Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cập nhật: 26/6/2012 | 9:24:43 PM

Tim là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta. Bệnh tim mạch vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu tử vong hàng năm trên thế giới. Bạn đang sở hữu một trái tim khỏe mạnh hay đang mắc bệnh tim? Làm cách nào để phát hiện sớm bệnh tim và chế độ dinh dưỡng như thế nào để phòng ngừa các nguy cơ tim mạch?


Chăm sóc tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch


Kiểm tra ngay khi thấy hồi hộp, tim đập nhanh

 “Bệnh tim” là một từ chung chung chỉ các chứng bệnh liên quan đến tim. Bệnh tim gồm những nhóm chính như sau:

- Bệnh động mạch vành hay còn gọi là bệnh thiếu máu cơ tim

- Bệnh van tim (hẹp van 2 lá, hẹp van động mạch chủ, hở van 2 lá,…)

- Rối loạn nhịp tim (rung nhĩ, nhịp nhanh kịch phát trên thất, ngoại tâm thu,…)

- Suy tim

- Bệnh tim bẩm sinh (thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch,…)

- Nhồi máu cơ tim (vẫn thường gọi là cơn đau tim)

Riêng tăng huyết áp (hay vẫn gọi là cao huyết áp) người ta thường cho là bệnh tim nhưng thực ra  được xếp là bệnh mạch máu (động mạch) chứ không phải là bệnh tim. Một số bệnh tim nguy hiểm thường gặp là: Nhồi máu cơ tim cấp (vẫn thường được gọi là cơn đau tim - heart  attack), phình bóc tách động mạch chủ, các loạn nhịp tim nguy hiểm (rung thất, xoắn đỉnh, ngoại tâm thu thất , bloc nhĩ thất độ 3,…)

Kiểm tra ngay khi thấy hồi hộp, tim đập nhanh


Nếu bạn là một người hay có các triệu chứng như: môi tím, đầu ngón tay tím, hay mệt, khó thở,  hồi hộp, tim đập nhanh, nặng ngực, đau nhói ngực, cảm giác ngộp thở - nhất là những triệu chứng này xuất hiện khi gắng sức (đi cầu thang bộ, chạy bộ) thì chắc chắn bạn phải kiểm tra tim mạch không nên chần chờ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, dù triệu chứng chỉ nhẹ, thoáng qua, không rõ ràng hoặc chẳng có triệu chứng gì cả nhưng bạn muốn khám tầm soát xem mình có bệnh tim hay không thì nên cũng nên đến gặp bác sĩ .

 

Dinh dưỡng có lợi cho tim mạch

Theo các nhà dinh dưỡng, với những người mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim cao, cần duy trì chế độ ăn nhạt, kiêng chất béo, tránh lạm dụng đường, tinh bột và tăng cường các loại rau củ và trái cây. Với thực phẩm từ thực vật thì các loại củ, quả có màu đỏ, màu  tím như dâu tây, hồng , dưa hấu, cà chua, táo tàu đỏ, táo mèo, ớt đỏ, hồng trà, nho tím, cà luôn là lựa chọn đầu tiên để ngăn ngừa nguy cơ. Với nhóm thực phẩm từ động vật thì các loại thịt có màu trắng sẽ là tốt nhất cho bệnh tim mạch và huyết áp vì ít chất béo và cholesterol như thịt gà, các loại cá... Các loại thịt đỏ thẫm như thịt lợn, thịt bò, thịt dê sẽ không là lựa chọn tốt cho người có bệnh tim mạch, vì vậy phải cần đặc biệt chú ý. 

Dinh dưỡng có lợi cho tim mạch

 Cũng cần lưu ý rằng khi bạn chưa có triệu chứng liên quan bệnh tim mạch rõ ràng nhưng có các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như hút thuốc lá, uống bia rượu, béo phì và thừa cân, cao huyết áp, đái tháo đường, ít vận động, mãn kinh, tiền sử gia đình có người mắc bệnh tim, công việc nhiều căng thẳng, stress,… thì bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn làm các xét nghiệm và nghiệm pháp  cần thiết để  tầm soát các bệnh về tim.

(Nguồn: phununet.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014