Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

VN sẽ có thêm 2.000 bác sĩ chuyên điều trị bệnh tiểu đường

Cập nhật: 12/11/2012 | 1:18:34 PM

Việt Nam chỉ có 300 bác sĩ chuyên điều trị ĐTĐ trong khi có khoảng 5 triệu bệnh nhân. Bộ Y tế đã có kế hoạch tăng cường huấn luyện thêm bác sĩ, nâng cao nhận thức của người dân về việc thay đổi lối sống và dinh dưỡng hợp lý.

Tuyến dưới: thiếu nhân lực chuyên môn

Chị Trà Vi (Sóc Trăng) một bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) cho biết: “Tôi đã phải dậy từ sớm và đón xe lên Sài Gòn để tái khám, đường xa, người cảm thấy mệt mỏi, tôi lại còn phải đứng chờ xếp hàng dài mới tới lượt khám của mình. Mỗi lần đi khám thế này tôi mất khoảng vài triệu. Tôi chỉ mong sao các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh có thể theo dõi, tư vấn và điều trị giúp tôi, để tôi sống an tâm với bệnh và hơn nữa là khỏi phải chực chờ khám như thế này”.

Chị Vi chỉ là một trong số vô vàn bệnh nhân phải ngồi chờ hàng giờ mỗi ngày tại bệnh viện TƯ. Đây là một nguyên nhân dẫn đến bác sĩ không có quá nhiều thời gian để thăm khám cho một bệnh nhân và bệnh nhân luôn có tâm lý buồn bã vì bác sĩ không quan tâm đến mình.

Ngoài ra, số lượng bác sĩ điều trị bệnh ĐTĐ có chuyên môn rất ít. Tại Việt Nam, ước tính chỉ có 300 bác sĩ chuyên điều trị bệnh ĐTĐ trong khi có khoảng năm triệu bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh. Thiết nghĩ, muốn cải thiện tình trạng hiện nay trước mắt cần phải huấn luyện thêm bác sĩ đa khoa tự tin về chẩn đoán và điều trị ĐTĐ.

dai thao duong VN sẽ có thêm 2.000 bác sĩ chuyên điều trị bệnh tiểu đường

Bộ trưởng Bộ Y tế dự lễ ra mắt xe Khám chữa bệnh ĐTĐ lưu động

Đạo tạo thêm 2000 bác sĩ điều trị ĐTĐ

Chương trình Chăm sóc Bệnh ĐTĐ Việt Nam là chương trình phối hợp giữa Bộ Y Tế và Novo Nordisk – công ty hàng đầu về chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường đến từ Đan Mạch trong ba năm. Một phần quan trọng của chương trình này là tăng cường huấn luyện thêm 2000 bác sĩ về chăm sóc ĐTĐ.

Ngoài chương trình đào tạo cho các bác sĩ chuyên môn, một mạng lưới các trung tâm đái tháo đường cũng được thiết lập để cải thiện cơ sở vật chất chăm sóc người bệnh ĐTĐ Việt Nam. Chương trình đã xác định được các bệnh viện lớn trên toàn quốc như Bệnh viện Nội Tiết Trung Ương, bệnh viện Chợ Rẫy…để trang bị máy móc, tài liệu tư vấn, mời các trung tâm đái tháo đường nước ngoài về Việt Nam huấn luyện trực tiếp…. Những trung tâm này sẽ tiếp tục huấn luyện các bệnh viện tiếp theo ở các tỉnh thành, quận huyện, vùng sâu vùng xa.

Cùng với chương trình huấn luyện này, Novo Nordisk cũng có sáng kiến tài trợ thêm các xe lưu động “Thay đổi bệnh ĐTĐ” đem kiến thức và thông tin cập nhật về bệnh ĐTĐ đến mọi miền đất nước. Những hoạt động này không những thiết thực để giảm tải cho các bệnh viện trung ương, mà còn giúp giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân, giảm thời gian chờ đợi và nhất là kịp thời can thiệp vào việc điều trị và các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh mãn tính “phải đeo mang” suốt đời như bệnh ĐTĐ.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014