Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế: Dồn lực hỗ trợ dân sau ngập lụt

Cập nhật: 31/7/2015 | 7:49:38 PM

Khoảng 3.700 ngôi nhà bị ngập lụt tại TP Hạ Long và TP Cẩm Phả trong đợt mưa lịch sử vừa qua nên nguy cơ ô nhiễm môi trường, dịch bệnh phát sinh rất cao. Cũng giống các ban, ngành, lực lượng và các địa phương trong tỉnh, ngành Y tế đang dồn sức khắc phục hậu quả sau lụt lội.

Cán bộ Trạm Y tế phường Cao Thắng hướng dẫn người dân các khu phố sau ngập lụt trên địa bàn phường sử dụng cloramin B khử khuẩn nguồn nước. Ảnh: TT Truyền thông GDSK
Cán bộ Trạm Y tế phường Cao Thắng hướng dẫn người dân các khu phố sau ngập lụt trên địa bàn phường sử dụng cloramin B khử khuẩn nguồn nước. Ảnh: TT Truyền thông GDSK

Những ngày này, lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị y tế trên địa bàn TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn đang bám sát những địa bàn ngập lụt để giám sát, chỉ đạo lực lượng trong ngành giúp dân khắc phục hậu quả sau lụt lội. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết: “Các đơn vị y tế dừng tất cả các cuộc họp, hội nghị chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ khắc phục hậu quả sau ngập lụt. Các đơn vị cấp cứu tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn khi có yêu cầu. Hiện nay, tất cả trạm y tế đã rà soát xong số lượng hộ dân, khu dân cư bị ngập úng để có biện pháp xử lý, vệ sinh môi trường (VSMT)”...

Một trong vấn đề bức thiết hiện nay là do đường ống dẫn nước cung cấp nước sinh hoạt cho địa bàn TP Hạ Long và TP Cẩm Phả bị vỡ nên bắt buộc người dân phải sử dụng nguồn nước đang có của gia đình, dù đã bị ngập úng. Trước tình hình này, ngoài lượng cloramin B hiện dự trữ tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP Hạ Long, TTYT TP Cẩm Phả; TTYT Dự phòng tỉnh tiếp tục cấp thêm cloramin B cho các địa phương này để phân phát cho các hộ dân xử lý nguồn nước. Lúc này, cán bộ, nhân viên của tất cả các trạm y tế ở TP Hạ Long, TP Cẩm Phả đều đổ quân xuống các khu phố để hướng dẫn người dân khử khuẩn nguồn nước; VSMT, tích trữ, bảo quản thực phẩm an toàn nhằm đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra sau ngập lụt; hướng dẫn bà con cùng các lực lượng trợ giúp người dân tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hoá chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý xác động vật tránh phát sinh các dịch, bệnh truyền nhiễm. Sở Y tế đã đề xuất khẩn cấp về Ban Chỉ huy Phòng chống thảm hoạ và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế để hỗ trợ ngành Y tế Quảng Ninh 40 cơ số thuốc chống dịch; 1 triệu viên Cloramin B; 200.000 viên Aquatabs; 150 chiếc áo phao; 40 bộ dụng cụ cấp cứu (vật tư y tế tiêu hao, dụng cụ sơ cấp cứu) và 10 nhà bạt các loại để kịp thời hỗ trợ người dân sau ngập lụt.

Bên cạnh đó, ngành cũng tổ chức thanh, kiểm tra nhằm tránh trường hợp những cơ sở lợi dụng mưa bão, cung cấp thực phẩm không an toàn cho người dân; phát hiện, xử lý kịp thời các cơ sở có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh đường tiêu hoá truyền qua thực phẩm cho cộng đồng.

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra ngập lụt, lãnh đạo ngành và các đơn vị đều bám địa bàn để chỉ đạo ứng cứu người bị nạn kịp thời. Tính đến hết ngày 28-7, ngành đã huy động 22 đội cấp cứu lưu động, xe cứu thương tham gia phục vụ cho việc tìm kiếm, sơ cấp cứu và vận chuyển người bị nạn tại các địa bàn. Các cơ sở điều trị tăng cường lực lượng ứng trực là những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về hồi sức cấp cứu, ngoại khoa, chấn thương... Đến nay, các bệnh viện đã tiếp nhận 23 nạn nhân bị ảnh hưởng bởi úng lụt, sạt lở đất, trong đó có 12 nạn nhân đã tử vong trước khi đến bệnh viện được tiếp nhận, bảo quản và bàn giao cho gia đình. Những người bị thương đang được các y, bác sĩ tập trung cứu chữa.

Hiện nay, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát diễn biến của thời tiết để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường, duy trì tốt mọi hoạt động chuyên môn, đảm bảo các điều kiện cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân do mưa lụt gây ra. Các đội cấp cứu lưu động luôn túc trực sẵn sàng tham gia công tác vận chuyển cấp cứu khi có lệnh. Công tác hướng dẫn nhân dân đảm bảo VSMT, khử khuẩn nguồn nước sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh ATTP, phòng chống dịch bệnh phát sinh tiếp tục được thực hiện với mong muốn mang lại điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho người dân sau ngập lụt.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014