Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chữa bệnh quai bị như thế nào?

Cập nhật: 5/6/2013 | 12:54:03 PM

Hỏi: Con trai tôi được 4 tuổi. Cháu bị sốt vài ngày nay. Tôi theo dõi thì phát hiện một bên má hơi sưng. Có phải cháu bị quai bị không? Tôi điều trị bệnh cho cháu như thế nào, phải kiêng những gì? (Vũ Thu Phương, Tiên Yên)

Trả lời:

Với những nội dung bạn vừa hỏi khó có thể biết con bạn có bị bệnh Quai bị hay không? Muốn biết chính xác cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên tôi xin cung cấp một số thông tin về bệnh quai bị để bạn tham khảo:

Bệnh quai bị do virút Paramyxovirút gây nên, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh thường phát vào mùa đông xuân. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp do nước bọt bị nhiễm trùng khi người bệnh nói chuyện, ho hoặc hắt hơi.

Triệu chứng, thời gian ủ bệnh từ 15 - 21 ngày, virút phát triển ở niêm mạc miệng, sau đó xâm nhập vào máu gây viêm các cơ quan. Viêm tuyến mang tai là thể điển hình nhất. Trẻ sốt cao, nhức đầu, mệt mỏi, ăn ngủ kém. Viêm và sưng tuyến mang tai, da căng phồng lên, không đỏ, đau, miệng khô và khó nuốt. Thường 4 - 5 ngày sau thì hết sốt, sưng đau giảm dần và khỏi.

Điều trị, hiện nay quai bị chưa có thuốc đặc trị, chủ yếu là điều trị triệu chứng và nâng đỡ cơ thể. Nằm nghỉ tuyệt đối khi có sưng tinh hoàn. Cần cách ly bệnh nhân ít nhất 10 - 15 ngày từ khi phát hiện bệnh. Vệ sinh răng miệng, ăn lỏng, giảm đau và hạ sốt bằng paracetamol. Trường hợp viêm tinh hoàn nhất thiết phải đên cơ sở y tế để điều trị.

Phòng bệnh tốt nhất tiêm phòng để tạo miễn dịch chủ động như dùng vắc-xin Trimovax hay MMR đến các cơ sở tiêm chủng để được tư vấn.

Mọi thắc mắc của độc giả về vấn đề sức khỏe có thể gửi vào địa chỉ email: baoquangninh@gmail.com hoặc chu.ninhvan@gmail.com

Độc giả cũng có thể liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 033 3821205 để được giải đáp.

(Nguồn: BS Ninh Văn Chủ - GĐ TTYTDPQN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014