế), Cục Y tế dự phòng đã có khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp chủ động phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận như phòng, chống dịch bệnh thường gặp vào mùa đông - xuân ở nước ta như cúm, viêm đường hô hấp cấp, sởi, Rubella...
 
Thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho; sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng. Vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng thì cần phải đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Theo TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện chưa có khuyến cáo về hạn chế đi lại, du lịch. Tuy nhiên, những người trở về nước từ khu vực có bệnh cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.  

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014