Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Một số nghề nghiệp của cha ảnh hưởng lớn đến con

Cập nhật: 23/7/2012 | 7:42:46 PM

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine cho thấy một số loại nghề nghiệp của cha có thể làm tăng nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh.

Kết quả này, dựa vào dữ liệu Nghiên cứu Phòng ngừa dị tật bẩm sinh quốc gia Hoa Kỳ, đã tìm hiểu nhiều yếu tố nguy cơ đối với các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng trong một mẫu dân cư lớn.

Các tác giả đã thu thập lịch sử công việc của gần 1.000 ông bố có một đứa con bị ít nhất một dị tật bẩm sinh trong thời gian 1997-2004, và hơn 4.000 ông bố có con không bị dị tật bẩm sinh, bằng cách phỏng vấn qua điện thoại với người bạn đời của họ.

Dị tật bẩm sinh ở đây gồm những dị tật ở trẻ chết non, dị tật gây sảy thai, cũng như dị tật ở trẻ sinh sống.

Các công việc được phân thành 63 nhóm, dựa vào sự tiếp xúc với hóa chất hoặc những rủi ro khác trong chính công việc và trong nghề/ngành công nghiệp.

Phân loại công việc giới hạn trong 3 tháng trước khi thụ thai và tháng đầu tiên của thai kỳ, được coi là giai đoạn quyết định đối với những thương tổn qua tinh trùng của người cha.

Họ thấy rằng phần lớn (90%) người cha chỉ có 1 công việc trong giai đoạn 4 tháng này. Các nhóm công việc phổ biến nhất là công việc quản lý/quản trị, bán hàng, và xây dựng.

Phân tích cho thấy gần 1/3 các loại công việc không liên quan với tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh. Những công việc này bao gồm kiến trúc sư và nhà thiết kế; nhân viên y tế; nha sĩ; lính cứu hỏa; người đánh cá; công nhân lắp ráp ô-tô; người làm trong lĩnh vực giải trí; công nhân nấu kim loại và xưởng đúc; thợ xây đá và người thổi/cắt đồ thủy tinh; thợ sơn; lái tầu/kỹ sư bảo dưỡng; quân nhân; lái xe khách.

Nhưng một số công việc tỏ ra có liên quan với tăng nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh. Những công việc này bao gồm nhà toán học, nhà vật lý học, người làm nghề khoa học máy tính; họa sĩ, thợ chụp ảnh và thợ xử lý ảnh; công nhân dịch vụ ăn uống; người xây dựng vườn hoa công viện và người trông coi sân bãi; thợ làm tóc và thợ trang điểm; công nhân dự bị văn phòng và quản trị; công nhân vận hành máy cưa; người làm việc tiếp xúc với xăng và ga; người làm trong các ngành công nghiệp hóa chất; thợ in; người vận hành cần trục và máy đào; và lái xe.

Công việc liên quan đến các loại dị tật đặc trưng bao gồm họa sĩ (miệng, mắt và tai, đường ruột, chân tay và tim); thợ chụp ảnh và thợ xử lý ảnh (đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp, không có hoặc thiếu mô mắt); lái xe (không có hoặc thiếu mô mắt, bệnh tăng nhãn áp); người xây dựng vườn hoa công viên và người trông coi sân bãi (bất thường đường ruột).

Các tác giả không cố gắng xem xét sự tiếp xúc đặc biệt với hóa chất hoặc các rủi ro có hại khác, nhưng họ kết luận rằng kết quả này làm sáng tỏ kết quả của nghiên cứu khác về vai trò của người cha trong thương tổn ở thai nhi và có thể giúp đưa ra nghiên cứu sâu hơn về những tổn hại đặc trưng nghề nghiệp.


(Nguồn: tienphong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014