Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thực phẩm tốt cho sĩ tử

Cập nhật: 3/7/2012 | 1:55:27 PM

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết, quan trọng nhất để giữ sức khỏe cho sĩ tử trong mùa thi là đảm bảo chế độ đủ chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một số thực phẩm giàu chất sắt. Ảnh: Getty Images
Một số thực phẩm giàu chất sắt. Ảnh: Getty Images.

Thí sinh cần ăn đầy đủ thực phẩm giàu chất sắt, là chất cần thiết để tạo máu. Nếu thiếu chất sắt, cơ thể dễ bị thiếu máu, dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học kém tập trung và dễ buồn ngủ.

Chất sắt có nhiều trong sò huyết, gan, thịt, cá, trứng, rau xanh và các loại đậu. Chất sắt từ nguồn thức ăn động vật được hấp thu tốt hơn nguồn thực vật. Trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ giúp hấp thu tốt chất sắt.

Theo bác sĩ Liên, thí sinh cần ăn đủ các bữa chính trong ngày, nhưng không nên ăn quá no để gây mệt mỏi cho hệ tiêu hóa và gây buồn ngủ. Bữa sáng và trưa rất quan trọng để não luôn tỉnh táo, năng động; vì thế, hai bữa ăn này phải đảm bảo giàu đạm có trong thịt, trứng, cá, sữa đậu nành (ăn ít tinh bột, ăn thêm rau và hoa quả tươi).

Chất đạm có trong thức ăn giúp cung cấp acid amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường hoạt động trí não. Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng vì làm giảm khả năng tập trung, cơ thể có thể bị hạ đường huyết.

Buổi tối ăn nhiều tinh bột và ít đạm để não được thư giãn. Cũng cần lưu ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn bằng cách ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn thức ăn đường phố.

Trường hợp phải ăn hàng quán, cần chọn những cửa hàng đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành y tế cấp.

Bác sĩ Liên nói: hoạt động không phải là thức ăn bổ não, nhưng lại hết sức cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt, mang oxy và dưỡng chất đến cho não nhiều hơn. Vì thế, trong khi học, thí sinh không nên ngồi lì một chỗ quá lâu mà cần đứng lên, đi lại cho cơ thể thư giãn.

Chuyên gia dinh dưỡng cũng khẳng định: không nên sử dụng các chất kích thích như cà phê vì nó có hại cho sức khỏe nhiều hơn là giúp tỉnh táo. Nếu muốn tỉnh táo học bài thì thí sinh nên pha nước trà loãng để uống.

Để đảm bảo sức khỏe, thí sinh cần ngủ tối thiểu bảy tiếng một ngày. Ngoài ra, nên dành thời gian giải trí, thư giãn như: nghe nhạc, tham gia các trò chơi nhẹ nhàng để đầu óc đỡ căng thẳng…


(Nguồn: tienphong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014