Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đừng coi thường bệnh hô hấp ở trẻ em mùa nóng

Cập nhật: 11/7/2012 | 8:07:05 AM

Thời tiết chuyển mùa, độ ẩm thay đổi là điều kiện thuận lợi để virus, vi trùng phát triển làm gia tăng số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp. Vậy các bậc phụ huynh cần làm gì để giúp bé không mắc bệnh hô hấp trong thời điểm này?


Đừng coi thường bệnh hô hấp ở trẻ em mùa nóng

 

 

Trong những ngày gần đây, số trẻ đến khám và điều trị về hô hấp tại hai bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM đều gia tăng. Ước tính sơ bộ, có tới 60-70% trẻ đến khám tại các bệnh viện nhi này là khám bệnh về hô hấp.
 
Một thống kê khác cũng cho thấy, mỗi ngày có trên 300 trẻ mắc các bệnh hô hấp điều trị nội trú. Ngoài những trẻ bị suy dinh dưỡng, mắc các bệnh mạn tính, dễ phát bệnh đường hô hấp khi thời tiết giao mùa còn có cả những trẻ do ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng, ngâm hồ bơi quá lâu... Một số trường hợp trẻ bị bệnh đường hô hấp do gia đình khi đi ngủ đã để nhiệt độ phòng máy lạnh quá thấp.
 
Phần lớn số trẻ mắc bệnh hô hấp như viêm tiểu phế quản, viêm phổi... nhập viện đều dưới 12 tháng tuổi. Biểu hiện ban đầu của nhiễm khuẩn hô hấp cấp thường là ho, sổ mũi, thở khò khè. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể diễn tiến nặng và chuyển sang viêm phổi hoặc viêm thanh quản cấp. Theo bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhi đồng 2, khi đó trẻ sẽ ho, khó thở, khàn tiếng và nhanh chóng bị suy hô hấp, có thể nguy hiểm đến tính mạng. 
 
Hiện nay số trẻ nhập viện điều trị bệnh hô hấp thường dưới 5 tuổi, trong đó phần lớn trẻ dưới 1 tuổi. Nếu trẻ bị viêm phổi, ngoài những triệu chứng ho, trẻ sẽ thở nhanh, lồng ngực lõm một cách bất thường. Viêm tiểu phế quản thường gặp ở các em bé dưới 1 tuổi sẽ làm bé thở khò khè.
 
Biến chứng của nhiễm khuẩn hô hấp tùy thuộc vào vị trí nhiễm. Nếu viêm họng do vi khuẩn liên cầu điều trị không đúng, không đủ thời gian có thể gây biến chứng viêm cầu thận cấp. Nếu viêm thanh quản cấp, viêm phổi điều trị không đúng kháng sinh, không đủ thời gian, trẻ dễ dẫn đến suy hô hấp nặng, thậm chí tử vong.
 
Viêm phổi do vi trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng. Trẻ bị nhiễm trùng hô hấp cấp sẽ khó bú, chậm tăng cần nên cần tránh cho các bé mắc bệnh tái đi tái lại nhiều lần.  
 
Theo khuyến cáo của PGS.TS Phan Thị Nguyệt Diễm, Trưởng khoa Nội Tổng quát 2, bệnh viện Nhi đồng 1, các bậc phụ huynh cũng cần giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh hoặc không để trẻ toát mồ hôi lúc thời tiết nóng, cho trẻ ăn uống nhiều loại trái cây để tăng sức đề kháng, người chăm sóc trẻ và trẻ nên rửa tay thường xuyên... 
 

 

Ngay khi trẻ có những biểu hiện ho, sốt cao thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế, tránh tình trạng để trẻ ho, sốt lâu dẫn đến những nguy hiểm cho đường hô hấp và tính mạng của trẻ.  

(Nguồn: vtv.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014