Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

TTYTDP QN hoạt động hưởng ứng ngày vi chất dinh dưỡng 2013

Cập nhật: 4/6/2013 | 10:50:45 AM

Những năm qua, hoạt động phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng (thiếu vitamin A, thiếu máu dinh dưỡng, thiếu I ốt) đã thường xuyên triển khai bổ sung cho trẻ, cho các bà mẹ và phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ hàng năm. Đến nay các thể khô mắt dẫn đến mù lòa ở trẻ em đã cơ bản được thanh toán, thiếu vitamin A tiền lâm sàng cũng đã giảm đáng kể, tình trạng thiếu máu ở phụ nữ và bà mẹ có thai cũng đã giảm dần, tăng số lượng người dân dùng các thực phẩm có chứa I ôt.

Tuy nhiên nguy cơ thiếu vitamin A vẫn còn là mối đe dọa tìềm ẩn ở trẻ em do tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao ở một số vùng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi, tỷ lệ bệnh bướu cổ ở trẻ em có nguy cơ quay trở lại. Vì vậy, chúng ta vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng hàng năm.

TTYTDP QN triển khai hưởng ứng ngày vi chất dinh dưỡng tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh

          Trong tháng 5 và những ngày đầu tháng 6/2013 Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh tổ chức triển khai  ngày Vi chất dinh dưỡng trongphạm vi toàn tỉnh với các nội dung như :

o               Truyền thông phòng chống thiếu Vi chất , đặc biệt là ở trẻ nhỏ và bà mẹ, phụ nữ tuổi sinh đẻ tại tuyến tỉnh và các huyện thị  với 25 băng ron và 01 phướn thả .

o              Đào tạo tập huấn nâng cao chuyên môn cho 260 cán bộ Trung tâm y tế, trạm y tế và cộng tác viên Dinh dưỡng tại 06 huyện thị về triển khai các hoạt động ngày Vi chất Dinh dưỡng ,phối hợp lồng ghép tuyên truyền nâng cao kiến thức về phòng chống thiếu máu dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em  tại 06 huyện thị:

o            Triển khai hoạt động uống Vi tamin A đợt I tại 186 xã/ phường từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 2/6/ 2013 theo đúng qui định của Viện Dinh dưỡng .

 Trong những ngày chiến dịch Lãnh đạo đơn vị, cán bộ Trung tâm y tế dự phòng, trung tâm y tế các huyện đã giám sát, đôn đốc, động viên các bà mẹ tận các điểm ưống (tại xã Đông Xá, thị trấn – huyện Vân Đồn; Xã Tiên Lãng, thị trấn – Huyên Tiên Yên; Xã Đồn Đạc – huyện Ba Chẽ, xã Đồng Lâm – huyện Hoành Bồ…

Kết quả . hết ngày 1/6 – trên 90 % các cháu từ 6 -36 tháng tuổi được bổ sung vi ta min A, đồng thời được cân đo đánh giá tình trạng sức khỏe tại điểm uống .

Cho trẻ uống Vitamin A hưởng hứng ngày vi chất dinh dưỡng 

Thông điệp cho chiến dịch ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6/2013

·           - Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Cho trẻ ăn bổ sung hợp lý bằng các thực phẩm có sẵn tại địa phương.

·           - Sử dụng phối hợp 15 - 20 loại thực phẩm từ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

·           -  Không bắt trẻ ăn kiêng khi trẻ bệnh.

·           -  Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong qúa trình lựa chọn, chế biến và bảo quản thức ăn cho trẻ.

·           -  Cho trẻ em trong độ tuổi uống Vitamin A một năm 2 lần. Bà mẹ cần được uống Vitamin A trong vòng 1 tháng sau sinh.

·         - Tẩy giun 2 lần một năm cho trẻ từ 24 – 60 tháng tuổi, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống để phòng chống nhiễm giun sán.

·          - Thường xuyên theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ để phát hiện sớm suy dinh dưỡng  và thừa cân béo phì.

·         - Phụ nữ mới kết hôn, bà mẹ trước và trong khi mang thai cần ăn, uống đầy đủ và uống thêm viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

·          - Sử dụng muối, bột canh Iốt trong chế biến thức ăn.

Ngày 1 - 2 tháng 6 hãy đưa trẻ em trong độ tuổi đi uống Vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường.

Với các hoạt của chương trình từ nhiều năm, người dân , đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ đã hình thành môt ý thức tốt trong việc chăm sóc trẻ đầy đủ và hợp lý song song với thói quen định kỳ 2lần/ năm đưa con uống VTM A tại trạm y tế xã phường Vì  "Vi chất dinh dưỡnglà  thiết yếu với sức khoẻ, tầm vóc và trí tuệ con người"/.

(Nguồn: BS Đỗ Mai Liên - Phó khoa SKCĐ&DD)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014