Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cách nhận biết Rubella những biến chứng và cách phòng bệnh

Cập nhật: 20/3/2016 | 9:18:20 AM

Bệnh rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp do virut Rubella gây ra. Bệnh khởi đầu sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi, viêm mũi xuất tiết nhẹ và viêm kết mạc mắt. Sau đó, sưng hạch bạch huyết sau tai, chẩm, cổ và phát ban khoảng 5 -10 ngày. Ban thường xuất hiện ở mặt, sau lan toàn thân và gần giống ban sởi hoặc ban của bệnh tinh hồng nhiệt Tuy nhiên có khoảng 50% trường hợp mắc bệnh rubella không có phát ban.

Ngành Y tế Quảng Ninh triển khai chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella cho đối tượng từ 16-17 tuổi

Bệnh lưu hành rộng rãi trên thế giới, hay xảy ra vào mùa đông và mùa xuân. Ổ chứa của vi rút trong tự nhiên là người, thời gian ủ bệnh khoảng 16-18 ngày dao động 14-23 ngày, thời kỳ lây truyền mạnh khoảng 1 tuần trước và ít nhất 4 ngày sau phát ban. Phương thức lây truyền của bệnh bằng đường tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân hoặc có thể lây truyền qua các hạt nước bọt của bệnh nhân được khuếch tán trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi và khạc nhổ làm bắn các giọt chứa virut ra ngoài môi trường.

Những biến chứng của bệnh thường gặp ở người lớn nhiều hơn trẻ em. Một số biến chứng có thể gặp là đau khớp hay viêm khớp, đặc biệt là ở các ngón tay, cổ tay, đầu gối... hay gặp ở phụ nữ. Biến chứng viêm não hiếm xảy ra.

Tuy bệnh Rubellakhông gây nên biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong như bệnh sởi nhưng lại khá nghiêm trọng do có khả năng gây nên những dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai. Thời gian 12 tuần đầu thai kỳ là thời gian nguy hiểm nhất khi nhiễm Rubella ở người mẹ, virut Rubella từ máu của mẹ chuyển qua rau thai vào thai nhi trong giai đoạn khởi phát và toàn phát của bệnh. Virut này có khả năng phá hủy hay làm chậm sự phát triển của phôi thai và đây là nguyên nhân gây ra những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tùy vào thời điểm nhiễm bệnh, tỷ lệ con bị hội chứng Rubella bẩm sinh (CRS) cũng thay đổi: 90% khi thai dưới 12 tuần, 10%-20% khi thai 16 tuần và sau 20 tuần thì tỷ lệ này không đáng kể.

Nếu thai nhi bị nhiễm virut sớm sẽ có nguy cơ bị chết trong tử cung, sẩy thai tự nhiên hoặc dị dạng bẩm sinh ở các cơ quan chủ yếu của thai nhi. Những dị tật bẩm sinh có thể là đơn thuần hoặc kết hợp như: điếc, đục thủy tinh thể, tật mắt nhỏ, viêm màng não-não, chậm phát triển tinh thần…

Tất cả mọi người chưa có miễn dịch với virut Rubella đều có thể bị mắc bệnh. Tùy thuộc nồng độ kháng thể mẹ truyền qua rau thai mà trẻ sơ sinh có kháng thể của mẹ được bảo vệ khoảng 6 - 9 tháng. Vì vậy vấn đề phòng bệnh để không nhiễm Rubella là vô cùng quan trọng.

Rubella có thể dự phòng được bằng vắc xin Rubella đơn giá, vắc xin nhị liên Sởi- Rubella (MR), hay vắc xin tam liên Sởi- quai bị- Rubella (MMR). Hiện nay vắc xin Sởi- Rubella đang được triển khai tiêm miễn phí trong  chương trình tiêm chủng mở rộng cho đối tượng trẻ , và trong các chiến dịch tiêm chủng Sởi- Rubella.

        Tỉnh Quảng ninh triển khai chiến dịch tiêm phòng Sởi- Rubella cho học sinh lớp 11, 12 và các đối tượng sinh năm 1998, 1999 trong tháng 4 năm 2016.

        Hãy liên lạc với các Trạm Y tế,  trường THPT để được biết chính xác thông tin về lịch tiêm chủng ở địa phương

“Tiêm chủng là cách phòng bệnh chủ động hiệu quả nhất” !

(Nguồn: BS Trần Thị Diệp - Phó khoa KSCBTN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014