Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quản lý môi trường y tế: Khó, không bó tay

Cập nhật: 14/7/2012 | 8:59:40 PM

Thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế theo Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị, hệ thống y tế của chúng ta đang phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng yêu cầu và nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh mặt tích cực cũng bộc lộ một số vấn đề tồn tại, đặc biệt là môi trường. Không ít người dân ở cạnh bệnh viện, phòng khám có nhiều băn khoăn lo lắng về ô nhiễm môi trường, không khí, rác thải, phóng xạ... Còn các cơ sở y tế thì băn khoăn bởi có hay không sự chồng chéo trong quản lý môi trường y tế..., cơ quan nào có trách nhiệm chính?

Ngành y tế luôn chủ động

Theo ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, những lo ngại của người dân là có cơ sở bởi ngành y tế là ngành có nhiều hoạt động đa dạng, trên nhiều lĩnh vực như khám chữa bệnh, dự phòng... Các hoạt động này có liên quan chặt chẽ đến công tác bảo vệ môi trường. Ước tính lượng chất thải rắn y tế phát sinh hiện nay khoảng 140 tấn/ngày, trong đó có 47 tấn chất thải nguy hại và 125.000m3 chất thải lỏng. Chất thải y tế bao gồm cả chất thải lỏng, chất thải rắn và chất thải khí… Nếu không được quản lý tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cũng như môi trường.

Hiện nay, quản lý chất thải y tế được thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và có sự chung tay của các ngành liên quan. Với ngành y tế thực hiện quản lý chất thải, theo quy định tại Quyết định số 43/2007/QĐ - BYT ngày 26/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Quy chế quản lý chất thải y tế, quy định trách nhiệm đầu tiên trong quản lý chất thải y tế là người đứng đầu cơ sở y tế, tiếp đến là các cơ quan chủ quản của cơ sở y tế đó. Tiếp đó tại Công văn số 7164/BYT-KCB ngày 20/10/2008, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện, viện có giường bệnh, các Sở Y tế các tỉnh, thành phố; y tế các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch xử lý chất thải y tế nguy hại của các đơn vị thuộc quyền quản lý.

 Nguồn vốn để đầu tư cho xử lý chất thải y tế là rất lớn cần có sự quan tâm của chính quyền các cấp.Ảnh: T. Thực

Sự phối hợp liên ngành

Ngành y tế là ngành khoa học đặc biệt liên quan đến tính mạng của con người. Để chữa bệnh cứu người, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, nhiều thiết bị kỹ thuật y tế hiện đại được đưa vào chẩn đoán và điều trị. Trong đó có nhiều trang thiết bị sử dụng nhiều kỹ thuật an toàn bức xạ như máy MRI, C.T Scanner… đòi hỏi quá trình sử dụng, vận hành phải tuân thủ quy trình an toàn nghiêm ngặt vừa bảo vệ cho người vận hành, người bệnh cũng như môi trường xung quanh. Cục An toàn bức xạ (Bộ Khoa học - Công nghệ) được Chính phủ phân công thực hiện quản lý, cấp phép về sử dụng an toàn bức xạ cũng như Ban hành Quy định về việc kiểm tra thiết bị Xquang chẩn đoán y tế.
 
Về quản lý an toàn bức xạ trên địa bàn Hà Nội, ông Đặng Quang Minh, Trưởng phòng An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở KH - CN Hà Nội cho biết, quy trình cấp phép cho các cơ sở y tế sử dụng thiết bị bức xạ được thực hiện nghiêm túc và tuân theo quy trình nghiêm ngặt. Trước khi được cấp phép để đưa máy vào sử dụng, ngành KH - CN tiến hành kiểm tra, đo đạc bằng máy chuyên dụng phòng đặt thiết bị bức xạ như tường phải được trát bằng vật liệu barit hoặc chì tấm để không cho tia xạ lọt ra ngoài. Bên cạnh đó, định kỳ 1 năm/lần luôn có đoàn kiểm tra, đo đạc lại các cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ.

Về nước thải y tế, bệnh viện và cơ sở y tế nói chung khi được cấp phép hoạt động đều phải chứng minh được nguồn nước thải phải được xử lý trước khi xả thải ra đường cống thoát nước chung. Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) kiểm tra giám sát các cơ sở y tế thực hiện những quy định của Nhà nước về môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sự phối hợp liên ngành còn chưa đạt hiệu quả cao.

Việc xử lý rác, nước thải y tế, khó khăn hiện nay là kinh phí đầu tư cho quản lý chất thải y tế còn rất hạn chế nếu không muốn nói là quá thiếu. Vì công nghệ xử lý chất thải đắt và tốn kém, do đó đòi hỏi cần có sự quan tâm của các ngành các cấp, đặc biệt là chính quyền địa phương. 
 

Để quản lý môi trường y tế hiệu quả và xử lý các yếu tố nguy hại đến sức khỏe con người và môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngày 15/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2038/QĐ - TTg về việc phê duyệt Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 và Quyết định số 170/QĐ - TTg ngày 8/2/2012 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại đến năm 2025; Ngày 28/5/2009, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BYT về Kế hoạch Bảo vệ môi trường ngành y tế giai đoạn 2009-2015 và Quyết định số 43/2007/QĐ - BYT ngày 30/11/2007 của Bộ Y tế về việc ban hành quy chế quản lý chất thải y tế.


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014