Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao hiệu quả các chiến dịch tiêm phòng

Cập nhật: 18/7/2014 | 7:41:55 AM

Từ ngày 11 đến 16-7, tại Trạm Y tế phường Hồng Hà (TP Hạ Long) lúc nào cũng đông các ông bố, bà mẹ đưa con đến uống vắc xin phòng bệnh bại liệt. Chị Hoàng Thị Ngọc (khu 6, phường Hồng Hà), cho biết: “Hôm trước bác tổ trưởng đến tận nhà bảo tôi đưa con đến Trạm y tế phường uống vắc xin. Các đợt tiêm phòng, uống vitamin, bác ấy đều trực tiếp thông báo cho gia đình…”. Nhờ sự vào cuộc của từng tổ dân, khu phố ở đây đã đưa tỷ lệ trẻ được tiêm trong các đợt tiêm phòng bổ sung của phường luôn đạt gần 99%.

Cho trẻ dưới 5 tuổi uống vắc xin phòng bệnh bại liệt tại Trạm Y tế phường Hồng Hà (TP Hạ Long).
Cho trẻ dưới 5 tuổi uống vắc xin phòng bệnh bại liệt tại Trạm Y tế phường Hồng Hà (TP Hạ Long).

Thời gian qua, xảy ra sự cố sau tiêm vắc xin ở một số tỉnh, thành phố trong nước đã làm cho nhiều ông bố, bà mẹ hoang mang lo lắng, dẫn đến tỷ lệ tiêm phòng năm 2013 của tỉnh giảm so với mọi năm, chỉ còn khoảng 80% (các năm trước đều đạt hơn 95%). Trong khi đó, tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của hàng loạt các ca bệnh sởi, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết… Trước tình hình này, Bộ Y tế đã triển khai nhiều chiến dịch tiêm bổ sung một số loại vắc xin cho trẻ nhằm ngăn chặn các dịch bệnh xuất hiện trở lại, như: Chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ 9 đến 24 tháng tuổi; chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ từ 2 đến dưới 10 tuổi; chiến dịch cho trẻ dưới 5 tuổi uống vắc xin phòng bại liệt…

Nhận thức rõ tầm quan trọng của các chiến dịch này, không chỉ ở phường Hồng Hà, mà các phường, xã, thị trấn khác đều vào cuộc trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người dân. UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên tục ra công văn chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị vào cuộc. Các phường, xã, thị trấn trực tiếp giao nhiệm vụ cho khu trưởng, tổ trưởng, các ban, đoàn thể, đơn vị đến từng hộ dân để rà soát số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm vắc xin; đồng thời vận động, tuyên truyền, thông báo cho các ông bố, bà mẹ lịch tiêm, ý nghĩa của chiến dịch. Hệ thống loa đài của phường, xã, thôn, khu được phát huy tối đa trong công tác tuyên truyền về các chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh cho trẻ.

Về phía ngành Y tế, các trạm y tế luôn đảm bảo đủ số lượng vắc xin để đáp ứng nhu cầu tiêm cho trẻ. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện chặt chẽ khâu quản lý, bảo quản vắc xin, thực hiện đúng quy trình tiêm phòng theo chuẩn của Bộ Y tế. Tại 208 điểm tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh đều được bố trí theo mô hình: Phòng khám phân loại, phòng tư vấn và tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, nhằm tư vấn cho các ông bố, bà mẹ một cách tốt nhất; đồng thời theo dõi sát diễn tiến của trẻ để có phương án xử lý kịp thời, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra. Sổ tiêm của trẻ đều ghi đầy đủ số điện thoại của trạm y tế, số điện thoại của bác sĩ, y sĩ để khi cần, các gia đình liên hệ trực tiếp để được tư vấn về tình trạng sức khoẻ của con em mình. Trong mỗi buổi tiêm, các trạm đều đảm bảo nguyên tắc tiêm 40-50 trẻ nhằm đảm bảo không để xảy ra sai sót về kỹ thuật tiêm. Hơn 900 cán bộ làm công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật tiêm và được cấp chứng chỉ tiêm phòng. Trong các ngày diễn ra chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh cho trẻ, cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố toả đi các điểm tiêm trên địa bàn để giám sát hoạt động tiêm phòng tại các trạm y tế.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự chỉ đạo tích cực của ngành Y tế, tỷ lệ trẻ tiêm ở các chiến dịch tiêm vét, tiêm bổ sung trong chương trình tiêm chủng mở rộng của tỉnh luôn đạt cao. Cụ thể: Chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ 9 đến 24 tháng tuổi đạt tỷ lệ 96,8%; chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ 2 đến dưới 10 tuổi đạt tỷ lệ 95,6%; chiến dịch cho trẻ dưới 5 tuổi uống vắc xin phòng bại liệt đạt tỷ lệ hơn 96%. Sắp tới, các địa phương tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ dưới 5 tuổi và tiêm vắc xin sởi - rubenla cho trẻ 1-14 tuổi. Việc nâng cao hiệu quả trong các chiến dịch tiêm phòng là cơ sở để Quảng Ninh ngăn chặn các dịch bệnh xuất hiện trong những năm tới...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014