Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tìm lời giải cho bài toán thiếu bác sĩ

Cập nhật: 5/4/2012 | 8:06:54 PM

Thiếu hơn 250 bác sĩ

So với nhiều tỉnh, thành phố khác trong nước, Quảng Ninh có tỷ lệ bác sĩ khá cao, khoảng 7,5 bác sĩ/vạn dân, trong khi đó, cả nước mới đạt tỷ lệ 6 bác sĩ/vạn dân.  Mặc dù vậy, ở các trung tâm y tế, bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và trung tâm, bệnh viện tuyến huyện hiện nay vẫn rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ. Cụ thể như: Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiên Yên chỉ có hơn 10 bác sĩ và hiện cần thêm khoảng 20 bác sĩ; Bệnh viện Lao và Phổi hiện có 23 bác sĩ, trong khi nhu cầu của bệnh viện cần khoảng 45 bác sĩ, Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, Đầm Hà nhu cầu cần tới 20 bác sĩ nhưng hiện chỉ có 8 bác sĩ... Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần tới 160 bác sĩ để thực hiện tốt các hoạt động khám, chữa bệnh, song đến nay, đơn vị mới chỉ có gần 130 bác sĩ. Với các đơn vị y tế dự phòng, việc tuyển bác sĩ lại càng khó hơn. Trung bình hiện nay, mỗi đơn vị chỉ có từ 3-4 bác sĩ trong khi nhu cầu lên tới hàng chục người. Nguồn bác sĩ đã thiếu, nhưng hàng năm lại có từ  10-15 bác sĩ của tỉnh nghỉ hưu, cộng thêm số bác sĩ xin chuyển công tác cũng nhiều. Riêng năm 2010 và 2011, toàn tỉnh  đã có 16 bác sĩ xin nghỉ thôi việc và xin chuyển công tác ra tỉnh ngoài (trong đó có 8 bác sĩ có trình độ sau đại học).

Phẫu thuật nẹp vít khớp gối tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy.
Phẫu thuật nẹp vít khớp gối tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 880 bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Như vậy, đến năm 2015, để đạt chỉ tiêu 9,5 bác sĩ/vạn dân như mục tiêu mà Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XII đề ra, tỉnh còn thiếu khoảng 260 bác sĩ nữa. Trong khi đó, nguồn bác sĩ ra trường hàng năm không nhiều và các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng chung tình trạng thiếu bác sĩ như Quảng Ninh nên việc cạnh tranh tuyển bác sĩ rất khó khăn.

Trải “thảm đỏ” mời gọi bác sĩ

LTS: Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XII đề ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2015, đạt 9,5 bác sĩ/1 vạn dân. Đây là mục tiêu khá khó khăn đối với ngành Y tế.

Trước thực trạng này, ngành Y tế đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển sự nghiệp y tế, đó là: Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đặc biệt là các bác sĩ. Để thực hiện, ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống của đội ngũ bác sĩ, tạo điều kiện làm việc tốt nhất để đội ngũ bác sĩ hiện có yên tâm gắn bó công tác. Ngay đầu năm 2011, Sở Y tế đã thành lập đoàn công tác làm việc với các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị y tế về việc thu hút nguồn bác sĩ về làm việc trên địa bàn. Đồng thời, Sở cũng giao chỉ tiêu tuyển dụng bác sĩ cho ban giám đốc các đơn vị, coi đây là một trong những tiêu chí trọng tâm để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các đơn vị, từ đó xem xét trong công tác bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ. Chính vì vậy, nhiều đơn vị đã có các giải pháp tích cực để giữ chân bác sĩ và thu hút bác sĩ, như điều chỉnh lại quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng ưu tiên tăng thu nhập; đề nghị địa phương tạo điều kiện chính sách hỗ trợ quỹ đất, nhà ở công vụ cho bác sĩ mới về công tác. Chính nhờ vậy, trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, đã có gần 20 bác sĩ về công tác và đăng ký công tác tại một số bệnh viện tuyến huyện như Đông Triều, Hoành Bồ, Tiên Yên, Móng Cái...

Mặt khác, để hỗ trợ các đơn vị, Sở Y tế chủ động làm việc với các trường đại học y, dược để tăng cường công tác đào tạo nhân lực, nhất là đào tạo bác sĩ, đào tạo sau đại học. Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2012 này, ngành còn tranh thủ được sự tài trợ của Dự án Quỹ toàn cầu để hỗ trợ nhân viên y tế được cử đi đào tạo bác sĩ chuyên tu hệ liên thông, dự kiến khoảng 86 người; trong đó ưu tiên cho đối tượng người dân tộc thiểu số đang công tác ở các vùng khó khăn, huyện nghèo hoặc ở các bệnh viện chuyên khoa khó tuyển dụng, như: Phong, lao, tâm thần v.v.. Ngoài ra, tỉnh còn có 49 học viên đang theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại các trường đại học y, được đào tạo bằng hình thức cử tuyển theo địa chỉ, dự kiến từ nay đến 2015 sẽ tốt nghiệp ra trường. Tuy nhiên, do chỉ xét tuyển, lực học của thí sinh theo hình thức đào tạo này thấp nên Sở Y tế đã đề nghị tỉnh không tiếp tục thực hiện chế độ cử tuyển để nguồn bác sĩ của tỉnh sau đào tạo luôn đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, Sở Y tế và các đơn vị trong ngành còn chủ động cử đoàn công tác đến các trường đại học y giới thiệu chế độ, chính sách ưu đãi, ưu tiên tuyển dụng, cam kết hỗ trợ kinh phí đào tạo, học phí… để thu hút bác sĩ mới ra trường về công tác. Đồng thời, nhiều đơn vị còn dùng kinh phí để hợp đồng với bệnh viện tuyến trên triển khai đào tạo nhân lực tại chỗ theo hình thức cầm tay, chỉ việc để trang bị kiến thức, kỹ năng cho bác sĩ. Hiện nay, các đơn vị y tế trên địa bàn đang xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin, thiết lập hệ thống mạng xã hội chẩn đoán từ xa giữa bệnh viện tuyến tỉnh với bệnh viện tuyến huyện để hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới.

Với những giải pháp mà ngành Y tế đang áp dụng, cùng với đó khi Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh được thực hiện, chắc chắn, tỉnh sẽ đạt được mục tiêu đề ra về tỷ lệ bác sĩ cần có nhằm bảo vệ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất cho người dân.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014