Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 4/8/2015 | 10:28:26 AM

Theo thống kê, riêng tại TP Hạ Long và TP Cẩm Phả có khoảng 3.700 ngôi nhà bị ngập lụt. Vì thế, nguy cơ ô nhiễm môi trường, dịch bệnh phát sinh là rất cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, cho biết: Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng, dẫn đến nguy cơ phát sinh các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá như dịch tả, lỵ, thương hàn… Để góp phần bảo đảm sức khoẻ cộng đồng trong mùa mưa lũ, Chi cục cùng các đơn vị y tế trong tỉnh đã nhanh chóng đẩy mạnh triển khai các biện pháp bảo đảm VSATTP, vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh.

chống dịch bệnh.

Cán bộ Trạm Y tế phường Hà Khánh (TP Hạ Long) phát dung dịch Cloramin B và tuyên truyền phòng chống dịch sau mưa lụt cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ Trạm Y tế phường Hà Khánh (TP Hạ Long) phát dung dịch Cloramin B và tuyên truyền phòng chống dịch sau mưa lụt cho người dân trên địa bàn.

Ngay sau khi nước lũ rút tại các điểm ngập lụt, đơn vị y tế các địa phương đã nhanh chóng cung cấp cloramin B cho nhân dân nhằm khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt của người dân. Hiện tại TP Hạ Long và TP Cẩm Phả do đường ống dẫn nước cung cấp nước sinh hoạt cho người dân bị mưa lũ làm vỡ, nhiều hộ dân phải sử dụng nguồn nước đang có của gia đình đã bị ngập nước không đảm bảo an toàn vệ sinh phòng bệnh. Trước tình hình này, ngoài lượng cloramin B dự trữ tại Trung tâm Y tế TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục cấp thêm cloramin B cho các địa phương này để phân phát cho các hộ dân xử lý nguồn nước. Bên cạnh đó, các địa phương huy động cán bộ, nhân viên của tất cả các trạm y tế trực tiếp xuống từng hộ hướng dẫn người dân khử khuẩn nguồn nước, tích trữ, bảo quản thực phẩm an toàn, đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra. Theo đánh giá của ngành Y tế tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp ngộ độc thực phẩm, mắc dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá.

Bên cạnh đó, để chủ động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, đồng thời quản lý chặt chẽ điều kiện sản xuất của các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm, trong thời gian này Chi cục ATVSTP phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở, tăng cường công tác bảo đảm VSATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Vừa qua, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với Chi cục QLTT tiến hành kiểm tra công tác VSATTP tại các chợ trên địa bàn TP Hạ Long. Qua kiểm tra một số mặt hàng thực phẩm cho thấy, hầu hết các mặt hàng thực phẩm đều đảm bảo vệ sinh an toàn, chưa phát hiện được thực phẩm bị nấm mốc, ôi thiu hay hết hạn sử dụng, giá cả không tăng so với trước mưa lũ. Tuy nhiên, đoàn cũng phát hiện một số hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và tiêu huỷ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh sẽ còn có nhiều diễn biến phức tạp. Trước nguy cơ các địa phương tiếp tục phải hứng chịu những trận mưa lớn, để chủ động đảm bảo VSATTP, ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, khuyến cáo: Các hộ dân nên chủ động nắm bắt các kiến thức về sử dụng thực phẩm an toàn, cần thực hiện ăn chín, uống chín, thường xuyên rửa tay với xà phòng; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hoá chất như cloramin B hoặc viên aquatabs hoặc những hoá chất khác được Bộ Y tế khuyến cáo để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. Bảo quản tốt lương thực, thực phẩm tránh ẩm, mốc, mối mọt và ngập nước, phòng chống côn trùng, động vật gây bệnh và ruồi, nhặng xâm nhập. Người dân vùng bị ngập nước cần thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Người dân khi có các biểu hiện hoặc phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, dịch tả, lỵ, thương hàn... cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị; đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý, dập dịch, tránh dịch có khả năng lây lan rộng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014