Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh tiếp Đoàn công tác Bộ Y tế Campuchia tham quan, học tập triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm

Cập nhật: 24/1/2024 | 4:04:54 PM

Nhằm nâng cao hiệu quả trong xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189 tại Campuchia, ngày 24/01/2024, đoàn công tác của Bộ Y tế Campuchia đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía CDC Quảng Ninh có đồng chí Vũ Quyết Thắng – Giám đốc Trung tâm; đồng chí Trương Hoàng Kiên – Phó Giám đốc cùng lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Khoa Vi sinh huyết học.

CDC Quảng Ninh tiếp đoàn công tác của Bộ Y tế Campuchia

Theo báo cáo của CDC Quảng Ninh tại buổi làm việc, Hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) phòng xét nghệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 (Tiêu chuẩn quốc tế về yêu cầu về năng lực và đánh giá tương ứng đối với các phòng xét nghiệm y tế. Tiêu chuẩn này được xây dựng bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO) được xây dựng và áp dụng tại khoa Vi sinh – huyết học, CDC Quảng Ninh đã được Văn phòng công nhận chất lượng, Bộ khoa học công nghệ (BoA) đánh giá và công nhận vào tháng 11 năm 2017.

Việc áp dụng hệ thống QLCL này đã mang lại những kết quả đáng kể cho đơn vị như: Chuẩn hóa hệ thống tài liệu của đơn vị; Chuẩn hóa cơ sở vật chất đúng tiêu chuẩn trong và ngoài nước, đảm bảo các yêu cầu về an toàn sinh học và kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu; Đảm bảo các thiết bị được kiểm định, hiệu chuẩn đúng quy định; Toàn bộ nhân viên được đào tạo và đánh giá tay nghề định kỳ; Thiết lập hệ thống kiểm soát các quá trình trước xét nghiệm, trong xét nghiệm và sau xét nghiệm; Đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin từ chỉ định của bác sĩ lâm sàng cho đến việc trả kết quả và quản lý hệ thống tài liệu, hồ sơ…

Đoàn công tác Bộ Y tế Campuchia tham quan hệ thống phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh

Hiện nay, hệ thống trang thiết bị của khoa Vi sinh – Huyết học được trang bị tương đối đồng bộ, hiện đại, gồm: Hệ thống giải trình tự gen, Hệ thống Realtime PCR tự động/tự động hoàn toàn, Hệ thống ELISA, Hệ thống PCR và máy điện di, các máy xét nghiệm tự động Sinh hóa AU 480, Miễn dịch Cobas E411….

Với việc có đủ năng lực về cơ sở vật chất, an toàn sinh học, nhân sự, trang thiết bị, quy trình cách ly đạt tiêu chuẩn, từ năm 2020, CDC Quảng Ninh là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên tại Việt Nam có thể xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 và là một trong 6 đơn vị trên cả nước được Bộ Y tế cho phép được xét nghiệm khẳng định mắc COVID-19. Hệ thống xét nghiệm của CDC Quảng Ninh có thể thực hiện được 1.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày, giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ, hỗ trợ hiệu quả cho phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác Bộ Y tế Campuchia tham quan hệ thống phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Quyết Thắng – Giám đốc CDC Quảng Ninh cho biết: Hiện nay vấn đề quản lý chất lượng phòng xét nghiệm ngày càng được quan tâm nhằm mục đích đưa ra các kết quả chính xác và có độ tin cậy cao. Xuất phát từ tình hình thực tiễn của Trung tâm và từ các yêu cầu của Ngành Y tế, CDC Quảng Ninh đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189-2012, tiếp tục cập nhật và nâng cấp lên phiên bản mới ISO 15189:2022, nhằm đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm một cách chính xác và tin cậy, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của đơn vị, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng đồng thời trở thành phòng xét nghiệm tham chiếu cho các phòng xét nghiệm trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Vũ Quyết Thắng – Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Ông Sau Sokunna (Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Campuchia, Trưởng đoàn công tác) phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi tham quan khu vực phòng xét nghiệm và tìm hiểu hệ thống quản lý phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh, ông Sau Sokunna (Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Campuchia, Trưởng đoàn công tác) đã bày tỏ ấn tượng với cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng xét nghiệm của Trung tâm, khẳng định những nội dung được chia sẻ rất cần thiết và hữu ích với đoàn. Các đại biểu hai bên cũng thẳng thắn trao đổi những vấn đề về chuyên môn như quy trình, nguồn lực, hệ thống phần mềm…để tìm ra những giải pháp hiệu quả khi triển khai thực tế tại từng địa phương.

Lãnh đạo và cán bộ nhân viên CDC Quảng Ninh chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác Bộ Y tế Campuchia

Chuyến thăm của đoàn công tác Bộ Y tế Campuchia nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN, nhằm hỗ trợ y tế cho Campuchia trong việc tăng cường chất lượng xét nghiệm, đồng thời cũng tác động tích cực đến sự tham gia của Campuchia vào các hoạt động mà Việt Nam được chọn làm đầu mối của quá trình xây dựng Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED).

Quỳnh Trang – Tuấn Anh (CDC QN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014