Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dinh dưỡng cho bé mắc chứng rối loạn cảm giác

Cập nhật: 5/10/2012 | 11:40:40 AM

Chứng rối loạn cảm giác (hay còn gọi là chứng rối loạn chức năng tích hợp cảm giác) làm rối loạn quá trình phát tín hiệu từ não bộ tới các cơ quan khác trong cơ thể bé, đặc biệt là quá trình tiêu hóa…

Bé mắc chứng bệnh này có nguy cơ cao với các bệnh tự kỷ, ảo giác… Chế độ dinh dưỡng hợp lý sau đây có thể giúp bé giảm thiểu phần nào căn bệnh này.

Thực phẩm giúp cân bằng năng lượng

Trẻ em mắc chứng rối loạn cảm giác có mức độ năng lượng rất cao hoặc rất thấp một cách bất thường. Theo một tổ chức danh tiếng của Mỹ, khi bé gặp phải vấn đề này, não bộ rất mệt mỏi, không tinh anh. Một cách hữu hiệu để giúp bé giảm thiểu vấn đề này là cung cấp cho bộ não nguồn năng lượng đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt không thể thiếu Carbonhydrat. Ngoài ra, bé còn cần được cung cấp “nhiên liệu” và ổn định lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều đường, bột mỳ… mà nên thay thế chúng bằng các nguồn ngũ cốc khác như lúa mạch, đậu nành… Ngoài ra, bé cần bổ sung nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất để có nguồn năng lượng ổn định nhất.

Probiotics là gì?

Probiotics là những vi sinh vật, vi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Theo nghiên cứu năm 2009 của tạp chí “Ẩm thực và thuốc”, việc bổ sung chất này có thể cải thiện triệu chứng mệt mỏi, tự kỷ, lão hóa ở bé. Ngoài ra, chúng còn ngăn chặn sự lây nhiễm các dịch bệnh mới ở trẻ em.

Một nghiên cứu khác lại cho biết, bệnh tự kỷ và chứng rối loạn tiêu hóa có sự liên quan đặc biệt đến nhau. Bé mắc bệnh tự kỷ thường gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiêu hóa so với những bé khác. Đồng thời, nghiên cứu này chỉ ra rằng, các chế phẩm sinh học như Probiotics cải thiện hệ tiêu hóa và hạ thấp độ nghiêm trọng của bệnh tự kỷ. Bạn có thể mua các sản phẩm chứa nhiều Probiotics như sữa chua, phô mai, váng sữa… để bổ sung cho bé.

Nước

Nước chiếm tới 45 - 75% cơ thể và 90% não. Sự hoạt động của não phụ thuộc nhiều vào lượng nước cung cấp. Ở não, nước có vai trò truyền tải thông tin cũng như các cảm giác từ các bộ phận khác tới não. Nước cũng giúp duy trì phân cực màng tế bào thần kinh. Thiếu nước làm giảm sự phân cực tế bào, gây tổn hại tới chức năng thần kinh. Nghiêm trọng hơn, rối loạn chức năng hệ thần kinh sẽ làm phát triển các vấn đề tích hợp cảm giác, gây rối loạn tiêu hóa.

Thực phẩm cho hệ thống thần kinh

Bé mắc chứng bệnh rối loạn tích hợp cảm giác cần ăn nhiều thực phẩm hỗ trợ hệ thống thần kinh. Cụ thể, đó là các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng thiếu yếu như vitamin E, vitamin B, axit béo, Magie…

Thực phẩm giàu Megia gồm mù tạt, bông cải xanh, các loại hạt bí ngô… Các vitamin nhóm B được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt. Axit béo thiết yếu có nhiều trong cá hồi và cá thu.

Dinh dưỡng khác

Protein và chất béo hỗ trợ đắc lực việc tham gia vào quá trình dẫn truyền xung thần kinh. Vì vậy, cơ thể nên được cung cấp các chất béo tốt như dầu oliu, trái bơ, nguồn protein chứa các axit amin thiết yếu...

(Nguồn: tienphong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014