Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cố gắng làm tốt phối hợp liên ngành để phòng chống dịch MERS-CoV trong mọi tình huống

Cập nhật: 6/6/2015 | 5:35:28 PM

Thực hiện Công điện số 790/CĐ-TTg ngày 3/6/2015của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, ngày 05/6, Văn phòng đáp ứng dịch khẩn cấp của Bộ Y tế đã mời các Vụ, Cục của các Bộ, ngành liên quan tham gia họp bàn phối hợp đáp ứng khẩn cấp và hiệu quả với tình huống dịch, đặc biệt nếu dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam và lan ra diện rộng.

Tham dự cuộc họp có các đại biểu đến từ: Vụ, Cục trực thuộc Bộ Y tế; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Giao thông vận tải.
 
Sau khi nhận định, đánh giá tình hình và phân tích cho rằng mặc dù Việt Nam đang ở tình huống I của kịch bản trong Kế hoạch phòng chống dịch MERS-CoV song xác định nguy cơ khả năng dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam, đại biểu các Bộ, ngành đã thảo luận và đưa ra kế hoạch phối hợp ứng phó đồng bộ ở những tình huống cao hơn. Hiện nay, tất cả các Bộ, ngành đều đã có kế hoạch đáp ứng và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan và chỉ đạo hệ thống để cùng phối hợp với ngành y tế đáp ứng dịch bệnh có thể xảy ra.
 
Kết thúc cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành liên quan cùng đi đến thống nhất với những nội dung như sau:
 
Các Bộ, ngành có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo trong toàn hệ thống và phối hợp tốt với ngành Y tế và chính quyền các địa phương trong công tác phòng chống dịch tập trung một số vấn đề quan trọng sau:
 
- Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị cửa khẩu tại sân bay tiếp tục phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế triển khai tốt các hoạt động giám sát và phòng chống dịch tại sân bay, cung cấp danh sách và phối hợp theo dõi người tiếp xúc nếu phát hiện trường hợp nhiễm MERS-CoV, đảm bảo an ninh và trật tự xã hội nếu dịch bệnh lan rộng và có diễn biến phức tạp tại cộng đồng.
 
- Bộ Giao thông vận tải phối hợp bố trí phát tờ khai y tế dành cho hành khách ngay trên máy bay trước khi xuống sân bay để giúp hạn chế ùn tắc trong khi nhập cảnh tại sân bay. Cục Hàng không chịu trách nhiệm bố trí đủ phòng cách ly, phối hợp theo dõi những người tiếp xúc với người bệnh nếu có ca bệnh xảy ra, phòng tránh  lây nhiễm cho cán bộ và nhân viên sân bay. Các đơn vị khác của Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tiến hành các biện pháp theo dõi người tiếp xúc với ca bệnh trên các phương tiện giao thông vận tải.
 
- Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp giám sát tại cửa khẩu đường bộ, các cửa khẩu khu vực biên giới. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm và điều trị kịp thời nếu có bệnh nhân trong quân đội. Đặc biệt, phối hợp tổ chức bệnh viện dã chiến khi số lượng bệnh nhân gia tăng nhanh chóng với số lượng lớn.
 
- Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện tích cực công tác truyền thông, thông tin về dịch bệnh nhằm giúp bệnh nhân cũng như xã hội hiểu đúng về bệnh, không hoang mang, chủ động phòng chống dịch. Nếu có trường hợp nhiễm MERS-CoV, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp thông tin danh sách những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân để có hướng dẫn biện pháp phòng chống và theo dõi đầy đủ hoặc khuyến cáo người dân tự khai báo...
 
- Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm nhận công tác thông tin, phòng chống dịch trong trường học hoặc thực hiện đóng cửa trường học khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu tình huống dịch bệnh xảy ra.
 
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm tốt công tác tuyên truyền cho khách du lịch về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, phối hợp cung cấp danh sách khách du lịch và theo dõi các trường hợp có nghi ngờ để có biện pháp giám sát, theo dõi và cách ly theo quy định.

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014