Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thêm cơ hội tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Cập nhật: 20/11/2012 | 9:08:04 PM

Dưới sự chứng kiến của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và bà Helle Thorning Schmidt – Thủ tướng Chính phủ Đan Mạch, tại Hà Nội (Việt Nam) vừa diễn ra buổi ký kết ghi nhớ Chương trình Chăm sóc đái tháo đường (ĐTĐ) Việt Nam do Bộ Y tế Việt Nam và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức. Bên lề lễ ký kết, phóng viên báo SK&ĐS đã có cuộc trao đổi ngắn với bà Lise Kingo – Phó Tổng Giám đốc cao cấp của Tập đoàn Novo Nordisk, về các chương trình hỗ trợ của Đan Mạch đối với ngành y tế Việt Nam trong giai đoạn 2012-2015.

Trong cam kết Chương trình chăm sóc ĐTĐ, bên cạnh sáng kiến “Làng thay đổi bệnh đái tháo đường” còn nhiều các hoạt động khác, bà có thể chia sẻ thông tin về các hoạt động này?

Thêm cơ hội tốt cho bệnh nhân đái tháo đường 1
 Bà Lise Kingo, Phó Tổng giám đốc cao cấp của Tập đoàn Novo Nordisk.

Các hoạt động trong cam kết này của chúng tôi là khánh thành và đưa vào hoạt động các trung tâm huấn luyện ĐTĐ. Những trung tâm này sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Chương trình Chăm sóc bệnh ĐTĐ tại Việt Nam. Chiến dịch này nhằm tập huấn và đào tạo cho các bác sĩ chuyên ngành ĐTĐ. Chúng tôi cũng trang bị xe lưu động thay đổi bệnh ĐTĐ (Changing Diabetes Van) được trang bị sẵn thiết bị y tế và các thông tin giáo dục để đi đến các địa phương tập huấn cho bác sĩ và sàng lọc cho bệnh nhân ĐTĐ trên toàn quốc. Chúng tôi cũng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng việc miễn phí insulin cho 40 trẻ em mắc bệnh ĐTĐ typ 1 có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam trong 3 năm (2012-2015). Hiện tại, 20 bệnh nhi tại BV Nhi Trung ương đã được lựa chọn.

Xin nói thêm là cũng trong dịp này, nhân viên y tế của chúng tôi sẽ tập huấn cho nhân viên y tế Việt Nam sử dụng các thiết bị y tế hiện đại. Điều đáng mừng là nhân viên y tế Việt Nam cũng rất lành nghề nên việc tập huấn diễn ra hết sức thuận lợi.

Bệnh nhân ĐTĐ ở Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với gánh nặng do chi phí điều trị bệnh và những biến chứng của bệnh ĐTĐ. Chương trình hỗ trợ gì cho đối tượng bệnh nhân này không, thưa bà?

Hiện tại, đã có 8.000 trẻ em nghèo mắc bệnh ĐTĐ typ 1 tại Ấn Độ, Bangladest và nhiều quốc gia nghèo trên thế giới đã đăng ký vào chương trình cung cấp miễn phí insulin do chúng tôi cung cấp. Hy vọng, tới năm 2015, chúng tôi sẽ hỗ trợ được cho 10.000 bệnh nhi tại các nước nghèo khác.

Với bệnh nhi mắc ĐTĐ typ 1 mà không được điều trị bằng insulin thì sẽ tử vong sớm trong khoảng thời gian 1 năm sau khi phát hiện bệnh. Do đó, với chương trình cấp miễn phí insulin cho bệnh nhi nghèo này, chúng tôi hy vọng phần nào làm giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình các em.

Việc điều trị bệnh bằng insulin không phải là quá đắt. Hơn nữa, insulin có nhiều chế phẩm từ đắt tới rẻ. Với insulin cơ bản, chất lượng cao giá phải chăng thì phù hợp với đa số bệnh nhân và nó không tốn kém bằng việc bạn mua mỗi 1 bao thuốc lá hằng ngày. Và chúng tôi cũng có chính sách hỗ trợ về giá để cung cấp insulin cho các quốc gia nghèo.

Nhưng mục tiêu lớn nhất của Chương trình hợp tác Chăm sóc ĐTĐ là nhằm ngăn chặn bệnh ĐTĐ và những biến chứng của nó để người dân không phải tốn tiền điều trị căn bệnh này.

Xin cảm ơn bà!

(Nguồn: Sức khỏe& Đời sống)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014