Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 bí quyết giúp bé phát triển trí thông minh

Cập nhật: 12/8/2012 | 12:05:52 AM

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng độ tuổi tốt nhất để phát triển khả năng tư duy của trẻ là từ 4 đến 12 tuổi.

Bộ não phát triển mạnh nhất trong giai đoạn này là từ 4 đến 6 tuổi, đến 12 tuổi thì bộ não đã hoàn thiện được 75%. Do vậy việc phát triển trí não giai đoạn này là hết sức cần thiết.
 
Nên giúp trẻ hình thành khả năng tư duy từ nhỏ

Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng chỉ số thông minh (IQ) của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào gen di truyền. Nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ em không cần học tập mà vẫn có kết quả cao và thích nghi được trong mọi hoàn cảnh sống. Như chúng ta đã biết, bộ não của con người được chia ra làm 2 bán cầu với chức năng nhiệm vụ khác nhau. Bộ não của con người có tiềm năng rất lớn nhưng con người mới chỉ sử dụng được khoảng 5-10% chức năng của não bộ. Mặt khác, do sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật đã làm cho con người thụ động, phụ thuộc nhiều vào máy móc, dẫn đến kém nhạy bén trong tư duy; vì vậy ngay từ lứa tuổi còn nhỏ, việc giúp trẻ em hình thành khả năng tư duy là việc cần thiết nên làm.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng độ tuổi tốt nhất để phát triển khả năng tư duy của trẻ là từ 4 đến 12 tuổi.
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng độ tuổi tốt nhất để phát triển khả năng tư duy của trẻ là từ 4 đến 12 tuổi.


Chọn trò chơi phù hợp với trẻ
 
Những trò chơi giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành khả năng tư duy, giúp trẻ phát triển các dạng thức thông minh khác nhau. Mục đích chính là cải thiện sự phối hợp hoạt động của thị giác và sự vận động cơ của các ngón tay, điều đó làm gia tăng khả năng nhận thức của tâm hồn.

Nên cho trẻ học nhạc

Chuyên gia âm nhạc Meredith LeVande đã từng nói: “Những nghiên cứu sâu rộng đã cho thấy trẻ tham gia học nhạc sớm có thể cải thiện khả năng học tập và trí nhớ, vì trẻ được kích thích những mô hình khác nhau trong sự phát triển trí não. Âm nhạc đơn thuần kích thích các phần của não bộ liên quan đến việc đọc, làm toán và phát triển cảm xúc”.
Nếu con bạn có hứng thú học tập với một dụng cụ âm nhạc nào đó, hãy khuyến khích bé học. Và trong quá trình đó, bạn cũng nên khen ngợi, khuyến khích sự thành công của con cho dù là rất nhỏ. Đó là một phần động lực để trẻ phát huy năng lực của mình.

Chế độ ăn, ngủ hợp lý
 
Các nhà khoa học chứng minh: một người trưởng thành nên ngủ trưa tối thiểu 15 phút một ngày. Còn trẻ nhỏ nên cho chúng ngủ nhiều hơn một chút, vì trong giấc ngủ say trẻ sẽ có thời gian để cải thiện trí nhớ.
 
Đứa trẻ nếu được nuôi dưỡng tốt sẽ có sức khỏe và bộ não khỏe mạnh. Bạn nên lựa chọn những thực phẩm tốt cho não của bé như: các loại cá - ít nhất là 2 bữa một tuần, các loại hoa quả tươi, sữa, trứng, rau xanh, thịt ít mỡ... Cá chứa nhiều axit béo chưa no Omega-3, chiếm tới 40% việc hình thành màng tế bào và xuất hiện để tăng cường quá trình trao đổi chất của tế bào thần kinh. Bữa ăn sáng cho trẻ nên có nhiều hydratcarbon như bánh mỳ hay ngũ cốc.

Đọc sách
 
Đọc là một cách chắc chắn, đơn giản để cải thiện sự phát triển học tập và nhận thức của trẻ ở mọi lứa tuổi. Bạn nên hướng con đọc sách từ sớm, làm thẻ thư viện cho con và mua sách cho chúng. Đây cũng là một trong các phương pháp được các nhà nghiên cứu cho rằng sẽ giúp bé tăng chỉ số IQ.

Chơi trò chơi trí tuệ

Chơi cờ, giải ô chữ, ghép hình và trả lời câu đố... đều có thể luyện não để phát triển trí tuệ. Bạn có thể để những trò phức tạp quanh nhà và kích thích bọn trẻ giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn ấy nhé.

Nếu cha mẹ gặp khó khăn trong phương pháp thiết kế các bài tập, các tình huống trò chơi... với con thì có thể tham vấn các chuyên gia tâm lý trẻ em hoặc tham dự các khóa học tại các trường uy tín.


(Nguồn: Cẩm nang mua sắm)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014