Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phối hợp phát hiện, điều tra và kiểm soát bệnh lây truyền từ động vật sang người

Cập nhật: 15/8/2016 | 8:10:44 AM

Ngày 12/8/2016 tại Hạ Long, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương đã tổ chức lớp tập huấn:“Phối hợp phát hiện, điều tra và kiểm soát bệnh lây truyền từ động vật sang người”. Đồng chí Ninh Văn Chủ – Giám đốc TTYTDP tỉnh đã đến tham dự và chủ trì lớp tập huấn.

 BS Ninh Văn Chủ - Giám đốc TTYTDP QN phát biểu khai mạc lớp tập huấn            
Tham dự lớp học có cán bộ Phòng quản lý dịch bệnh của Chi cục thú y, lãnh đạo khoa Kiểm soát dịch bệnh và cán bộ phụ trách công tác thú y của các huyện, thị trên toàn tỉnh.
Kết quả nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm cho thấy trên 70% các bệnh truyền nhiễm có nguồn gốc từ động vật. Nhiều bằng chứng khoa học cũng đã khẳng định những bệnh truyền nhiễm mới nổi như MER-COV, Ebola, cúm A/H7N9, H5N6… đều bắt nguồn do con người tiếp xúc với động vật trong quá trình săn bắt, vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến hay tiêu thụ.
Với đặc điểm địa hình phức tạp, nhiều đầu mối giao thông đi lại với các tỉnh, nhiều khu công nghiệp khai thác khoảng sản, dịch vụ, du lịch phát triển. Quảng Ninh luôn là một điểm nóng có nguy cơ bị xâm nhập bởi các bệnh dịch từ các tỉnh bạn cũng như từcác nước trên thế giới thông qua các đoàn khách du lịch.Bởi vậy, nhiều năm qua công tác phòng chống dịch tại Quảng Ninh luôn được quan tâm và chú trọng đặc biệt. Các bệnh truyền nhiễm  lây truyền từ động vật sang người đã được phát hiện giám sát chặt chẽ. Bệnh xoắn khuẩn vàng da (Leptospira) ghi nhận 03 ca mắc vào năm 2012,bệnh liên cầu lợn ở người trong 6 năm từ năm 2011-2016ghi nhận 14 ca mắc.Bệnh dại trong 2 năm 2014 - 2015 đã ghi nhận 02 c
Việc phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành Y tế và Thú ý sẽ giúp cho việc trao đổi thông tin giữa hai ngành được nhanh chóng và chính xác, từ đó giúp cho việc kiểm soát dịch bệnh được chặt chẽ hơn, thuận lợi hơn, các thông diệp truyền thông nguy cơ được chuyển tải tới người dân được đầy đủ hơn.
Lớp học đã ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị trong việc phối hợp giữa ngành Y tế và Thú y trong công tác điều tra, giám sát và phòng chống dịch, những khó khăn và tồn tại thực tế khi thực hiện thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT về việc “Hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người”.
Lớp tập huấn đã là cơ hội cho 2 ngành Y tế và Thú Y có sự trao đổi, chia sẽ trong việc củng cố và tăng cường sự phối hợp liên ngànhtrong công tác phòng chống dịch bệnh.

(Nguồn: BS Nguyễn Văn Hùng - Khoa KSCBTN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014