Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế Quảng Ninh tích cực phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 1/3/2014 | 8:48:34 AM

Trước những biến đổi phức tạp của môi trường, những thảm họa thiên nhiên đã khiến cho các dịch bệnh nguy hiểm như tả, cúm A, chân tay miệng… xuất hiện ngày càng nhiều. Trước những thách thức này, công tác phòng, chống dịch bệnh trong tỉnh đã được ngành Y tế chỉ đạo triển khai theo hướng chủ động, tích cực.

Quảng Ninh là một trong số ít các đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện được xét nghiệm chẩn đoán cúm A/H7N9 (Ảnh minh họa)

 

 

Những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, phối hợp tốt với các bên liên quan tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó phải kể đến việc tham mưu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trên địa bàn (như cúm A/H5N1/H1N1/H7N9, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu, sởi, thủy đậu, tiêu chảy cấp nguy hiểm…); chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức tốt công tác giám sát dịch tễ; có kế hoạch chủ động phòng, chống và sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Bên cạnh đó, với vai trò là ngành thường trực, Sở Y tế cũng chủ động làm tốt công tác truyền thông, thanh tra, kiểm tra, thành lập các đoàn giám sát dịch ở nhiều địa bàn trọng yếu của tỉnh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe và chủ động phòng, chống dịch, trong năm 2013, mặc dù tình hình dịch bệnh trên thế giới và một số địa phương trong nước diễn biến hết sức phức tạp nhưng trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, các vụ dịch bệnh nhỏ đều được kiểm soát tốt và khống chế dập tắt kịp thời, không có người tử vong. Ngoài ra, ngay từ đầu năm, ngành Y tế đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch; phối hợp với các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, hoạt động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đã được triển khai đồng bộ từ tuyến tỉnh đến các xã, phường, thị trấn; công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát phòng, chống dịch được duy trì và tăng cường. Ngay từ đầu năm 2013, Quảng Ninh đã phát hiện sớm, chính xác các ổ dịch cúm A/H1N1, xử lý kịp thời, không có ca tử vong và không lan rộng ra cộng đồng; dịch tay chân miệng giảm 10 lần so với năm 2012.

Để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh đã triển khai hoạt động giám sát tích cực, tìm kiếm ca bệnh tại 100% các bệnh viện, đơn vị điều trị đóng trên địa bàn tỉnh; tập huấn phòng, chống dịch cho các cán bộ y tế 14 huyện, thị xã, thành phố. Hiện tại, 100% các đơn vị điều trị và dự phòng đều có sẵn môi trường bảo quản bệnh phẩm cúm và đều có đủ cán bộ có khả năng lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm nghi cúm A/H7N9 đúng quy định. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A/H5N1/H7N9 hoặc các chủng cúm gia cầm khác. Kỹ năng giám sát phòng, chống dịch bệnh, thảm họa của đội ngũ cán bộ y tế dự phòng từ tỉnh đến xã, phường cũng được tăng cường với việc đào tạo, tập huấn cập nhật kiến thức mới cho 100% cán bộ tuyến huyện, xã.

Một trong những hoạt động được hệ thống dự phòng toàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đó là chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và bảo đảm thường trực phòng, chống dịch. Trong mỗi đợt dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh, cán bộ Sở Y tế, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh đều trực tiếp xuống giám sát, hỗ trợ kỹ thuật, chỉ cho cơ sở những vấn đề cần tập trung giải quyết.

 Tại Quảng Ninh còn nhiều trẻ em dưới 5 tuổi chưa tiêm sởi mũi 2

 

 

Đặc biệt, là một tỉnh có đường biên giới dài với Trung Quốc - nơi thường xuyên xảy ra các ổ dịch lớn, có nguy cơ lây lan cao, lượng khách làm thủ tục qua các cửa khẩu khá lớn, điều này đã gây nhiều khó khăn cho ngành Y tế Quảng Ninh trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Để phòng tránh hiệu quả dịch, ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch. Đồng thời xây dựng các phương án, chuẩn bị điều kiện cần thiết sẵng sàng cho công tác phòng, chống dịch; kiểm tra công tác chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch bệnh tại một số cửa khẩu biên giới trên địa bàn huyện Bình Biêu, Hải Hà và TP Móng Cái; tổ chức tập huấn chuyên môn cho các đơn vị trong toàn ngành và các đơn vị y tế đóng trên địa bàn về công tác phòng chống, xử lý dịch bệnh... Công tác kiểm dịch y tế quốc tế luôn được chú trọng, kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh qua các cửa khẩu; phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch xâm nhập và lây lan vào địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên ngành trong việc kiểm tra, giám sát gia cầm, thực phẩm nhập khẩu và vận chuyển.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phố trong nước đang có nhiều diễn biến phức tạp, Quảng Ninh cũng đối mặt với nguy cơ nhiều dịch bệnh rất nguy hiểm. Ở trong nước, dịch sởi đã bùng phát ở các địa phương như: Hà Nội, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La và TP Hồ Chí Minh. Tại Quảng Ninh cũng có hàng nghìn trẻ em dưới 5 tuổi chưa tiêm sởi mũi 2 và 5-10% số trẻ chưa tiêm sởi mũi 1 hoặc chưa có miễn dịch hàng năm, đây là số đối tượng rất có thể sẽ mắc sởi gây dịch ở Quảng Ninh. Bên cạnh đó, dịch cúm A/H1N1 đang quay trở lại, cúm A/H5N1 lưu hành trên đàn gia cầm; cúm A/H7N9/H10N8/H6N2 đã áp sát biên giới. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, theo phương châm chủ động, tích cực, với mục tiêu phát hiện sớm dịch, khống chế kịp thời không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất số ca tử vong do mắc các bệnh dịch, một trong những nhiệm vụ hàng đầu được ngành Y tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo là thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, trực dịch, bảo đảm tốt khâu giám sát tại cơ sở trong đó coi trọng việc phát hiện ca mắc đầu tiên.

Thêm vào đó, với hệ thống xét nghiệm của ngành Y tế đã thực hiện được nhiều xét nghiệm chuyên sâu như: các xét nghiệm về an toàn thực phẩm; xét nghiệm phát hiện cúm A/H5N1/H1N1/H3N2… Quảng Ninh còn là một trong số ít các đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện được xét nghiệm chẩn đoán cúm A/H7N9, tin tưởng rằng, kết quả đạt được trong những năm qua sẽ là cơ sở vững chắc để ngành Y tế Quảng Ninh tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh./.

(Nguồn: quangninh.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014