Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng chống các bệnh không lây nhiễm - Khi công tác phòng bệnh được chú trọng

Cập nhật: 12/3/2012 | 11:46:59 AM

Dưới ảnh hưởng của tốc độ công nghiệp hoá hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh thường có những thói quen xấu, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, như: Hút thuốc lá, uống rượu, khẩu phần ăn không hợp lý, hoạt động thể chất kém, áp lực công việc, lao động... Đây là những nguyên nhân dẫn đến những bệnh không lây nhiễm (huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tâm thần...) gia tăng.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chung, song theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung bình mỗi tháng, đơn vị tổ chức tư vấn cho gần 200 người tiền đái tháo đường (có nguy cơ cao chuyển sang đái tháo đường). Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang quản lý, điều trị ngoại trú cho hơn 600 trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Dự án chăm sóc sức khoẻ tâm thần cộng đồng đang quản lý 2.590 bệnh nhân tâm thần và động kinh. Số người bị tăng huyết áp cũng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, số bệnh nhân mắc bệnh ung thư xuất hiện nhiều hơn. Riêng ở Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hàng ngày có khoảng 70 bệnh nhân nằm điều trị...

Kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân bị đái tháo đường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân bị đái tháo đường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trước tình hình này, từ năm 2009 trở lại đây, Quảng Ninh đã tích cực tổ chức hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm. Mạng lưới chân rết để theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp bị tăng huyết áp, tiểu đường, ung thư… được hình thành ở tuyến huyện và các bệnh viện của tỉnh nhằm thống kê, đánh giá tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn để có sự đầu tư hợp lý. Bên cạnh đó, các đơn vị này còn thực hiện tư vấn, hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân để hạn chế biến chứng đáng tiếc xảy ra. Mỗi năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đơn vị được giao thực hiện chương trình phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm, đã tổ chức hơn 10 lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến huyện, tuyến xã về giám sát các bệnh không lây nhiễm. Riêng Dự án Bảo vệ sức khoẻ tâm thần cộng đồng được triển khai sớm hơn (từ năm 2000) và giao cho Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần quản lý. Đến nay, Dự án này mở rộng, triển khai đến 129/186 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Trong số 2.590 bệnh nhân tâm thần và động kinh thì tỷ lệ được chữa ổn định đạt từ 91-95%. Còn Dự án phòng, chống bệnh đái tháo đường do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện, đã tiến hành khám, sàng lọc ở hơn 10 phường, xã của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả. Từ đó giới thiệu những trường hợp bị bệnh đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Với trường hợp tiền đái tháo đường được lập danh sách quản lý, theo dõi, hướng dẫn cách ăn uống, rèn luyện để không phát triển thành bệnh đái tháo đường. Vào ngày 14, 15 hàng tháng, Trung tâm mở đợt tư vấn và xét nghiệm cho những trường hợp này. Một số đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy… tổ chức các buổi tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp ăn, uống, rèn luyện, điều trị thuốc, phòng biến chứng của bệnh cho các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường mãn tính, tăng huyết áp, tim mạch... đang điều trị ngoại trú tại đơn vị.

Hoạt động truyền thông về các bệnh không lây nhiễm cũng được đẩy mạnh không chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn được thực hiện tại hệ thống loa, đài của xã, phường, trạm y tế. Riêng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hàng năm phối hợp cùng một số bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức hơn 50 buổi tuyên truyền, nói chuyện tại cộng đồng. Nhờ đó, nhận thức của người dân về các bệnh không lây nhiễm cũng được nâng lên. Một số người đã chủ động đi khám sức khoẻ để kịp thời phát hiện bệnh; chủ động rèn luyện sức khoẻ, điều chỉnh chế độ ăn uống… Năm 2011, toàn tỉnh có hơn 7.000 phụ nữ đi khám, xét nghiệm ung thư cổ tử cung.

Mặc dù đã đạt một số kết quả bước đầu, song chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Phần lớn người dân chưa có thói quen khám sức khoẻ định kỳ, đến khi phát hiện các bệnh không truyền nhiễm thì đã ở giai đoạn muộn. Thêm vào đó, việc ăn uống không khoa học, không điều độ đang ngày càng gia tăng, trong khi ý thức rèn luyện thể dục, thể thao của nhiều người dân chưa cao. Theo đánh giá của Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế): Các bệnh không lây nhiễm chiếm hàng đầu trong nguyên nhân gây tử vong tại các bệnh viện. Để phòng chống các bệnh không lây nhiễm được tốt hơn nữa, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở y tế, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, bản thân mỗi người dân cũng cần phải quan tâm, tự bảo vệ sức khoẻ cho chính mình qua việc thực hiện lối sống lành mạnh; kiểm soát các hành vi nguy cơ phổ biến của bệnh, như: Hút thuốc, lạm dụng rượu bia, chế độ ăn uống không hợp lý và thiếu hoạt động thể lực. Đặc biệt, người dân cần chủ động hơn trong khám sức khoẻ định kỳ để sớm phát hiện bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014